อนุพงษ์ เปิดใจปมนายกฯ 8 ปี 3 ป. มาด้วยกันไปด้วยกัน ไม่วางทายาท

อนุพงษ์ เปิดใจวาระนายกฯ 8 ปี อยู่หรือไปต่อ อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ 3 ป. มาด้วยกันไปด้วยกัน ไม่วางทายาท ปัดโยกย้ายผู้ว่าฯ-อธิบดี ปูทางเลือกตั้ง ยืนยันไม่ก้าวก่าย

วันที่ 11 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าอวยพรวันเกิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ครบรอบ 77 ปี ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ว่าอวยพรให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้ที่มีกระแสข่าวต่าง ๆ (โยกเก้าอี้ มท.1 ให้ พล.อ.ประวิตร) ได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ไม่มี ท่านบอกว่า (สื่อ) ไปเขียนกันเอง

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตรอายุ 77 ปีแล้ว และอยู่ในวงการการเมืองมานาน จะมีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวพร้อมกับยิ้มว่า จะให้ผมพูดเดี๋ยวก็เป็นประเด็น ท่านก็ยัง พูดง่าย ๆ ก็ยังทำไหว

เมื่อถามว่าจะทำไหวเพื่อรับไม้ต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอีก 2 ปีหรือไม่ (ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีก 2 ปี กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความสถานะครบ 8 ปี ในปี’68) พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า โอ๊ย คงไม่ใช่หรอกมั้ง คงไม่ใช่แน่นอน ผมคิดว่านะ

เมื่อถามย้ำว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้น พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า จะให้บอกตรง ๆ นะ คือคงไม่ใช่

เมื่อถามย้ำอีกว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี พล.อ.ประวิตรก็ไปเหมือนกัน พล.อ.อนุพงษ์นิ่งคิดเล็กน้อย ก่อนจะกล่าวว่า ให้ตอบในฐานะผมตอบนะ แน่นอน

เมื่อถามว่า หมายความว่ามาด้วยกันก็ไปด้วยกันทั้ง 3 คนใช่หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ถูกต้อง

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ไม่มีใครตอบได้ว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินสถานการณ์ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี สิ้นสุดเมื่อใด เพราะไม่ได้อยู่ในการพิจารณาของเรา และเราก็ไม่รู้ในแง่กฎหมายด้วย พูดไปคงไม่ได้ พูดไปแล้วเป็นประเด็น และไม่รู้เลย กฎหมาย ไม่มีความรู้ที่จะไปวิเคราะห์และให้ความเห็น ไม่ได้

“(ผล) ออกมายังไงก็ตามที่ผู้มีอำนาจหน้าที่ที่จะต้องทำ คือศาลรัฐธรรมนูญ คนไทยเราทำใจให้ได้อย่างนั้นก็จบ เพราะตัวเองเราก็ไม่รู้ และไม่มีหน้าที่ด้วย ไม่รู้จริง ๆ นะ กฎหมายอะไรก็ไม่รู้เรื่องแล้วจะไปวิเคราะห์ วิจารณ์ก็คงไม่ได้ ก็ต้องเชื่อมั่นในระบบ จะจบหรือจะอยู่ได้ก็ต้องเชื่อศาลรัฐธรรมนูญ” พล.อ.อนุพงษ์กล่าว

เมื่อถามว่า ต้องมีแผนรองรับหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ไม่ต้องมีหรอก

เมื่อถามย้ำว่า ไม่ต้องมีทายาท 3 ป. พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ไม่ต้องมี และตนก็ไม่สนใจที่จะเล่นการเมือง

เมื่อถามว่าการแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดและอธิบดีสังกัดกระทรวงมหาดไทยติดปัญหาอะไรหรือไม่

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ปลัดกระทรวงมหาดไทยดำเนินการอยู่ เป็นการปรับย้ายให้การทำงานมีประสิทธิภาพที่สุด เพราะเป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงโดยตรง รัฐมนตรีมีหน้าที่เพียงนำเข้าคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าการปรับย้ายข้าราชการช่วงนี้เป็นการปูทางการเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ปรับในช่วงนี้เรียกว่าเป็นการปรับในระนาบเดียวกัน เอาผู้ว่าฯ จากจังหวัดเล็ก ไปอยู่จังหวัดใหญ่ ไม่ง่ายนะ และเปิดจังหวัดที่จะสอบใหม่ จังหวัดที่สำคัญ ๆ จังหวัดใหญ่ ๆ เป็นรอบของรองผู้ว่าฯ เก่าลงไป คงไม่มาก