ประวัติ “แอนนา เสืองามเอี่ยม” Miss Universe Thailand 2022

ประวัติ แอนนา เสืองามเอี่ยม Miss Universe Thailand 2022

ประวัติ “แอนนา เสืองามเอี่ยมมิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2022 ลูกสาวคนกวาดขยะ นักเรียนดี เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

การประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 (Miss Universe Thailand 2022) ในการประกวดรอบตัดสิน (Final Competition) ภายใต้ธีม “NEW BEGINNINGS ก้าวสู่รุ่งอรุณใหม่ไปด้วยกันสาวงามผู้ทรงพลังอย่างมั่นใจ คือ แอนนา เสืองามเอี่ยม เป็นผู้คว้า “Power of Resilience” หรือพลังแห่งความมุ่งมั่นมงกุฎประดับด้วยอัญมณีเพชรและพลอยมากถึง 1,583 เม็ด รังสรรค์โดยโมอาว็าด (Mouawad)

รวมถึงรับสายสะพายเกียรติยศ เงินสด 1,000,000 บาท, โครงการคอนโดมิเนียม IVORY ในเครือ AssetWise มูลค่ารวมตกแต่ง 4 ล้านบาท, รถยนต์ฮอนด้า ซีวิค อี : เอชอีวี ใหม่ รุ่น e:HEV RS สีแดงอิกไนต์ (เมทัลลิก) มูลค่า 1,259,000 บาท และรางวัลอันทรงเกียรติอื่น ๆ อีกมากมาย และเป็นตัวแทนสาวไทยเข้าร่วมการประกวดนางงามจักรวาล Miss universe 2022

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนทำความรู้จัก มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 คนล่าสุด… ดังนี้

แอนนา เสืองามเอี่ยม อายุ 23 ปี เจ้าของสตอรี่จับใจ ได้เล่าชีวิตในระหว่างการสัมภาษณ์ทัศนคติเชิงลึกในระหว่างการประกวดว่า มีต้นทุนชีวิตที่ไม่เหมือนคนอื่น เกิดมาในครอบครัวที่ไม่ได้มีฐานะทางการเงินที่ร่ำรวย พ่อแม่ต้องทำงานหาเช้ากินค่ำ

คุณพ่อเป็นพนักงานเก็บขยะ คุณแม่เป็นพนักงานกวาดขยะต้องทำงานตั้งแต่เช้าถึงค่ำ พ่อและแม่หย่าร้างกัน  จากนั้นจึงไปอยู่ที่คุณทวดซึ่งเป็นแม่ชี ซึ่งแอนนาเขียนในไอจีว่า การเติบโตมากับทวด ได้คำสอนต่าง ๆ มาเป็นหลักยึดในการดำเนินชีวิต

มิสยูนิเวิร์สคนใหม่ เคยเล่าว่า ชีวิตวัยเด็กที่เติบโตมาในกองขยะ เนื่องจากพ่อแม่เป็นพนักงานเก็บขยะของ กทม. และด้วยเหตุนี้จึงทำให้เธอคุ้นเคยกับกองขยะมาตั้งแต่เด็ก รวมไปถึงของเล่นในวัยเด็ก ก็คือขยะที่คุณพ่อและแม่เก็บมาซ่อมให้

ชีวิตในวัยเด็ก แอนนาไม่เคยได้ไปเที่ยวแบบคนอื่นเลย ทางเดียวที่จะได้ไปเที่ยวคือต้องออกไปช่วยพ่อทำงานที่กองขยะ

แอนนากับคุณแม่ และขวา คุณทวดแม่ชี / annasnga_1o
แอนนากับคุณแม่ และขวา คุณทวดแม่ชี / annasnga_1o

อย่างไรก็ตาม สาวสวยไม่เคยนำจุดนี้มาเป็นอุปสรรค์ในการดำเนินชีวิต “แอนนา” จบการศึกษาจากปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สาขาการจัดการโรงแรมและท่องเที่ยว เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง

การเข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้เพราะเธอต้องการเป็นตัวแทนให้กับเยาวชนได้เข้าถึงการศึกษา เพราะมีชีวิตวัยเด็กของตนเองเป็นแรงยันดาลใจ จึงอยากผลักดันให้เยาวชนทุกคนได้ทำตามความฝัน

แอนนา

แอนนาบอกว่า คนเราต้องปรับปรุงตัวอยู่เสมอ คนเราพัฒนาได้ตลอด ต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้ แต่แอนนาจะมีจุดอ่อน คือ ทักษะภาษา ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณสมบัติอันครบของผู้ที่จะคว้าตำแหน่งในครั้งนี้ เธอบอกว่า จะพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ การพูดภาษอังกฤษ อาจจะไม่ได้ใช้แกรมม่า หรืออาจมีสำเนียงที่ไม่ถูกต้อง แต่เธออยากจะโชว์ให้ทุกคนเห็น คือ ความมั่นใจ

“แอนนามั่นในที่จะพูด แอนนามั่นใจที่จะสื่อสาร เพราะฉะนั้นอยากให้ทุกคนมั่นใจในตัวแอนนาด้วย เชื่อว่าการสื่อสารที่สำคัญที่สุดที่เราจะสื่อให้คนอื่นมันไม่ใช่ภาษา แต่มันคือความตั้งใจ และความมั่นใจ แอนนามั่นใจในตัวแอนนา ทุกคนสามารถมั่นใจในตัวแอนนาได้แน่นอน”

ก่อนหน้านั้น “แอนนา” ยังได้ตำแหน่ง Miss Mobile Thailand 2018 ซึ่งหลังจากที่ประกวดแล้วเธอก็ยังได้ทำงานเป็นนักแสดงสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 มีผลงานละครเรื่องบ่วงใบบุญ, มงกุฎกรรม

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Anna Sueangam-iam (@annasnga_1o)

รวมถึงมีผลงานโฆษณามากมาย เคยเข้าร่วมการประกวด ในหลายเวที เข้าร่วมการประกวดนางงามในหลายเวที ในปี 2563 เธอเข้าร่วมการประกวดเวทีนางสาวไทย และนางสาวถิ่นไทยงาม และได้รับรางวัล รองอันดับ 2

ในรอบการประกวดพรีลิมมินารี (Preliminary) วันที่ 27 ก.ค. แอนนาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม สวมใส่ชุดราตรีสีน้ำเงิน จากแบรนด์ภัทรประสิทธิ์ กวาดรางวัลพิเศษไปถึง 3 รางวัล จาก 8 รางวัล คือ MISS METAVERSE BY BITKUB รางวัล Bitkub M Social Membership 1 ปี และ Kub Coin มูลค่า 50,000 บาท,

MISS PHOTOGENIC BY LOVE PRODUCTION HOUSE เงินรางวัล 50,000 บาท และMISS SMART LIFE BY TRUE 5G รางวัลรวมมูลค่า 260,000 บาท และคว้าตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2022 เป็นตัวแทนสาวไทยไปประกวดนางงามจักรวาลปลายปีนี้

แอนนา เสืองามเอี่ยม

แอนนา เสืองามเอี่ยม คว้าตำแหน่ง

แอนนา เสืองามเอี่ยม บนเวทีประกวด

แอนนา เสืองามเอี่ยม บนเวที MUT 2022