ฟอร์ด ลงทุน 2.8 หมื่นล้าน เพิ่มศักยภาพโรงงานรับเรนเจอร์-เอเวอเรสต์ ใหม่

ฟอร์ด ประกาศลงทุนอีก 2.8 หมื่นล้านบาท เสริมเขี้ยวโรงงานไทย เตรียมผลิตฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เอเวอเรสต์ เจเนอเรชั่นใหม่ จ้างงานเพิ่ม 1,250 ตำแหน่ง

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 นางสาวยุคนธร วิเศษโกสิน ประธาน ฟอร์ด อาเซียน และตลาดเกิดใหม่ ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี เปิดเผยว่า ฟอร์ดตัดสินใจเพิ่มการลงทุนในประเทศไทยเพื่อ เพิ่มศักยภาพในกระบวนการผลิตของประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัย อีก  900 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 28,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการผลิตรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ และรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เจเนอเรชั่นใหม่

ส่งผลให้ฟอร์ดเป็นหนึ่งในบริษัทยานยนต์ผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของไทย ด้วยมูลค่าการลงทุนสะสมรวมกว่า 3,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1 แสนล้านบาท ตลอดระยะเวลา 25 ปีของการดำเนินธุรกิจ การยกระดับกระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยจะส่งเสริมบทบาทของประเทศไทย ในฐานะศูนย์กลางการผลิตสำคัญระดับโลกของฟอร์ด

ทั้งในโรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอร์ริ่ง (เอฟทีเอ็ม) ซึ่งฟอร์ดเป็นเจ้าของ และโรงงานร่วมทุน ออโต้อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย (เอเอที) จะทำให้ฟอร์ดมีกำลังผลิต 270,000 คัน แบ่งเป็นโรงงานละ 135,000 คัน เพื่อผลิตเรนเจอร์ และ เอเวอเรสต์


และจะมีการเพิ่มกะการทำงานที่โรงงานเอฟทีเอ็ม ส่งเสริมให้มีการจ้างงานเพิ่มเติม 1,250 ตำแหน่ง ทำให้ฟอร์ดมีจำนวนพนักงานในประเทศไทยรวมกว่า 9,000 คน