โตโยต้า หยุดผลิตชั่วคราว 3โรงงาน พบคลัสเตอร์ชิ้นส่วน ติดโควิด

โตโยต้า ประกาศหยุดประกอบรถยนต์ 3 โรงงาน หลังคลัสเตอร์ชิ้นส่วนทำป่วนติดโควิด  สาธารณสุขฉะเชิงเทรา สั่งปิดโรงงานไทยแอร์โรว์ 14 วัน ทำระบบซัพพลายสะดุด

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์อย่าง บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ประกาศหยุดการผลิตรถยนต์ในโรงงานโตโยต้า 3 แห่งในประเทศไทย ได้แก่โรงงานสำโรง จ.สมุทรปราการ ,โรงงานบ้านโพธิ์ และโรงงานเกตเวย์ . ฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 20-23ก.ค.นี้ 

โดยเริ่มจากส่วนของโรงงานบ้านโพธิ์กะที่ 2 (20 ก.ค.) ขณะที่โรงงานเกตเวย์และสำโรงนั้นจะเริ่มตั้งแต่กะที่ 1(23 ..)เป็นเบื้องต้นก่อน เพื่อรอประเมินสถานการณ์อีกครั้งเนื่องจาก วันที่ 24-28 .. นี้  บริษัทได้ประกาศให้เป็นวันหยุดตามปีปฎิทินของบริษัทไปก่อนหน้าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

Toyota

สำหรับสาเหตุที่ทำให้โตโยต้า ต้องตัดสินใจประกาศหยุดการผลิตรถยนต์ของโรงงานทั้ง 3 แห่งนั้น เป็นผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่โรงงานผลิตสายไฟรถยนต์ ของบริษัท ไทยแอโรว์ จำกัด ที่อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา หลังจากได้ถูกตรวจสอบข้อมูลการติดตามและสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขพบว่ามีผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานของสถานประกอบการกว่า 200  ราย ตามมติที่ประชุมของกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฉะเชิงเทรา มีคำสั่งให้ปิดบริษัท ไทยแอโรว์ จำกัด อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ไว้เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลา14 วัน โดยมีคำสั่งปฎิบัติตามตั้งวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไปเพื่อเป็นการป้องกันและระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ กล่าวกับประชาชาติธุรกิจว่าผลพวงจากคลัสเตอร์โรงงานสายไฟครั้งนี้ ผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเป็นที่ทราบกันดีว่าการผลิตรถยนต์หาก ชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งขาดไป หรือไม่สามารถส่งเข้ามาโรงงานประกอบรถยนต์ได้ ก็จะทำให้ทั้งไลน์ผลิตต้องหยุดเพื่อรอชิ้นส่วนนั้นๆ ทำให้ระบบซัพพลายเชนสะดุดทั้งระบบ ที่ผ่านมาทุกคนต่างเฝ้าระวังการแพร่ระบาดกันอย่างเข้มข้นเพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นมหาศาล