เปิดประวัติ อรรถพล เจริญชันษา รักษาการอธิบดีกรมอุทยาน แทน รัชฎา

อรรถพล เจริญชันษา
ภาพจากเว็บไซต์ กรมป่าไม้

เปิดประวัติ อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาการอธิบดีกรมอุทยานฯ

วันที่ 26 มกราคม 2566 ภายหลัง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำสั่งและมีผลทันทีให้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้ไปรักษาการในตำแหน่ง อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แทน นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา ที่ยังอยู่ระหว่างตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

หลังถูกกล่าวหาเรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติฯ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและต่อเนื่องในการทำงาน

อรรถพล เจริญชันษา
ภาพจากเฟซบุ๊ก อรรถพล เจริญชันษา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ถูกจับกุมโดย เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และตำรวจ นับเป็นข้าราชการ ระดับ 10 คนแรกของกระทรวง ที่ถูกเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.บุกรวบตัวถึงห้องประชุม

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนไปทำความรู้จักกับ รักษาการอธิบดีกรมอุทยานฯคนนี้ ให้มากยิ่งขึ้น

ประวัติการศึกษา

นายอรรถพล เจริญชันษา เกิดเมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2509 อายุ 56 ปี จบจากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย จบปริญญาตรีที่ คณะวนศาสตร์ (รุ่น 49) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปริญญาโท สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตร และสหกรณ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช รวมถึงผ่านหลักสูตรนักบริหารระดับสูง (นบส.1) สำนักงาน ก.พ.

อรรถพล เจริญชันษา
ภาพจากเฟซบุ๊ก อรรถพล เจริญชันษา

ประวัติการทำงาน

ลำดับชีวิตการทำงาน เคยเป็นนักวิชาการป่าไม้ชำนาญพิเศษ สำนักงานป้องกันปราบปราม และควบคุมไฟป่า ต่อมา เป็นผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า จากนั้นเป็นผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัดสมุทรสงคราม ขึ้นเป็นรองอธิบดีกรมป่าไม้ จนเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ ในปี 2561-2563 ต่อมาถูกโยกข้ามหน่วยงานเป็นอธิบดีกรมควบคุมมลพิษในปี 2564

ดำรงตำแหน่งได้ 1 ปี มีคำสั่งแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในปี 2565 และล่าสุด ได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นรักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อรรถพล เจริญชันษา
แฟ้มภาพ

ผลงานที่โดดเด่น

ข่าวสด รายงานว่า สำหรับผลงานนายอรรถพลที่ผ่านมา มีในเรื่องการปราบปรามการแก้ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่า จากนายทุนและผู้มีอิทธิพล ทั้งกรณีทับลาน-วังน้ำเขียว และอุทยานสิรินาถ จ.ภูเก็ต และการปราบปรามขบวนการตัดไม้พะยูง ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่สมัยเป็น ผู้อำนวยการส่วนป้องกัน ปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานฯ มาจนขึ้นเป็นอธิบดีกรมป่าไม้

ก่อนจะถูกย้ายมาเป็นอธิบกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และอธิบดี ทช.ตามลำดับ ซึ่งในเวลานั้น มีคำวิพากษ์วิจารณ์จากนักอนุรักษ์ว่า เป็นการแต่งตั้งผิดฝาผิดตัว เอาคนเชี่ยวชาญด้านป่าไม้ไปดูปัญหามลพิษ และเรื่องทะเลชายฝั่ง