ยกเลิก! โครงการ รถเก่าแลกรถใหม่ ไม่มีกำหนด

รถ-รถเก่า
PHOTO : picjumbo

รัฐบาล ได้ข้อยุติ ชัดเจน ต้องยกเลิกโครงการรถเก่าแลกรถใหม่

วันที่ 2 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เช่น รองนายกฯ เศรษฐกิจ และรมว. พลังงาน ,รมว. คลัง และรมว. อุตสาหกรรม รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้หารือนอกรอบ และสรุปว่า “ให้ยกเลิก โครงการนี้ไปก่อน”

เหตุผลที่ต้องยกเลิก เพราะไม่มีความพร้อมเรื่องระบบภาษี, โรงงานกำจัดซาก รถเก่า ซึ่งต้องมีแรงจูงใจเรื่องนี้ด้วย และมาตรการ การให้ส่วนลด การส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความปั่นป่วนในระบบการทำตลาด การคืนใบจอง การชะลอการซื้อรถ ส่งผลต่อการขายของค่ายรถ ที่กำลังมีงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ในขณะนี้ด้วย

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ได้รายงานที่ประชุม ครม.ว่าขอชะลอโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ออกไปก่อนโดยจากนี้จะมีการหารือถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมรถยนต์  

ฉะนั้น กิจกรรมส่งเสริมการขาย ในมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37 หรือมอเตอร์ เอ็กซ์โป2020 ระหว่างวันที่ 2-13 ..นี้ ก็ขอให้ประชาชนไปชมและหาซื้อรถโดยไม่ต้องกังวล ขอให้มั่นใจว่ามาตรการจะยังไม่ออกมาใน 1-2 วันนี้ โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ไปดูเรื่องนี้อย่างรอบคอบด้วย