ปรับ ครม. อนุทิน ยังไม่ได้รับสัญญาณ รัฐมนตรีภูมิใจไทยยังอยู่ครบ

อนุทิน ชาญวีรกูล
อนุทิน ชาญวีรกูล (แฟ้มภาพ)

อนุทินเผยยังไม่ได้รับสัญญาณปรับ ครม. ยืนยัน กนกวรรณ ยังเป็น รมช.ศึกษาธิการอยู่ ปรับ-ไม่ปรับ เป็นเรื่องของภูมิใจไทย แม้ศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ วงในคอนเฟิร์ม 3 ป.คุยกันตลอด-ฉันทามติ

วันที่ 29 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่ายังไม่มีใครแจ้งมา ปกติที่ผ่านมาหากจะมีการปรับ ครม.ในเวลาที่เหมาะสม นายกรัฐมนตรีจะแจ้งมายังหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล แต่ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งหรือส่งสัญญาณอะไรมาเลย ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐต้องการให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรีปรับ ครม.นั้น ก็เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ

นายอนุทินกล่าวว่า ภท.ยังไม่ได้เตรียมบุคคลไว้ทดแทนนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ หลังจากศาลฎีกามีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่กรณีถูกสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้องคดีรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพราะนางกนกวรรณก็ยังเป็น รมช.ศึกษาธิการ เพียงแต่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ยังไม่ต้องมีใครมาเปลี่ยน ยังเป็นรัฐมนตรีอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการปรับ ครม. ภท.จะเสนอปรับในตำแหน่งของนางกนกวรรณไปด้วยหรือไม่

นายอนุทินกล่าวว่า รอสัญญาณมาก่อน ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไรเลย และไม่รู้ว่านายกรัฐมนตรีจะปรับ ครม.หรือไม่ หากมีสัญญาณมาค่อยพิจารณากันอีกที

เมื่อถามว่า ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีแล้วหรือไม่ หรือเวลาสามารถปรับได้เลยว่า คนปรับ ครม.คือ นายกรัฐมนตรีกับรักษาการนายกรัฐมนตรี คงต้องหารือกันก่อน ก่อนที่จะแจ้งว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับพรรคร่วมรัฐบาล แต่ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้รับสัญญาณใด ๆ ก็ยังไม่ต้องทำอะไร

เมื่อถามว่า ภท.ไม่ต้องขอปรับ ครม.ใช่หรือไม่ เพราะนางกนกวรรณมีตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ แต่ถูกศาลฎีกาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ นายอนุทินกล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคภูมิใจไทย ไม่มีใครมากำหนดได้

“ในส่วนของนางกนกวรรณเป็นรัฐมนตรีช่วย ในกระทรวงมีรัฐมนตรีว่าการในกระทรวงศึกษาธิการอยู่แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการก็ต้องรับผิดชอบในภารกิจงานทั้งหมดของกระทรวง ส่วน ภท.ก็ต้องให้กำลังใจรัฐมนตรีของเรา ส่วนเรื่องการปรับหรือไม่ปรับก็ต้องดูสัญญาณมาก่อน ว่าจะมีการปรับหรือไม่ ถ้าปรับแล้ว ภท.มีความจำเป็นเร่งด่วนอย่างไรหรือไม่ ถ้าไม่มี ดูแล้วเงื่อนเวลา ปรับไป ไม่กี่เดือนก็เลือกตั้งแล้ว ก็อาจจะไม่ทำอะไรเลยก็ได้ หรือถ้าเกิดดูแล้วมีความจำเป็น ก็ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคที่จะต้องมาหารือกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงจุดนั้น” นายอนุทินกล่าว

ขณะที่แหล่งข่าววงใน 3 ป. เปิดเผยว่า 3 คนนี้ คุยกันตลอดเวลา เรื่องสำคัญต้องเป็นฉันทามติของทั้ง 3 คน เป็นไปไม่ได้ที่ พล.อ.ประวิตรจะใช้อำนาจรักษาการนายกรัฐมนตรีปรับ ครม.โดยไม่มีการหารือกันก่อน ถ้าจะมีการปรับ ครม.ทั้ง 3 คนจะหารือกันว่า การปรับตำแหน่งนี้เห็นด้วยหรือไม่