ค่ายจีน-ญี่ปุ่นระเบิดศึกรถใหม่ ปลุก “กำลังซื้อ” รับเปิดประเทศ

ส่องตลาดรถยนต์ครึ่งปีหลัง ค่ายรถส่งใหม่ทั้งโมเดลและไมเนอร์เชนจ์ กระตุ้นกำลังซื้อรับเปิดประเทศ รถญี่ปุ่นจ่อคิวเพียบ ซี-เอชอาร์, ซิตี้ ไฮบริด 5 ประตู เกรท วอลล์-เอ็มจี ปูพรมอีวี รถหรูซัดกันนัว บีเอ็มดับเบิลยู-เบนซ์ ชิงจังหวะผู้นำรถยนต์ไฟฟ้า

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด ทำให้ยอดขายในประเทศหดตัวต่อเนื่องตั้งแต่เดือนเมษายนถึงตอนนี้ แต่ในช่วงครึ่งปีหลังอุตสาหกรรมจะต้องทบทวนประมาณการยอดผลิตรถยนต์ใหม่อีกครั้ง เนื่องจากยอดส่งออกโตกว่าที่คาดไว้มาก จากเดิมเป้าการผลิตปีนี้ซึ่งตั้งไว้ 1.5 ล้านคัน จากผลกระทบขาดแคลนชิปและกำลังซื้อที่ลดลงจากไวรัสโควิด ซึ่งมีแรงงานในโรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนบางแห่งติดเชื้อ

“ส่งออกตอนนี้เราดีมาก เฉพาะเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เราผลิตได้ 140,168 คัน โตขึ้น 150% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และผลิตเพื่อส่งออกทะลุ 8 หมื่นคัน คิดเป็น 58% ของยอดการผลิตทั้งหมด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังซื้อที่ลดลงแต่ไม่กระทบถึงแผนการทำตลาดของค่ายรถยนต์ ยังคงเดินหน้าส่งโปรดักต์ใหม่ทำตลาดกันต่อเนื่อง โดยเชื่อมั่นว่านโยบายเปิดประเทศของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ภายใน 120 วัน (นับตั้งแต่วันที่ 1 กค.) จะเรียกความเชื่อมั่นและกำลังซื้อให้ฟื้นกลับมาได้

ค่ายญี่ปุ่นกระทุ้งตลาดแมส

เริ่มจากค่ายฮอนด้า ก่อนหน้านี้หยุดไลน์ผลิตโรงงานพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากขาดเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) ทำให้รถยนต์สุดฮอตอย่างเดอะซิตี้ ซีรีส์ มีแบ็กออร์เดอร์ทั้งรุ่นซีดาน และรุ่นแฮตช์แบ็ก ลูกค้าต้องรอรถนานถึง 3 เดือน เริ่มกลับมาทยอยส่งมอบรถให้กับลูกค้าแล้ว

ล่าสุด นายโนริยุกิ ทาคาคุระ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ส่งฮอนด้า ซิตี้ แฮตช์แบ็ก อี:เอชอีวีใหม่ (ซิตี้ไฮบริด 5 ประตู) ออกสู่ตลาดประเทศไทยเป็นครั้งแรกในโลก เพื่อจะมาเสริมความแข็งแกร่งของไลน์อัพไฮบริดของฮอนด้า โดยจำหน่ายในราคา 849,000 บาท

และมีรายงานเพิ่มเติมว่า ยังมีรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่จ่อคิว เตรียมเปิดตัวทั้งรถยนต์นั่งขนาดคอมแพ็กต์ ซีวิค และรถครอสโอเวอร์ที่ได้รับความนิยมอย่าง ฮอนด้าเอชอาร์-วี ราวเดือนสิงหาคม ซึ่งตรงกับอีเวนต์ใหญ่บิ๊กมอเตอร์เซล ของกลุ่มยานยนต์สแควร์

ตามมาด้วยค่ายโตโยต้า เสริมไลน์อัพอัลติส รุ่น 1.6 G ราคาพิเศษ 8.79 แสนบาท ส่งโตโยต้า ซี-เอชอาร์ รุ่นพิเศษสีใหม่ เติมออปชั่นหลังคาสีดำ ราคา 1.139 ล้านบาท รวมถึงไมเนอร์เชนจ์รถหรูเลกซัส เอ็นเอ็กซ์ 2.960 ล้านบาท และมีลุ้นว่าจะเพิ่มเติมลูกเล่นให้กับรถยนต์นั่งขนาดเล็ก โตโยต้า เอทีฟ และยาริส

ขณะที่ค่ายนิสสันได้เวลาบิ๊กไมเนอร์เชนจ์ “นิสสัน เทอร์ร่า” หลังจากพยายามเริ่มเคลียร์สต๊อกมาพักใหญ่ ส่วนอีโคคาร์ขายดี นิสสัน อัลเมร่า ก็เพิ่งส่งรุ่นชุดแต่งพิเศษ อัลเมร่า สปอร์ตเทค ขณะที่ไตรมาสสุดท้ายมีลุ้นว่า นิสสันลีฟ ขนาด 60 กิโลวัตต์ จะเข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม

รถจีนจ้องถล่มทุกเซ็กเมนต์

ค่ายเอ็มจี หลังจากเอ็นจอยกับตลาดรถยนต์เอสยูวีกวาดยอดขายเป็นกอบเป็นกำ ทั้งเอ็มจี แซดเอส และเอ็มจี เอชเอส จนก้าวขึ้นแท่นผู้นำตลาดรถเอสยูวีมาพักใหญ่ ล่าสุดกลับมาบุกตลาดรถยนต์นั่งอีกครั้ง ด้วยการส่งรถยนต์นั่งขนาดกลาง เอ็มจี5 กลับเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา มีกำหนดเปิดตัวในเดือนกรกฎาคมนี้แน่นอนแล้ว โดยรุ่นใหม่นี้จะเน้นเรื่องดีไซน์ให้มีความเป็นสปอร์ตมากขึ้น เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร

ไม่ต่างจากค่ายรถยนต์น้องใหม่จากจีน เกรท วอลล์ฯ ที่เพิ่งเปิดตัวรถรุ่นแรก ฮาวาล เอช 6 ไฮบริด ออกสู่ตลาด โดยก่อนหน้าผู้บริหาร นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ประกาศแผนธุรกิจอย่างชัดเจนว่า เกรท วอลล์ฯ จะแนะนำรถยนต์ออกสู่ตลาดบ้านเราถึง 4 รุ่น ในปี 2564 โดยจะมีรถยนต์ไฟฟ้า 100% โอร่า กู๊ดแคท และโอร่า แบล็กแคท ทำตลาด ส่วนรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในก็ยังไม่ทิ้ง

รถหรูปูพรมทั้งปลั๊ก-อิน และอีวี

ไม่ต่างกันกับกลุ่มตลาดรถหรู นายโรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ยืนยันว่า ปีนี้เมอร์เซเดส-เบนซ์ จะมีรถใหม่ลงตลาดถึง 15 รุ่น ไล่เรียงมาตั้งแต่ช่วงต้นปี ตั้งแต่ จีแอลเอส 350 ดีเซล รุ่นประกอบในประเทศ, อี-คลาส ใหม่ ทั้งปลั๊ก-อิน ไฮบริด และดีเซล, จีแอลเอ 350, จีแอลอี 350 และล่าสุดกับเอส-คลาส

ขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่างบีเอ็มดับเบิลยู แชมป์ตลาดรถหรูในปีที่ผ่านมา ประเดิมเปิดตัว ซีรีส์ 5 ใหม่ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตามมาด้วยรถยนต์ในตระกูลเอ็ม (กลุ่มรถสมรรถนะสูง) ที่ขึ้นไลน์ประกอบในประเทศ M340i xDrive

และล่าสุดมีกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าอีก 3 รุ่น บีเอ็มดับเบิลยู iX และบีเอ็มดับเบิลยู iX3 และมินิรุ่นปรับโฉมใหม่ รวมทั้งมินิ เอสอี พลังงานไฟฟ้า 100% เช่นเดียวกับออดี้ ที่มีรถใหม่ในตระกูลอาร์เอส ออดี้ e-tron GT ราคาเริ่มต้น 6.390 ล้านบาท