นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ คลิกทุกรูปแบบการใช้งาน

Nissan KICKS e-POWER
คอลัมน์ : เวทีรถใหม่

ใครที่ยังไม่มั่นใจการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพราะตัวเลือกยังน้อย แบรนด์ส่วนใหญ่มาจากจีน อีวีอีโคซิสเต็มยังไม่ทั่วถึง แต่ต้องการตอบโจทย์เรื่อง “รักษ์โลก”

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ น่าจะเป็นตัวเลือกที่ชัดเจนสุด

คอมแพ็กต์เอสยูวีรุ่นล่าสุดปี 2022 มาพร้อมเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ เจเนอเรชั่น 2

สร้างประสบการณ์การขับขี่เสมือนรถยนต์ไฟฟ้า 100% เต็มรูปแบบ โดยไม่ต้องพึ่งพาการชาร์จไฟฟ้าสู่แบตเตอรี่จากภายนอก

Nissan KICKS e-POWER

ขับขี่ได้อย่างเร้าใจ ด้วยพละกำลังที่เพิ่มขึ้น และอัตราเร่งในทันที อันเป็นจุดเด่นของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และต้องการรถยนต์ที่ให้อรรถประโยชน์คุ้มค่า

3 จุดเด่นใหม่ ของนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ เริ่มจาก 1.เป็นเทคโนโลยีใหม่ ตัวนี้เจเนอเรชั่นที่ 2 แรงขึ้น มอเตอร์ไฟฟ้าเดินเงียบ มาพร้อมเทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะ “อี-เพดดัล” นุ่มนวลไม่หน่วงจนปวดหัวเหมือนเจนแรก

2.ลุกใหม่เสริมดีไซน์ทันสมัยพิเศษสุด สปอร์ต เท่ หรู ถูกใจคนรุ่นใหม่กับดีไซน์ภายนอกที่ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น คันเกียร์ไฟฟ้ารูปแบบใหม่ 3.ขับขี่มั่นใจ กับเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน 360 องศา เชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ผ่าน Android Auto และ Apple Car Play

Nissan KICKS e-POWER

สำหรับอี-พาวเวอร์ เจเนอเรชั่นที่ 2 พัฒนาขึ้นโดยยึดมั่นในแนวคิดการเคลื่อนที่อัจฉริยะของนิสสัน ยังคงใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อนรถ และใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็ก ทำหน้าที่เสมือนเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าส่วนตัว เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้ากำลังสูงส่งเข้าแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่และการใช้รถยนต์ในชีวิตประจำวัน นั่นคือไม่ต้องกังวลเรื่องการชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากภายนอก หรือการหาสถานีชาร์จ ขณะเดียวกันก็ยังได้ประสบการณ์ในด้านพละกำลังและสมรรถนะการขับขี่ที่คล่องแคล่ว ว่องไว เฉกเช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า

เครื่องยนต์สันดาปภายในของระบบอี-พาวเวอร์กำหนดไว้ให้มีการทำงานในรอบเครื่องยนต์ที่เหมาะสมที่สุดในการผลิตกระแสไฟฟ้า และให้ความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างดีเยี่ยม โดยยังคงใช้เครื่องยนต์ HR12DE ขนาด 1.2 ลิตร 3 สูบแถวเรียง 12 วาล์ว ทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ต่อพ่วงไปยังส่วนประกอบของระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่สำคัญ ๆ อาทิ เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า, มอเตอร์ไฟฟ้า ที่ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า มีแรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร

Nissan KICKS e-POWER

และแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 2.06 kWh มีจำนวน 4 โมดูล 96 เซลล์ มอบการเร่งความเร็วที่ราบรื่น ให้ความเงียบ และการประหยัดน้ำมันที่มีประสิทธิภาพสูงด้วยอัตราประหยัดน้ำมันถึง 23.8 กิโลเมตรต่อลิตร ในขณะที่อัตราประหยัดน้ำมันสำหรับการขับขี่ในเมืองประหยัดถึง 26.3 กิโลเมตรต่อลิตร

พร้อมโหมดการขับขี่และการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า normal mode การขับขี่ในแบบปกติที่ให้อัตราเร่งความเร็วดีเยี่ยม ลักษณะการใช้งานเหมือนขับขี่รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในทั่ว ๆ ไป มีโหมด D สำหรับการขับขี่ปกติ และ B ที่เพิ่มแรงหน่วงขณะลดความเร็ว ลดการใช้ผ้าเบรก และสร้างกระแสไฟฟ้ากลับคืนได้มากขึ้น

sport mode เพิ่มสมรรถนะในการขับเคลื่อนและตอบสนองอัตราเร่งและการชะลอความเร็วที่ดียิ่งขึ้น ECO mode เน้นการออกตัวที่นุ่มนวล ปรับการทำงานของระบบอี-พาวเวอร์ ให้ลดการใช้พลังงานที่สิ้นเปลืองลง ทำให้เครื่องยนต์และระบบมีการใช้เชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด EV mode ปรับเปลี่ยนให้รถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่เหลือภายในแบตเตอรี่ โดยเครื่องยนต์จะไม่ทำงานจนกระทั่งพลังงานในแบตเตอรี่อยู่ในระดับต่ำ สัมผัสถึงความเงียบ

Nissan KICKS e-POWER

รวมถึง Nissan 360 องศา Safety Shield อาทิ เทคโนโลยีแจ้งเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ เทคโนโลยีควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ สามารถตั้งค่าระยะห่างจากรถคันหน้าได้ถึง 3 ระดับ เทคโนโลยีเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ เทคโนโลยีจะส่งสัญญาณเสียงพร้อมสัญลักษณ์เตือนบนหน้าปัด

หากพบความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการชนด้านหน้า เทคโนโลยีช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ เทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา เทคโนโลยีเตือนรถในทางสวนขณะถอยรถ เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง และเทคโนโลยีตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุและบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน

ให้กันเยอะแบบนี้ต้องบอกว่า คุ้มค่าคุ้มราคาจริง ๆ ค่าตัวเริ่มต้น 759,000 บาท ไปจนถึง 949,000 บาท


Nissan KICKS e-POWER Nissan KICKS e-POWER Nissan KICKS e-POWER Nissan KICKS e-POWER