เลี้ยงหมาแมว รักษาซึมเศร้า-คลายเหงา

Pet
คอลัมน์ : สามัญสำนึก
ผู้เขียน : สมถวิล ลีลาสุวัฒน์

“คนเราอิจฉาได้ แต่อย่าริษยา” เป็นประโยคที่จำขึ้นใจจากปากนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน สมัยที่เคยสัมภาษณ์ในช่วงแสนสิริกำลังขาขึ้น

มาวันนี้ตัวเองเริ่มจะรู้สึกอิจฉาละ แต่ไม่ใช่คนนะ แต่เป็นน้องหมาน้องแมวอันเป็นที่รัก

เพราะดูไลฟ์สดเมื่อ 28 มีนาคม 2567 เครือมติชนจัดงานใหญ่ 4 วันเต็ม “Pet Healthcare 2024 มหกรรมสุขภาพสัตว์เลี้ยงครั้งแรกในไทย” ที่เดอะ มอลล์ บางกะปิ ก็อึ้งกับข้อมูลของท่าน รมช.กระทรวงเกษตรฯ “ไชยา พรหมา” ที่ให้ดาต้าย้อนหลัง สะท้อนเทรนด์ธุรกิจสัตว์เลี้ยงกำลังโตก้าวกระโดด จาก 5 ปีก่อนมีคนเลี้ยงหมา-แมวรวม 21 ล้านตัว (แมว 7 ล้าน หมา 14 ล้าน) ผ่านมา 3 ปี มีคนเลี้ยงเพิ่มพรวดเป็น 37% ไม่ต้องพูดถึงปีนี้หรือปีอนาคต เมกะเทรนด์ Pet Humanization มาแน่ ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องโตตามไปด้วย คาดว่าจะพุ่งถึง 6.6 หมื่นล้านในอีก 2 ปี

โดยเฉพาะกลุ่มอาหารสัตว์จะโตถึง 60% รองลงมาคือ โรงพยาบาลสัตว์ 30% ทั่วไป 10% เพราะคนรุ่น Gen Z, Gen Y และผู้สูงวัย ต่างรักชอบ เลยนิยมเลี้ยงเป็นเพื่อนแก้เหงา

Pet Healthcare 2024

ธุรกิจสัตว์เลี้ยงจึงขยายวงกว้างตามพฤติกรรมมนุษย์ “เกิดน้อย ตายช้า” หมาแมวคือเพื่อน คือลูก

สินค้าบริการเลยหันทิศมาสู่เป้าหมายใหม่ แม้กระทั่งคอนโดฯก็เริ่มเปิดกว้างให้เลี้ยงหมา-แมวได้แล้ว ดีใจจัง

ทำให้คิดถึงลูกเพื่อนสนิท ชื่อ “อุ๊ยอุ๋ย” ที่พลิกชีวิตตัวเองด้วยแมวตัวเดียว และทำให้พ่อแม่มีงานทำหลังเกษียณจากแบงก์กรุงเทพ-แบงก์กรุงศรีฯ

ด้วยความที่ อุ๊ยอุ๋ย เป็นลูกสาวคนเดียว และต้องไปเรียน ป.ตรี อยู่ที่ มน.พิษณุโลก แม้จะไม่ไกลจากเมืองชากังราว กำแพงเพชร แต่ก็ถือว่า “ไกลมาก” จากความรู้สึกของคนเป็นพ่อเป็นแม่

ยิ่งต้องมาเสียป้านิด (นิตยา วัยโรจน์วงศ์ อาจารย์สอนภาษาอังกฤษที่สถาบันราชภัฏสวนดุสิต) อย่างกะทันหัน ทำให้อุ๊ยอุ๋ยเศร้าลึก และซึม

ครอบครัวต้องพาไปปรึกษาหมอ ได้คำแนะนำว่า ลองเลี้ยงสัตว์ดูอาจช่วยได้ แล้วพื้นฐาน อุ๊ยอุ๋ยก็รักเมตตาสัตว์อยู่แล้ว

