สถาบันยานยนต์ ชี้ปัญหาชิป-ชิ้นส่วน ลามผลิตรถถึงปีหน้า

ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์

สถาบันยานยนต์ ระบุชัดปัญหาขาดแคลนชิป-ชิ้นส่วนกระทบผลิตรถยนต์ ปี2566 ถึงคลี่คลาย ชี้เป็นเหตุให้ค่ายรถยืดเวลาส่งมอบรถยนต์ล่าช้าไป 3 เดือน เผยจับมือ อาร์เอ็กซ์ เทรดเอ็กซ์ จัดสัมมนาใหญ่ความเป็นกลางทางคาร์บอน : จุดเปลี่ยนของยานยนต์แห่งอนาคต” 22-23 มิ..นี้

วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยถึง สถานการณ์การผลิตรถยนต์ในช่วง 4 เดือนแรกที่ผ่านมา (..-เม..) ว่า ไทยสามารถผลิตรถยนต์ได้ 597,864 คัน เพิ่มขึ้น 4.8% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากตลาดยานยนต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศมีการฟื้นตัว บวกกับมีการเปิดตัวของยานยนต์รุ่นใหม่โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า และการเริ่มเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้เศรษฐกิจภาพรวมเริ่มฟื้นตัว

ขณะที่ตลาดส่งออก ยังอยู่ในช่วงการฟื้นตัวหลังหลายประเทศได้เริ่มทยอยยกเลิกมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด และให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ

แต่ยังคงติดปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์(ชิป) และแคลนชิ้นส่วนบางรายการ ทำให้ผู้ผลิตหลายรายต้องชะลอการส่งมอบรถยนต์ออกไปไม่น้อยกว่า 3 เดือน ซึ่งคาดการณ์ว่าปัญหานี้จะเริ่มคลี่คลายลงและการผลิตยานยนต์กลับเข้าสู่ภาวะปกติประมาณปี 2566

ส่วนปีนี้คาดการณ์ว่า จะสามารถผลิตยานยนต์ได้ 1.8 ล้านคันเพิ่มขึ้น 7% โดยเป็นการจำหน่ายในประเทศ  800,00 คัน และส่งออก 1,000,000 ตามคาดการณ์ของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ส่วนสถาบันยานยนต์ประเมินว่า ปริมาณการจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าจะมีประมาณ 5,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่จำหน่ายได้ประมาณ 2,000 คัน

ล่าสุดสถาบันยานยนต์ ยังได้จับมือกับ อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ จัดงานสัมมนายานยนต์แห่งอนาคตภายใต้แนวคิดความเป็นกลางทางคาร์บอน : จุดเปลี่ยนของยานยนต์แห่งอนาคตพร้อมเปิดโลกทัศน์ทิศทางในอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก ในงาน Automotive Summit 2022 เนื่องจากเล็งเห็นว่า อุตสาหกรรมยานยนต์จะต้องปรับและพัฒนาเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีให้สามารถตอบสนองต่อเป้าหมายของการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อช่วยการลดปัญหาภาวะโลกร้อนจากก๊าซเรือนกระจก

สำหรับหัวข้อสัมมนาที่น่าสนใจ อาทิ นโยบาย และวิสัยทัศน์ด้านยานยนต์เพื่อมุ่งสู่ยานยนต์คาร์บอนต่ำ แนวทางการดำเนินธุรกิจและการพัฒนาเทคโนโลยีของบริษัทชั้นนำต่างๆ รวมถึงการปรับกระบวนทัศน์ใหม่ของผู้ผลิตยานยนต์ ตั้งแต่กระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์ การผลิต ไปจนถึงการจัดการซาก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของความเป็นกลางทางคาร์บอน มาตรฐานและการทดสอบยานยนต์เชื่อมต่อและขับขี่อัตโนมัติ (CAV) และยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะได้รับฟังแนวคิดและเทคโนโลยีของบริษัทผู้ประกอบการชั้นนำในอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน

ด้านนางวราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ จำกัด   ผู้นำด้านการจัดงานแสดงสินค้าแห่งอาเซียน ที่สร้างสรรค์งานแสดงสินค้าให้แก่หลากหลายอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ ได้เตรียมจัดงาน แมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป (Manufacturing Expo) 2022 ขึ้นในระหว่างวันที่22-25 มิ..นี้  ฮอลล์ 101 – 104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา

โดยมีไฮไลท์สำคัญของงานคือสุดยอดงานสัมมนาด้านยานยนต์ Automotive Summit 2022 ภายใต้แนวคิดความเป็นกลางทางคาร์บอน : จุดเปลี่ยนของยานยนต์แห่งอนาคต (Carbon Neutrality: A Turning Point of the Future Mobility) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-23 มิ..ที่ ไบเทค บางนาเช่นเดียวกัน