ทัพรถอีวีจีนถล่มมอเตอร์เอ็กซ์โป ราคาเริ่มต้น 3.8 แสนบาท

รถยนต์ไฟฟ้าแข่งเดือดเวทีมอเตอร์เอ็กซ์โป ทัพรถจีนส่งลงตลาด 10 รุ่น เคาะราคาเริ่ม 3.8 แสน-ล้านต้น ๆ รถยุโรปพร้อมรบมาครบทุกแบรนด์ เปิดช่องพร้อมคืนส่วนต่างหากคลังคลอดแพ็กเกจอีวีปลายปีนี้

งานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2021 ที่ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2564 กำลังกลายเป็นเวทีปะทะเดือด เนื่องจากความร้อนแรงของรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายจีนและฝั่งยุโรป

รถอีวีจีนเกลื่อนเวที Expo

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า โลกยานยนต์ที่กำลังเปลี่ยนผ่านจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ใช้น้ำมัน) ไปสู่รถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน ประกอบกับนโยบายสนับสนุน 30@30 ของภาครัฐที่กำหนดส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 30% ของยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศภายในปี พ.ศ.2573 (2030) ทำให้ค่ายรถยนต์ทยอยส่งรถยนต์ไฟฟ้าลงตลาด โดยเฉพาะค่ายจีน

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทยมีความคุ้นชินและหันมาสนใจรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือรถ EV เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

นับตั้งแต่เอ็มจีเริ่มบุกเบิกตลาดในประเทศไทยด้วยการแนะนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของเอ็มจีออกสู่ตลาดเมื่อ 2 ปีก่อน เริ่มจาก MG ZS (EV) แล้วตามออกมาอีก 2 รุ่น MG HS PHEV แบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด และล่าสุด MG EP รถยนต์ไฟฟ้า 100% ราคาต่ำกว่าล้านบาท

ส่วนปี 2565 MG เตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานทางเลือกสู่ตลาดเมืองไทยอีกอย่างน้อย 3 รุ่น พร้อมเดินหน้าแผนการขยายเครือข่ายสถานีชาร์จให้ครอบคลุมทั่วประเทศ สะท้อนความมุ่งมั่น และความเอาจริงเอาจังในการสร้างสังคมยานยนต์ไฟฟ้าที่แข็งแกร่งในประเทศไทย

GWM-BRG ประชันรุ่นใหม่

ขณะที่ค่ายเกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังใช้เวทีมอเตอร์เอ็กซ์โปชูจุดขาย ORA Good Cat 3 รุ่น ได้แก่ ORA Good Cat 400 TECH ราคา 989,000บาท, รุ่น 400 PRO ราคา 1,059,000 บาท และรุ่น 500 ULTRA ราคา 1,199,000 บาท

โดยรุ่น 400 PRO ให้กำลังสูงสุด 105 kWh หรือ 143 PS แรงบิดสูงสุด 210 นิวตัน-เมตร ความเร็วสูงสุด 152 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใช้แบตเตอรี่ชนิดลิเทียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ความจุ 47.788 kWh มีระยะทางวิ่งสูงสุด 400 กิโลเมตร ส่วนรุ่น 500 ULTRA ใช้แบตเตอรี่ชนิดลิเทียม Ternary (NMC) ความจุ 63.139 kWh ระยะทางวิ่งสูงสุด 500 กิโลเมตร

เช่นเดียวกับ นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส ประธานบีอาร์จี กรุ๊ป กล่าวว่า เทรนด์การใช้รถยนต์ EV กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น จึงได้ตอบสนองความต้องการลูกค้า โดยจัดตั้งบริษัทใหม่ “ป๊อคโค่” ไทยแลนด์ เพื่อทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ป๊อคโค่-POCCO โดยเฉพาะ ผลิตโดย POCCO AUTO ภายใต้ Yogomo Group พร้อมอวดโฉมในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปในครั้งนี้

มีด้วยกัน 2 รุ่น เป็นซิตี้คาร์ POCCO รุ่น MM รถยนต์ไฟฟ้าแบบ 3 ประตู และ POCCO รุ่น DD รถยนต์ไฟฟ้าแบบ 5 ประตู ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน 9.2 kWh-14.5 kWh สามารถวิ่งได้ไกลสูงสุด 116-178 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เปิดตัวในราคาเริ่มต้น 389,000 บาท

เบนซ์-วอลโว่มาเต็มสูบ

นายโรลันด์ โฟลเกอร์ ประธาน บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2565 จะมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทยช่วงไตรมาส 4/64 ส่วนวันนี้พร้อมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้ซับแบรนด์เมอร์เซเดส-อีคิว เป็น EQS 400+ นำเข้ามาจากเยอรมนี มาเปิดตัวและทำตลาด โดยมีแผนขึ้นไลน์ผลิตหลังเดินเครื่องโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในประเทศไทย

ปัจจุบันโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ธนบุรี เอ็นเนอร์ยี สตอเรจ แมนนูแฟ็กเจอริ่ง (ทีอีเอสเอ็ม) ได้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริด และปลั๊ก-อิน ไฮบริด โดยในเร็ว ๆ นี้จะผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า คือ แบตเตอรี่รุ่น EB 40x ขนาดความจุ 107.8 kWh รองรับการใช้งานได้ 770 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง มีน้ำหนักตัว 670 กิโลกรัม

ขณะที่ นายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แนวทางการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของวอลโว่ชัดเจน ปี 2019 วอลโว่ขายรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า และจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของอีวีในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2565 วอลโว่จะแนะนำรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มอีก 1 รุ่น คือ C40 หลังจากปีนี้ได้แนะนำรถยนต์ไฟฟ้า CX40 ออกสู่ตลาด ลูกค้าให้การตอบรับล้นหลาม มียอดจองเข้ามาค่อนข้างมาก

BMW เยอรมนี 6 นาทีเกลี้ยง

เช่นเดียวกับ นายอเล็กซานเดอร์ บารากา ประธาน บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ บีเอ็มดับเบิลยูมีรถยนต์ไฟฟ้า i8 และ i3 วางตลาด ซึ่งได้การตอบรับดี ล่าสุดเปิดตัว บีเอ็มดับเบิลยู iX ราคา 5.9 ล้านบาท และ iX3 ราคา 3.39 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำวิสัยทัศน์ด้านยานยนต์ไฟฟ้าในระดับพรีเมี่ยมของบีเอ็มดับเบิลยู และส่งเสริมการวางรากฐาน e-Mobility ของบริษัทในประเทศไทยด้วย

ทั้งนี้ บริษัทได้เปิดให้จองรถยนต์ทั้ง 2 รุ่นผ่านทางออนไลน์ ปรากฏว่ารถได้ถูกจองไปจนหมดโควตาแล้ว สำหรับ iX3 ที่นำเข้ามาจากจีน ใช้เวลาเพียง 26 ชั่วโมง ถูกจองหมดโควตา 100 คัน เช่นเดียวกับ iX ที่นำเข้าจากเยอรมนี มีเพียง 22 คัน ก็หมดเช่นเดียวกันภายใน 6 นาที ขณะที่มินิ อี ที่เปิดก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม

“ตอนนี้ตลาดรถยนต์ที่มีการจองผ่านช่องทางออนไลน์ถือเป็นเรื่องปกติ เพียงเเต่จะต้องเป็นรถที่มีความพิเศษ BMW เชื่อว่าเทรนด์ความต้องการของรถยนต์ไฟฟ้าในไทยมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และ BMW จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาด BEV ได้ในอนาคต”

ล่าสุดได้พยายามเพิ่มสถานีชาร์จอีวีนาวด์ ร่วมกับพันธมิตรให้มากขึ้นจาก 123 หัวจ่าย กับ 46 แห่งทั่วประเทศ

พร้อมคืนส่วนต่างแพ็กเกจอีวี

ส่วนประเด็นคนซื้อรถยนต์ไฟฟ้ารอแพ็กเกจอีวี ซึ่งเป็นมาตรการที่รัฐบาลเตรียมคลอดเป็นของขวัญปีใหม่ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยืนยันพร้อมคืนส่วนต่าง กรณีแพ็กเกจมีส่วนลดสำหรับผู้ประกอบการด้านภาษีและอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนต่ำลง

นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส ประธานบีอาร์จี กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทกังวลเช่นกัน ลูกค้าอาจยังไม่ตัดสินใจซื้อ รอแพ็กเกจสนับสนุนจากรัฐบาล ก็อาจจะต้องมีเงื่อนไขคืนส่วนต่างดังกล่าวให้กับลูกค้า

สอดคล้องกับ นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวเสริมว่า ข่าวทำนองนี้อาจทำให้ลูกลังเล ซึ่งในความเป็นจริงยังไม่มีความชัดเจน และยังไม่น่าจะบังคับใช้ได้ในเร็ว ๆ นี้

ด้าน นายอิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน นิสสัน ประเทศไทย กล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปใช้เวลากว่า 10 ปี ส่วนญี่ปุ่นแม้มีเงินช่วยสนับสนุ 8,000-10,000 เหรียญสหรัฐ ยอดขายก็ยังคงเป็นเลขหลักเดียวอยู่ คงต้องดูเรื่องสิทธิประโยชน์และโครงสร้างพื้นฐานว่าจะเป็นแบบไหน

โดยหวังว่ามาตรการรัฐบาลไทยสร้างแรงจูงใจ และทำให้กรุงเทพฯมีการใช้รถอีวีมากขึ้น เพื่อลดมลพิษในเมืองหลวงของประเทศไทย