ทำให้บ้านริมปิงของครอบครัวเล็ก ๆ สดชื่นอีกครั้ง เมื่อมีสิ่งใหม่เติมเต็มเข้ามา โดยคนเป็นแม่รีบบึ่งไปฟาร์มแมวที่อยุธยา เลือกซื้อแมวพี่แมวน้องคอกเดียวกันมาเลี้ยง ชื่อ ลูน่า เป็นผู้หญิง ซาจา เป็นผู้ชาย สังเกตว่า เพื่อนสนิทจะไม่เรียกตัวผู้ ตัวเมีย เพราะให้เกียรติแมวเธอมาก 555

เลี้ยงมาสักพักก็อยากให้ครอบครัวแมวขยาย แต่แมวพี่แมวน้องไม่สามารถผสมพันธุ์กันได้ ก็เลยต้องไปหาแมวพันธุ์จากฟาร์มมาอีกตัวหนึ่ง เป็นพันธุ์สกอตติชโฟลด์ ชื่อว่า คุณชาย “โซเน่” เป็นภาษาเกาหลี ที่แปลว่า พระอาทิตย์

มาถึงก็ผสมพันธุ์กับ “ลูน่า” แมวพันธุ์เปอร์เซีย ก็ได้ลูกชื่อภาษาเกา (หลี) อีก “คูรึม-นามู-พารัม” เป็นผู้ชายทั้ง 3 ตัว แปลว่าอะไร ลืมถาม

จริง ๆ คลอดมาสี่ เสียไปหนึ่ง ขณะที่ “พารัม” ไปอยู่กรุงเทพฯ มีคุณหมอเอาไปเลี้ยง ข่าวว่า ตอนนี้มีชีวิตที่หรูหราฟู่ฟ่ามาก

ต่างจาก “คูรึม-นามู” ที่อยู่ ตจว. อดนั่งรถเข็น ตะกร้าหิ้วราคาหลักหมื่น ไปเที่ยวพารากอน ไอคอนสยาม

ยังไม่จบ โซเน่ ยังมีน้ำยา ผสมพันธุ์กับลูน่าอีกครั้ง ติดลูกมาอีก 3 ตัว ชื่อ นินจา ไชชี 2 ตัวแรกอยู่กำแพงเพชร อีกตัวยังไม่ได้ตั้งชื่อ เพื่อนของคุณหมอกาวก็ขอไปเลี้ยงที่กรุงเทพฯ ปัจจุบันกลายเป็นแมวไฮโซไปละ

สรุปที่บ้านริมปิงของน้องอุ๊ยอุ๋ย มีแมวทั้งหมด 7 ตัวแล้ว แต่อุ๊ยอุ๋ยสอบได้ทุนไปเรียนต่อที่เกาหลี ทำให้ต้องฝากพ่อแม่เลี้ยงน้อง ๆ ไปก่อน

แรก ๆ เพื่อนบอกว่า ชีวิตฉันวุ่นวายมาก ดูคนแล้วต้องมาดูแมวอีก ผ่านไปไม่กี่เดือน เพื่อนและสามีเปลี่ยนไปเป็นคนละคน กลายเป็น Cat Lover ซะแล้ว

“เวลาที่เราอยู่กับแมว เรารู้สึกมีความสุข ที่บ้านมันสดชื่น แมวจะมานั่งดูเรารื้อของ เราทำอะไร มันจะอยู่ข้าง ๆ ดูการเคลื่อนไหวเราตลอด จะมานั่งเฝ้าเรากินข้าว เข้าห้องน้ำ เก็บของ กวาดบ้าน หรือทำอะไร เขาจะนั่งมองเรา สบตาเรา รู้สึกว่าเหมือนมีเด็ก ๆ มีคนอยู่ใกล้ ๆ ผูกพัน เลยรักเหมือนลูก”

แล้วคำว่า ทาสแมว ก็เกิดขึ้นในบ้านหลังนี้

Pet Healthcare 2024