รถบัส-บรรทุกแบรนด์ BYD บุกไทย “พรประภา” ผนึกเชิดชัยเจาะตลาดท่องเที่ยว

สยามกลการแตกไลน์ จับมือเจ๊เกียว เชิดชัยกรุ๊ป ปั้นรถบัส-บรรทุกไฟฟ้าแบรนด์ BYD เจาะลูกค้าท่องเที่ยว-หน่วยงาน แย้มจ้องขยายตลาดรถยนต์นั่งเร็ว ๆ นี้

นายดิฐวัฒน์ ณรงค์รักเดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม แอดวานซ์ เทคโนโลยี รีเลชั่นชิป จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถ forklift พร้อมอุปกรณ์ประเภทแบตเตอรี่ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง บริษัทในเครือสยามกลการอุตสาหกรรมตระกูลพรประภา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากบริษัทได้เริ่มทดลองธุรกิจเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถโฟร์กลิฟต์ยี่ห้อ บีวายดี อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ไปเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้

ขณะนี้บริษัทได้เริ่มนำสินค้าภายใต้แบรนด์ บีวายดี อย่างกลุ่มรถบัส และรถบรรทุกเข้ามาทำตลาดเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา โดยได้ดำเนินธุรกิจทั้งการนำเข้ารถทั้งคัน (ซีบียู) และนำชิ้นส่วนมาประกอบภายในประเทศ (ซีเคดี) โดยได้จับมือกับกลุ่มเชิดชัยกรุ๊ปของนางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว เจ้าแม่รถทัวร์ประเทศไทย ภายใต้การดูแลของนายสุรวุฒิ เชิดชัย ประธานบริหาร บริษัท เชิดชัย คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อจำหน่ายในประเทศไทย ภายใต้เทคโนโลยีของบีวายดี 100%

“เราเพิ่งแนะนำรถบัส บีวายดี พวงมาลัยขวา ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% อย่าง BYD eBUS รุ่น K6, K9 ออกสู่ตลาดไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ในงานบัสแอนด์ทรัค ซึ่งมีทั้งรถขนาด 9, 10 และ 12 เมตร จำหน่ายในราคา 8-18 ล้านบาท เพื่อเจาะกลุ่มตลาดท่องเที่ยว สนามบิน และขนส่งมวลชนที่ต้องการใช้รถยนต์พลังงานสะอาดพลังงานไฟฟ้า 100%

เบื้องต้นเราตั้งใจนำรถบีวายดี eBUS ออกสู่ตลาดเพื่อเจาะกลุ่มเมืองท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น จ.ภูเก็ต เชียงใหม่ แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิดทำให้เรายังไม่สามารถทำตลาดได้มากนัก รถบัสของเราใช้เทคโนโลยีจากบีวายดีที่เมืองจีน และมีทั้งรถที่นำเข้า และประกอบภายในประเทศโดยรถของเราสามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้าแบบ DC ใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น หรือชาร์จแบบ AC ใช้เวลา 5-6 ชั่วโมงต่อการชาร์จแบตเต็ม 100% ต่อ 1 ครั้ง รถของเราสามารถวิ่งได้ 380-400 กิโลเมตรด้วย”

สำหรับเป้าหมายยอดขายรถบัสไฟฟ้า เดิมบริษัทตั้งเป้าว่าจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 250-300 คันในปีนี้ โดยบริษัทมียอดขายฟลีตรถบัสให้กับองค์กรต่าง ๆ มาก และจำนวน 100 คัน แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดระลอกที่ 3 ทำให้บริษัทอาจจะต้องรอดูสถานการณ์ และว่าจะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด ส่วนรถโฟร์กลิฟต์นั้นคาดว่าจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 500 คัน จากปีก่อนที่ขายได้ 380 คัน

นายดิฐวัฒน์กล่าวเพิ่มเติมถึงกำลังการผลิตรถบัสบีวายดีว่า ปัจจุบันมีกำลังผลิตอยู่ที่ 50 คันต่อเดือน และสามารถเพิ่มให้เป็น 75 คันต่อเดือนได้ 600-900 คันต่อปี

นอกจากนี้ บริษัทยังมีรถมินิแวน รุ่น T3 รถตู้ไฟฟ้าขนาด 2, 5 และ 7 ที่นั่ง มาทดลองทำตลาดด้วย ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 200 คันในปีนี้ ส่วนอนาคตมีความเป็นไปได้ว่า บริษัทเตรียมจะขยายไลน์ไปสู่ตลาดรถยนต์นั่ง หลังจากในช่วงที่ผ่านมา ค่ายรถยนต์จากจีนให้ความสนใจเลือกใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวามากขึ้น

สำหรับบริษัท สยาม แอดวานซ์ เทคโนโลยี รีเลชั่นชิป จำกัด หรือ Siam ATR บริษัทจดทะเบียนเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2561 ด้วยทุนจดทะเบียน 25 ล้านบาท เพื่อประกอบกิจการค้ายานยนต์ประเภทที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า หมวดธุรกิจ การขายส่งอุปกรณ์ขนส่ง (ยกเว้นยานยนต์จักรยานยนต์และจักรยาน) เป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้าและโซลูชั่นด้านพลังงานสะอาด (green energy หรือพลังงานไฟฟ้า) จาก BYD อย่างเป็นทางการ นำเสนอสินค้าระดับนวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมและธุรกิจทั่วไป

เช่น กลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า (EV : electric vehicles) อาทิ รถยนต์ส่วนบุคคล รถยนต์เชิงพาณิชย์ กลุ่มระบบขนส่งแบบราง (sky rail) กลุ่มพลังงานไฟฟ้า energy storage system (ESS) ระบบสำรองจัดเก็บไฟฟ้าสำหรับองค์กร รวมถึงกลุ่มงานเคลื่อนย้ายสินค้า รถโฟร์กลิฟต์ไฟฟ้าพร้อมแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน ฟอสเฟต