ค่ายรถอัดโปรเรียกยอดคืน ลุ้นมอเตอร์โชว์ฟื้นกำลังซื้อ

“กรังด์ปรีซ์” เต็มร้อยจัดมอเตอร์โชว์กลางเดือนหน้า ผนึกค่ายรถ-มอเตอร์ไซค์ เรียกยอดขายหลัง 5 เดือนแรกหายไปกว่าครึ่ง งัดแพลตฟอร์มออนไลน์ลดเสี่ยงไวรัส มั่นใจดึงตลาดรถยนต์ปีนี้ทะลุ 6 แสนล้าน ช่วยสร้างงานเพิ่มรายได้กว่า 2,500 ล้านบาท ค่ายรถเร่งเครื่องอัดโปรโมชั่น กระตุกกำลังซื้อหลังวิกฤตโควิด

ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI ผู้จัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความพร้อมเต็มร้อยจัดงานมอเตอร์โชว์ 2020 ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2563 อย่างแน่นอน โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตร อิมแพ็คเอ็กซิบิชั่นฯ บรรดาค่ายรถยนต์เกือบ 30 ยี่ห้อและรถจักรยานยนต์กว่า 10 ยี่ห้อ รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก

ดันตลาดรถยนต์ทะลุ 6 แสนล้าน

โดยเน้นการจัดงานบนเน้นพื้นที่โปร่ง โล่ง สบาย พร้อมมาตรฐานใหม่ ซึ่งจะมีแพลตฟอร์มเฉพาะมาช่วยลดความเสี่ยง มั่นใจว่า 14 วันของการจัดงานครั้งนี้น่าจะช่วยทำให้ตลาดรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากช่วง 2 ไตรมาสแรกที่ผ่านมาซึ่งหดหายไปกว่า 50% บรรลุเป้าทั้งปี  600,000 ล้านบาทได้ และเกิดการจ้างงานอีกกว่า 2,500 ล้านบาท

“พื้นที่ในชาเลนเจอร์ฮอลล์ 60,000 ตร.ม.จะใช้งานจริงเพียง 20,000 ตร.ม. เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและเว้นระยะห่างทางสังคมที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยจะขยายช่องว่างระหว่างบูท  และพื้นที่ทางเดินกลางด้วย ส่วนจำนวนผู้เข้าชมงานนั้นตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ แต่ทั้งงานสามารถรองรับผู้เข้าชมได้ 70,000 คนต่อวัน”

สำหรับงานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 41 นี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “แรงบันดาลใจ (INSPIRATION UNLOCKS THE FUTURE)” เพื่อสื่อถึงการที่โลกยุคปัจจุบัน ผู้คนต่างสรรค์สร้างแนวความคิดใหม่ ๆ สู่ความสำเร็จ

ค่ายรถ-จยย.ตบเท้าร่วมงาน

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และรองประธานจัดงานมอเตอร์โชว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้รับความร่วมมือจากค่ายรถและจักรยานยนต์ อาทิ ฟอร์ด, บีเอ็มดับเบิลยู, มินิ, ซูซูกิ, โรลส์-รอยซ์, แอสตัน มาร์ติน, มาเซราติ, มาสด้า, นิสสัน, โตโยต้า, เลกซัส, ฮอนด้า, ออดี้, เอ็มจี, อีซูซุ, มิตซูบิชิ, ปอร์เช่, วอลโว่, แลนด์โรเวอร์, จากัวร์, เกีย, ฟอร์ด, ลัมโบร์กินี, ซูบารุ, ฮุนได ฯลฯ ส่วนมอเตอร์ไซค์ อาทิ รอยัลเอนฟิลด์, บีเอ็มดับเบิลยูมอเตอร์ราด, เวสป้าริโอ, เอ.พี.ฮอนด้า ซูซูกิ, คาวาซากิ, ยามาฮ่า, BAJAJ, KTM, Husquavana และไทรอัมพ์ ซึ่งแต่ละแบรนด์จะมีรถใหม่ให้เลือกช็อปกันอย่างมากมาย

นายจาตุรนต์กล่าวว่า ในการจัดงานบนพื้นที่ทั้งหมด 1.7 แสน ตร.ม. บริษัทได้เตรียมมาตรฐานการคัดกรองผู้เข้าชมเพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพ โดยขอความร่วมมือผู้เข้าชมงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในฮอลล์ และใช้สเปรย์แอลกอฮอล์พ่นมือทำความสะอาดทุกครั้งก่อนทดลองนั่งรถยนต์  และบริษัทยังได้ยกเลิกงานยูสคาร์ ซึ่งทุกปีจะจัดประกบงานมอเตอร์โชว์เพื่อสร้างทราฟฟิกและตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าที่อยากจะซื้อทั้งรถใหม่และรถเก่า เพื่อนำบุคลากรทั้งหมดมาใช้กับงานมอเตอร์โชว์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยสูงสุดทุ่มงบฯเสริมความปลอดภัย

“ตอนนี้ทางอิมแพ็คซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่มีมาตรการตรวจสอบดูแลด้านสุขอนามัยตามข้อกำหนดของภาครัฐอย่างเคร่งครัด การตั้งจุดสแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะ, การวัดอุณหภูมิร่างกาย และซื้ออุปกรณ์เครื่องฉายแสงยูวีฆ่าเชื้อแบบเคลื่อนที่ Germ Saber UVC Sterilizer เพื่อใช้ทำความสะอาด เรายังเสริมความมั่นใจให้ผู้เข้างาน ทั้งจุดคัดกรองก่อนเข้าสู่ฮอลล์อีก 1 ครั้ง รวมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อวัดอุณหภูมิร่างกายทางดวงตา Eye Temperature ที่มีความแม่นยำ ที่ใช้งานในสนามบินหลายแห่งทั่วโลก ลงทุนด้านความปลอดภัยไปอีก 3 ล้านกว่าบาท”

ส่วนแนวทางเพิ่มระยะห่างลดความเสี่ยงได้ขยายพื้นที่ทางเดินจาก 6 เมตร เป็น 10 เมตร และทางเดินระหว่างบูทจาก 3 เมตร เป็น 6 เมตร จัดพื้นที่สำหรับการเจรจาธุรกิจเพื่อรองรับลูกค้าเพิ่มเติมกว่า 3,000-5,000 ที่นั่ง สามารถกระจายลูกค้าที่ทำธุรกรรมสู่บริเวณพื้นที่โหลดดิ้งด้านหลังของอาคารได้

มั่นใจมอเตอร์โชว์โมเดล

นายจาตุรนต์ยังเชื่อว่าการจัดงานครั้งนี้จะเรียกความเชื่อมั่นและกระตุ้นความมั่นใจให้กับเศรษฐกิจและภาคธุรกิจ เนื่องจากมีค่ายรถยนต์เตรียมแคมเปญและรถรุ่นใหม่ ๆ มาเปิดตัวกันอย่างคึกคัก ที่สำคัญงานนี้จะถือเป็นงานโชว์รถยนต์งานแรกของโลกที่จัดขึ้นนับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา โดยเชื่อว่ารถยนต์ยังเป็นปัจจัยที่คนจะต้องซื้อ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับอารมณ์ ถ้ามีกิจกรรมทุกอย่างจะช่วยส่งเสริมกันให้บรรยากาศดีขึ้น

“ส่วนกรณีเบนซ์ไม่เข้าร่วมงานนั้น ก็เป็นไปตามนโยบายบริษัทแม่ ซึ่งเราก็เข้าใจดีและขอเลื่อนออกไปเป็นปีหน้าแทน ขณะที่งานนี้ 20 บริษัทเครื่องเสียงก็ไม่มีเข้าร่วม เพราะตัวผู้ประกอบการไม่พร้อมและเพื่อความเรียบร้อยในการควบคุม”

ชูแพลตฟอร์มใหม่ลดความเสี่ยง

นายพีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กรังด์ปรีซ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ Virtual Motor Show จำลองบรรยากาศของงานขึ้นออนไลน์ พร้อมออกแบบ e-Catalog และมีระบบแชตเพื่อพูดคุยโต้ตอบกับเจ้าหน้าที่ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ที่ต้องการเลือกซื้อรถ

“ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลพื้นฐานของแต่ละผู้จัด ทั้งข้อมูลรถยนต์ โปรโมชั่น และการดาวน์โหลดโบรชัวร์ และยังมีระบบ Live Chat สามารถคุยรายละเอียด เปิดจองรถยนต์กับฝ่ายขายแต่ละยี่ห้อได้ ถือเป็นการพัฒนาบริการผ่านโลกออนไลน์”

ค่ายรถทวงคืนยอด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า งานมอเตอร์โชว์ปีนี้ ค่ายรถยนต์-จักรยานยนต์เตรียมนำรถยนต์รุ่นใหม่จัดแสดงกันคึกคัก ทุกค่ายต้องการเรียกยอดขายที่หดหายไปในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา ซึ่งตลาดรถยนต์  5 เดือนที่ผ่านมา มีปริมาณการขายแค่ 270,591 คัน ลดลง 38.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน รถเก๋งลดลง 42.2% รถเพื่อการพาณิชย์ลดลง 35.6% ดังนั้นในงานนี้จะได้เห็นโปรโมชั่นกระตุ้นกำลังซื้อ อาทิ ทั้งฟรีดาวน์, ดอกเบี้ยต่ำ บางค่าย 0% ซื้อวันนี้ขับฟรี 90 วัน หรือผ่อนอีกทีปีหน้า, เพิ่มมูลค่ารถเทรด-อิน ยังมีรับส่วนลดอีกเป็นหลายแสนบาท

ส่วนรถไฮไลต์ในงาน เช่น  นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์, โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ซึ่งมี 40 รุ่นย่อยให้เลือก ระดับราคาตั้งแต่ 5.44 แสนบาทถึง 1.239 ล้านบาท โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ใหม่ 1.319 ล้านบาทถึง 1.839 ล้านบาท, มาสด้า ซีเอ็กซ์ -30 ใหม่ ราคา 8 แสน-1 ล้านบาท และมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ไมเนอร์เชนจ์, ซูซูกิ เอ็กซ์แอล 7, เอ็มจี แซดเอส ไมเนอร์เชนจ์, บีเอ็มดับเบิลยู 218i Gran Coupe M Sport, 330e M Sport และ X5 xDrive45e M Sport, วอลโว่ เอ็กซ์ซี-40 และเอ็กซ์ซี-90, ปอร์เช่พานาเมร่า รุ่นฉลองครบรอบ 10 ปี, แลนด์โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์, มาเซราติ ลาแวนเต้, โรลส์-รอยซ์ คัลลิแนนแบล็ค แบดจ์, แอสตัน มาร์ติน ดีบีเอ็กซ์

สำหรับงานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 41 จัดขึ้นที่ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทอง ระหว่างวันที่ 15-26 กรกฎาคม 2563