โตโยต้าพลิกอนาคตยานยนต์ เพิ่มขีดแข่งขันชู “อีวี-พลังงานทางเลือก”

toyota

ค่ายโตโยต้ายักษ์ใหญ่วงการยานยนต์ โชว์ศักยภาพพร้อมร่วมพลิกโฉมอนาคตแห่งยานยนต์ ในงาน Japan Mobility Show มุ่งมั่นเป็นบริษัทที่สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ดี เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน “รถอีวี-พลังงานทางเลือก” ตอบสนองความต้องการตลาดในแต่ละภูมิภาค

นายมาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภูมิภาคเอเชีย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เป้าหมายในการขยายตลาดโตโยต้า คือ มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดในแต่ละภูมิภาค โดยโตโยต้าได้เปลี่ยนองค์กรไปสู่การขับเคลื่อนอย่างแท้จริง ผ่านการนำเสนอหลากทางเลือกด้านเทคโนโลยี เพื่อมุ่งบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

นายมาซาฮิโกะ กล่าวอีกว่า สำหรับทิศทางระดับโลกของโตโยต้า แนวคิดสำคัญยังเป็นเรื่องก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน และการเพิ่มคุณค่าของการขับเคลื่อน โดยมี 3 เสาหลักสำคัญ ได้แก่ การใช้พลังงานไฟฟ้า การสร้างความหลากหลาย และการเสริมความอัจฉริยะ

อย่างไรก็ดีการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสำหรับภูมิภาคเอเชียที่มีหลายปัจจัย ที่ส่งผลกระทบต่อเส้นทางสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยโตโยต้านำเสนอแนวทางที่มีความเป็นไปได้ บนพื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจ พลังงาน โครงสร้างพื้นฐาน และการใช้งานจริง โดยมุ่งนำเสนอรถยนต์พลังงานไฟฟ้า(อีวี) และ รถยนต์พลังงานทางเลือกหลากหลายรูปแบบ ซึ่งโตโยต้าให้ความสำคัญกับการสร้างทางเลือกที่มีความหลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันให้ครอบคลุมทางเลือกในทุกระดับราคาและทุกเซ็กเมนต์ ตั้งแต่รถยนต์ส่วนบุคคลไปจนถึงรถยนต์เพื่อการพาณิชย์

พร้อมกันนี้ในงาน Japan Mobility Show 2023 โตโยต้าได้แนะนำรถยนต์ไฟฟ้าแนวคิดใหม่ 2 รุ่น ได้แก่สปอร์ต FT-Se และ SUV FT-3e ซึ่งคอนเซ็ปคาร์ทั้ง 2 รุ่นเป็นการนำเสนออนาคตของโลกยานยนต์จากพลังงานไฟฟ้า ที่เสริมศักยภาพความอัจฉริยะ

สำหรับในทวีปเอเชีย มีการทำโครงการ IMV (Innovative International Multipurpose Vehicle) รถปิกอัพรุ่นไฮลักซ์และรถยนต์อินโนวา สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของโตโยต้า เพื่อเติมเต็มความหลากหลาย โดยนับตั้งแต่โครงการ IMV เปิดตัวในปี พ.ศ. 2547 สามารถตอบสนองความต้องการให้กับผู้ใช้งานทั้งรูปแบบส่วนบุคคลและในเชิงธุรกิจ นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมการจ้างงาน พัฒนาห่วงโซ่อุปทาน และส่งเสริมการส่งออก และโตโยต้ามีแผนจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่ IMV 0 เป็นปิกอัพขนาดเล็ก ออกแบบมาเพื่อลูกค้าที่มองหาปิกอัพในราคาที่สามารถเป็นเจ้าของได้ง่าย ตัวรถสามารถปรับแต่งได้หลากหลาย (ฟู้ดทรัก)

ขณะที่ประเด็นการเสริมความอัจฉริยะ โตโยต้าพัฒนาทางเลือกใหม่ด้านการเดินทาง และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เพื่อมอบความสะดวกสบายให้กับลูกค้าบุคคลและลูกค้าองค์กร เช่นระบบแนะนำพฤติกรรมของผู้ขับขี่ การติดตามการโจรกรรม หรือการหาข้อมูลเส้นทางที่ดีที่สุด ทางเลือกใหม่ ๆ

“องค์ประกอบทั้งสามส่วนนี้จะต้องทำงานร่วมกันเป็นระบบนิเวศแบบบูรณาการ เพื่อตอบโจทย์ด้านความเป็นกลางทางคาร์บอน และความคุ้มค่าต่อเงินที่จ่ายไป”