“ซูซูกิ เซเลริโอ” รถเล็ก ราคากะทัดรัด

เทสต์คาร์ วุฒิณี ทับทอง

ถือเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ราคากับคุณภาพสมตัว สำหรับอีโคคาร์น้องเล็กจากค่ายซูซูกิอย่าง “เซเลริโอ้”

ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะหากจะดูในแง่ของยอดขายแล้ว ปีที่ผ่านมาสร้างความภาคภูมิใจให้กับซูซูกิ ด้วยยอดขายที่เติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 295% มียอดขาย 4,351 คัน

สวนกระแสยอดขายรถยนต์โดยรวมที่อยู่ในช่วงขาลง

เรียกว่า พิษโควิด-19 ไม่สะเทือนกับยอดขายเซเลริโอ แต่ในทางกลับกัน ช่วยเป็นแรงส่งให้รถคันนี้ขายดิบขายดี ในยุคของการเดินทางที่ทุกคนต่างต้องการมีพื้นที่ส่วนตัว และปลอดภัย บวกค่าตัวกับความคุ้มค่าและความคล่องตัวของเซเลริโอ

เพื่อให้เห็นถึงอรรถประโยชน์ สามารถรองรับรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย และการวิ่งจริงในเส้นทางต่าง ๆ ทีมงานซูซูกิ มอเตอร์ ไทยแลนด์ นำโดย วัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด สั่งลุย จัดกิจกรรม “SUZUKI CELERIO 1999 No Boundary Journey” เพื่อพิสูจน์ 4 ภารกิจสุดท้าทาย ด้วยการเดินทางไปกับเซเลริโอ้ ไปยัง 4 จังหวัดใน 4 ภาคของประเทศไทย รวมระยะทางกว่า 1,999 กิโลเมตร

งานนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ร่วมทริปในเส้นทางกรุงเทพฯ-ปราณบุรี พร้อมสัมภาระในการเดินทางของผู้ขับและผู้โดยสารรวม 3 ชีวิตนั้น

เรียกว่า แม้รูปร่างของรถคันนี้ดูจะเล็กกะทัดรัด แต่เมื่อบรรทุกกระเป๋าเดินทาง 2 ใบและเป้สะพายหลัง 1 ใบ เท่านั้นยังไม่พอ ทีมงานได้เตรียมอุปกรณ์ให้เข้ากับธีม “ออนเดอะบีช” กับห่วงยาง “ยูนิคอร์น” พร้อมสูบลมเต็มที่ใส่เข้ามาไว้ในห้องโดยสารด้านหลัง นัยว่าให้มานั่งเป็นเพื่อนกับผู้โดยสารในตอนหลัง

เรียกว่า แม้รูปทรงของรถจะดูกะทัดรัด แต่สามารถบรรทุกคนและสัมภาระได้เต็มคัน และด้วยความโอ่โถงของห้องโดยสาร ตลอดระยะกว่า 200 กิโลเมตรนั้น เรียกว่านั่งสบาย ไปได้อย่างหายห่วง ความอเนกประสงค์ของห้องโดยสาร ที่เบาะนั่งตอนสอง ยังสามารถพับแบบ 40 : 60 เพิ่มอรรถประโยชน์ได้ตามความต้องการในรูปแบบต่าง ๆ

ส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีมาให้ครบครัน และเรียบง่าย ตั้งแต่แผงคอนโซลด้านหน้า ติดตั้งวิทยุชุดเครื่องเสียงแบบ 2DIN พร้อมเครื่องเล่นซีดี ช่องเสียบ USB ปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศแบบมือหมุน ปรับระดับอุณหภูมิได้ตามความต้องการ ไว้สำหรับเล่นไฟล์เพลงจากแฟลชไดรฟ์

ถัดลงมาเป็นปุ่มควบคุมแอร์แบบแมนวล ไม่มีอะไรซับซ้อน

ส่วนเบาะที่นั่งเป็นการปรับแบบแมนวล รองรับกับสรีระ

เสียดายที่พนักพิงที่ศีรษะนั้น ถูกออกแบบให้เป็นชิ้นเดียวกับเบาะ ไม่สามารถปรับระดับสูง-ต่ำได้

ออกเดินทางจากกลางเมืองย่านสาทร รถราหนาตาพอสมควร

แต่ด้วยขนาดและความคล่องตัวของรถคันนี้ ทำให้เราวิ่งมาแตะอยู่บนถนนพระราม 2 ได้แบบชิล

ส่วนขุมกำลังของเครื่องยนต์ แม้จะใช้แค่เครื่อง 1.0 ลิตร 3 สูบ ที่เราจะไม่สามารถดูแคลนได้

เรียกว่า อัตราเร่ง ความแรงของเครื่องยนต์เมื่อเทียบกับตัวรถแล้วถือว่าจัดจ้าน

วิ่งด้วยความเร็วระดับ 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำได้ เรียกว่าเครื่องยนต์ตอบสนองกันตั้งแต่จังหวะกดคันเร่งในช่วงออกตัว บางจังหวะที่ต้องการเร่งแซง หรือกระชับเครื่องยนต์นั้น กดปุ่มโอเวอร์ไดรฟ์เข้ามาช่วย

ช่วงล่างถือว่ากระชับ พอเหมาะพอควรกับขนาดของตัวรถ เป็นไปตามสภาพ รถเล็กเมื่อวิ่งผ่านหลุม บ่อ คอสะพาน ย่อมต้องรับแรงกระแทกได้มากกว่า เป็นเรื่องปกติ

แม้วิ่งด้วยความเร็วสูง แต่ก็ยังมั่นใจ

และด้วยรัศมีวงเลี้ยว 4.7 เมตร ทำให้รถคันนี้คล่องตัว พร้อมไปในทุกตรอก ซอก ซอย ควบคุมได้ง่าย หายห่วง

เมื่อถึงจุดหมายที่ปลายทาง ถามไถ่อาการผู้โดยสารที่นั่งตอนหลัง…

คำตอบสั้น ๆ “แอร์เย็น นั่งสบาย” เป็นอันจบ

ราคาค่าตัวซูซูกิ เซเลริโอ อยู่ที่ 3.28-4.37 แสนบาท ยิ่งซูซูกิเพิ่มโอกาสให้สามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น ให้ลูกค้าสามารถผ่อนเริ่มต้นเพียง 1,999 บาทต่อเดือน พร้อมฟรีประกันภัย บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมงถึง 3 ปี