“บริดจสโตน” ทิ้งธุรกิจไม่กำไร ตัดขายบางส่วนนักลงทุนจีน-ญี่ปุ่น

บริดจสโตน เอ็นซีอาร์ ตัดทิ้งธุรกิจยางรองกันกระแทก-เบาะโฟม ขายกิจการนักลงทุนจีน-ญี่ปุ่น สานต่อมุ่งทำธุรกิจที่สร้างโอกาสเท่านั้น พร้อมโอนขายกิจการ-พนักงาน 100% มิ.ย.นี้

จากกรณีที่มีกระแสว่าบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ แบรนด์บริดจสโตน ได้ประกาศขายกิจการ โรงงานในประเทศไทย  ซึ่งมีการเผยแพร่ในเพจสังคมโรงงานและตามโซเชียลทั่วไป

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้สอบถามกรณีดังกล่าวไปยังกลุ่มบริษัท บริดจสโตนในประเทศไทย ได้รับการยืนยันว่า ขณะนี้กลุ่มบริดจสโตนได้ขายกิจการบางส่วนในประเทศไทยออกไปจริง แต่ทั้งนี้เป็นการตัดสินใจของบริษัท ตามประกาศกลยุทธ์ธุรกิจระยะกลาง-ยาว เพื่อความยั่งยืน ซึ่งเป็นพื้นฐานของการดำเนินธุรกิจหรือบริดจสโตน 3.0

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดขึ้นในส่วนของบริษัท บริดจสโตน เอ็นซีอาร์ จำกัด ผลิตสายแอร์และยางรองกันกระแทกภายในรถยนต์ สายไฮดรอลิก เบาะโฟม สำหรับจำหน่ายภายในประเทศและส่งออกนั้น ได้มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากบริษัทได้ตัดสินใจขายกิจการในส่วนของธุรกิจ ยางรองกันกระแทกภายในรถยนต์  รวมทั้งเบาะออกไป ส่วนธุรกิจท่อ สายแอร์และสายไฮดรอลิกนั้น บริษัทจะยังคงดำเนินกิจการต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับธุรกิจที่ขายออกไปนั้น ได้มีการโอนกิจการ รวมทั้งพนักงานทั้งหมดที่อยู่ในส่วนของการผลิตแต่ละส่วนไปด้วยโดยอัตโนมัติ ซึ่งมีพนักงานอยู่ราว 1,300-1,400 ราย ทั้งนี้จะกระจายโอนย้ายไปตามสังกัด มีผล 1 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา และในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ตามลำดับ

“ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายบริษัทแม่ ซึ่งเรามองว่า ธุรกิจอะไรที่โอกาสทางธุรกิจไม่เหมาะสมเราไม่ทำ เพื่อสร้างความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ อย่างธุรกิจสายพาน บริดจสโตนเราก็เลิกทำแล้ว เป็นนโยบายระดับโกลบอล ซึ่งเรามีโรงงานอยู่ทั้งในญี่ปุ่นและไทย ส่วนธุรกิจในประเทศไทยที่มีการขายกิจการก็เป็นไปในลักษณะเดียวกัน เราจะเหลือแต่ธุรกิจที่มีโอกาสทางธุรกิจ ส่วนมูลค่าการซื้อขายครั้งนี้ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้”

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของโรงงานที่มีการซื้อขายกิจการนั้น ได้เริ่มมีการปรับปรุงและส่งมอบพื้นที่โอนย้ายให้กับบริษัทนักลงทุนรายใหม่ คือบริษัทสัญชาติจีน 1 ราย คือ PROSPIRA และบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น อีก 1 ราย คือ ARCHEM บริษัท อาร์เคม (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งได้มีการจดทะเบียนบริษัท ในหมวดธุรกิจ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น เพื่อประกอบกิจการผลิตผลิตภัณฑ์โพลิยูรีเทนสำหรับการจัดจำหน่ายในประเทศและต่างประเทศ เช่น เบาะรองนั่งและผลิตภัณฑ์โฟม เป็นต้น

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ขณะที่บริษัท บริดจสโตน เอ็นซีอาร์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2539 ด้วยทุนจดทะเบียน 274.1 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 88/8 หมู่ 2 ถนนสาย 13 ตำบลมะขามคู่ กิ่งอำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง

สำหรับนโยบายบริดจสโตน 3.0 คือ การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริการ และโซลูชั่น เพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขัน