รู้จัก อิ้งค์ วรันธร เปานิล เจ้าหญิงซินธ์ป๊อปแห่งวงการดนตรีไทย

อิ้งค์ วรันธร เปานิล Ink Waruntorn

รู้จัก อิ้งค์ วรันธร เปานิล นักร้องสาวน่ารัก สดใส เจ้าหญิงซินธ์ป๊อปแห่งวงการดนตรีไทย กับกระแสความนิยมที่ได้มาเพราะความสามารถ

หากพูดถึงศิลปินหญิงที่สดใส น่ารัก มีเสน่ห์ พร้อมกับเสียงร้องที่ไพเราะ สะกดคนดูให้เพลิดเพลินและสนุกไปกับแต่ละเพลงได้ หนึ่งในคนที่มักจะนึกถึง คือ “อิ้งค์-วรันธร เปานิล” ศิลปินหญิงสุดน่ารักที่มีเอกลักษณ์ทั้งเสียงร้องที่ไพเราะ และความน่ารัก สดใสที่มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม

นอกจากความน่ารัก สดใส และความสามารถที่เต็มเปี่ยมแล้ว ทุกครั้งที่มีผลงานใหม่ ๆ ก็ย่อมได้รับเสียงสนับสนุนจากแฟนคลับและแฟน ๆ ที่ติดตามผลงานของ อิ้งค์ วรันธร อยู่เสมอ

วันนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ชวนมาทำความรู้จักศิลปินหญิงคนเก่งคนนี้ให้มากขึ้น

อิ้งค์ วรันธร คือใคร?

อิ้งค์ วรันธร หรือ วรันธร เปานิล เกิดเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2537 จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาดุริยางคศิลป์ตะวันตก เอกขับร้องคลาสสิค คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (เกียรตินิยมอันดับ 2)

อิ้งค์ วรันธร เข้าสู่เส้นทางของการร้องเพลง จากการประกวดร้องเพลงเวทีต่าง ๆ อยู่หลายครั้ง ก่อนจะได้เข้าสู่วงการบันเทิงทั้งการร้องเพลง และการแสดงต่าง ๆ

ภาพจาก Facebook Ink Waruntorn
ภาพจาก Facebook Ink Waruntorn

“ก่อนมะลิบาน” กับบทบาทของคอรัสเด็ก

ผลงานแรกสุดในวงการบันเทิงของ อิ้งค์ วรันธร คือการเป็นนักร้องคอรัสตัวน้อยในเพลง “ก่อนมะลิบาน” ของวง TIME เมื่อปี 2548 ซึ่งขณะนั้น อิ้งค์ วรันธร ยังเรียนอยู่ระดับชั้น ป.2 เท่านั้น กับท่อนฮุกสุดโด่งดังที่ว่า

“ก็อยากให้ไฟแดงนานกว่านี้หน่อย เผื่อว่าจะได้ขายมาลัยให้หมด ถ้าหากว่าวันนี้มีไฟเขียวบ่อย ก็คงขาดทุน ไม่มีใครอยากซื้อมะลิบาน ๆ”

อิ้งค์ วรันธร ให้สัมภาษณ์กับ THE STANDARD POP ถึงที่มาของการได้เป็นคอรัสเด็กในเพลงนี้ว่า เกิดจากเพื่อนสนิทที่นั่งข้าง ๆ กันสมัยเรียนประถมศึกษา เป็นลูกของ โอ๊บ-เพิ่มศักดิ์ พิสิษฐ์สังฆการ มือคีย์บอร์ดของวง TIME และเห็นความสามารถของ อิ้งค์ วรันธร ในการร้องเพลง การอ่านทำนองเสนาะมาตลอด จึงแนะนำให้พ่อรู้จัก และได้ไปแคสติ้ง จนได้รับเลือกให้ร้องคอรัสเพลงดังกล่าวในที่สุด

“Chilli White Choc” และการเป็นศิลปินครั้งแรก

หลังจากเป็นคอรัสตัวน้อยใน “ก่อนมะลิบาน” ไปแล้ว ระหว่างนั้น อิ้งค์ วรันธร ในวัยประถมฯ ก็ยังคงเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการร้องเพลงจากการประกวดเวทีต่าง ๆ และเรียนร้องเพลงไปด้วย

กระทั่ง อิ้งค์ วรันธร ในวัยมัธยม ได้มีโอกาสเป็นศิลปินอย่างเต็มตัวกับ “กามิกาเซ่ (Kamikaze)” ค่ายเพลงวัยรุ่นของ อาร์เอส (RS) หนึ่งในค่ายเพลงที่วัยรุ่นยุค 2000 รู้จักเป็นอย่างดี

การได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน Kamikaze ของ อิ้งค์ วรันธร นั้น เริ่มต้นจากการเรียนอยู่ในโรงเรียนสอนร้องเพลงของ กานต์ จั่นทอง หรือ ครูกานต์ KPN และมีทีมแคสติ้งตระเวนไปตามโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อค้นหาศิลปินรุ่นใหม่มาร่วมงานในค่าย Kamikaze ซึ่ง ณ เวลานั้น กำลังอยู่ในช่วงที่ฟอร์มค่ายใหม่

และ อิ้งค์ วรันธร คือหนึ่งในคนที่ถูกเลือกให้มาร่วมงานกับ Kamikaze ในฐานะสมาชิกวง ชิลลี่ไวท์ช็อก (Chilli White Choc) และมีเพลงที่แฟนคลับค่ายเพลงนี้ในช่วงนั้น จำได้และติดหู คือ Chatsanova และ Special Friend

บอกลาการเป็น “ศิลปิน” (ชั่วคราว)

อิ้งค์ วรันธร กล่าวในรายการ ป๋าเต็ดทอล์ก เล่าถึงจุดเปลี่ยนที่ทำให้ต้องบอกลาการเป็นศิลปินไปชั่วคราวในตอนนั้นว่า ช่วงที่จบผลงานอัลบั้มแรกใหม่ ๆ ขณะนั้นศึกษาอยู่ในระดับชั้น ม.3 ผลการเรียนของตัวเองไม่ดีอย่างมาก และกังวลว่าจะทำให้สอบเข้าเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นไม่ได้ จึงตัดสินใจทิ้งชีวิตการเป็นศิลปินในตอนนั้น และกลับมาโฟกัสกับการเรียนให้เต็มที่ก่อน

และเลือกที่จะเรียนในสิ่งที่ชอบและรักที่จะทำ นั่นคือ ด้านดุริยางคศิลป์-การร้องเพลง ตั้งแต่การเลือกสายการเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จนถึงการเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี

ระหว่างเส้นทางการเรียนของ อิ้งค์ วรันธร ยังได้เรียนร้องเพลงอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสได้ลองทำสิ่งต่าง ๆ มากมาย ทั้งการเป็นจุฬาฯ คฑากร แสดงละครเวที และทดลองเป็นครูสอนร้องเพลงในโรงเรียนดนตรี

“SNAP แค่…ได้คิดถึง” และการกลับมานับหนึ่งในวงการบันเทิง

ท่ามกลางความลองผิดลองถูกของ อิ้งค์ วรันธร วัยมหา’ลัยนั้น โอกาสในวงการบันเทิงก็กลับมาอีกครั้ง โดยการเป็น “นางเอก” ในภาพยนตร์ “SNAP แค่…ได้คิดถึง” ของ คงเดช จาตุรันต์รัศมี หนึ่งในผู้กำกับมากฝีมือของไทย

คงเดช เคยเล่าว่า ที่ตัดสินใจเลือก อิ้งค์ วรันธร ซึ่งไม่เคยเจอหน้ากันมาก่อน ดูคลิปตอนแคสติ้งแล้วรู้สึกไม่เวิร์ค แต่มันมีบางอย่างที่เราสนใจ และเมื่อได้มานั่งคุยกันเราคุยกันได้เป็นชั่วโมง และยังรู้สึกอยากคุยต่ออีก แม้ยังไม่รู้ว่าจะคุยเรื่องอะไรต่อ

คงเดช ให้คำอธิบายสิ่งนี้เพิ่มเติมว่า ถ้า อิ้งค์ วรันธร เป็นนักแสดง เท่ากับว่าอิ้งค์ยังมีอะไรให้ค้นอีกเยอะ นี่เป็นแค่ chapter แรก และในขณะนั้นมองว่า ปีนี้เป็นปีที่ อิ้งค์ วรันธร พร้อมจะพิมพ์บทใหม่ ๆ ให้คนได้เห็นอีก

และผลงาน “SNAP แค่…ได้คิดถึง” ก็เป็นผลงานบนจอเงินครั้งแรกของเธอ ก่อนที่ อิ้งค์ วรันธร และ คงเดช จะโคจรกลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง ทั้งการเป็นนักแสดงรับเชิญในภาพยนตร์สั้น “สตราโตสเฟียร์” ซึ่งเป็นภาพยนตร์สั้น ขยายเรื่องราวจากภาพยนตร์ “Where We Belong ที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า” และกลับมาเป็นนักแสดงหลักอีกครั้งในภาพยนตร์เรื่อง “แอน (Faces of Anne)”

อิ้งค์ วรันธร และ BOXX MUSIC

หลังจาก “SNAP แค่…ได้คิดถึง” ผลงานภาพยนตร์ครั้งแรกแล้ว อิ้งค์ วรันธร ยังได้รับคำชวนจาก “น้าโอ๊บ” ให้มาร่วมเป็นศิลปิน โดยเริ่มต้นจากเพลง “เพลงรักเพลงแรก” ในสังกัด Music Move (Move Records ในปัจจุบัน) และเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัวในค่าย BOXX MUSIC (ในเครือ Muzik Move) เมื่อปี 2559 ด้วยผลงานแรก “เหงา เหงา (Insomnia)”

ตั้งแต่ผลงานเพลงแรก จนถึงเพลงปัจจุบัน ถูกถ่ายทอดในแนวดนตรี ซินธ์ป๊อป (Synth Pop) แนวดนตรีที่นิยมอย่างมากในยุคอดีต เป็นดนตรีที่นำเครื่องสังเคราะห์ หรือ Electronic Sound มาสร้างบรรยากาศของเพลง

และแนวดนตรี Synth Pop เอง กลายเป็นหนึ่งในลายเซ็นที่ทุกคนจะนึกถึง อิ้งค์ วรันธร จนถูกขนานนามแล้วว่าเป็น “เจ้าหญิงซินธ์ป๊อป (Princess of Synth Pop)”

อิ้งค์ วรันธร และความสำเร็จ

ตั้งแต่ผลงานเดี่ยวเพลงแรกของ อิ้งค์ วรันธร เมื่อปี 2559 จนถึงปัจจุบันนี้ มีผลงานเพลงมาแล้วนับสิบเพลง และหลาย ๆ เพลง สามารถสร้างความนิยมได้เป็นอย่างมาก อาทิ ดีใจด้วยนะ (Glad), ลบไม่ได้ช่วยให้ลืม (Erase), เกี่ยวกันไหม (You?), สายตาหลอกกันไม่ได้ (Eyes Don’t Lie), ชอบอยู่คนเดียว

ปัจจุบัน อิ้งค์ วรันธร มีผลงานแล้ว 2 EP. และ 1 อัลบั้มเต็ม

“Bliss” EP. Album

  • เหงา เหงา (Insomnia)
  • Snap
  • ฉันต้องคิดถึงเธอแบบไหน (Cloudy)
  • เกี่ยวกันไหม (You?)
  • ยังรู้สึก (Old Feelings)
  • ขอดาว (Bonus Track) *เฉพาะรูปแบบแผ่นเสียงและเทปคาสเซ็ท
ภาพจาก BOXX MUSIC

“INK” Full Album

  • Ink
  • สายตาหลอกกันไม่ได้ (Eyes Don’t Lie)
  • อยากเริ่มต้นใหม่กับคนเดิม (Repeat)
  • ลบไม่ได้ช่วยให้ลืม (Erase)
  • ความลับมีในโลก (Secret)
  • ไม่อยากเหงาแล้ว (Call Me) (Feat. MEYOU)
  • กลับก่อนนะ (Goodbye)
  • เก่งแต่เรื่องคนอื่น (Expert) (Feat. Sprite)
  • ดีใจด้วยนะ (Glad)
  • รอหรือพอ (Stay)
ภาพจาก Facebook Ink Waruntorn

“bloom” EP. Album

  • Last Train feat. THREE1989
  • You?
  • Call Me
  • Stay
  • Last Train feat. THREE1989 (Thai Version)
ภาพจาก Facebook Ink Waruntorn

และผลงานเพลงเหล่านี้ บวกกับความน่ารักและความสดใสในตัว อิ้งค์ วรันธร ไม่เพียงแต่ทำให้แฟนคลับดั้งเดิมยังติดตามผลงานต่ออย่างเหนียวแน่นแล้ว แต่ยังทำให้มีแฟนคลับใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และถือเป็นอีกหนึ่งศิลปินที่สามารถฝ่ากระแสความโด่งดังแบบฉาบฉวย ที่มาไวไปไวอย่างมากในสังคมปัจจุบันนี้ และโด่งดังด้วยความสามารถที่ฟูมฟักและเรียนรู้มาตลอด 7 ปีของการเป็นศิลปินเดี่ยว

การเพิ่มขึ้นของความนิยมและแฟนคลับของ อิ้งค์ วรันธร ไม่ใช่เพียงสิ่งเดียวที่เป็นผลลัพธ์ตลอด 7 ปี แต่ อิ้งค์ วรันธร ยังได้รับรางวัลมาแล้วไม่น้อย ทั้งรางวัลศิลปินหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี จากเวที Guitar Mag Awards 2021 และรางวัล Best Asian Artist Thailand จากงาน 2020 MAMA (Mnet ASIAN MUSIC AWARDS)

ภาพจาก Facebook Ink Waruntorn
ภาพจาก Facebook Ink Waruntorn

และทั้งหมดนี้ คือเรื่องราวของเด็กสาวคนหนึ่งที่ชัดเจนกับสิ่งที่รัก เรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และพิสูจน์ความสามารถมาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็น “อิ้งค์ วรันธร” ที่แฟนคลับและทุก ๆ คนรัก เช่นทุกวันนี้

ข้อมูลจาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง