“นายกฯ” นำประชุม สมช. ปัดตอบพิจารณาเลขาฯ สมช.คนใหม่

“นายกฯ” นำประชุม สมช. ปัดตอบพิจารณาเลขาฯ สมช.คนใหม่ อ้างไม่มีในวาระ “ดอน” เผยคุณสมบัติ ต้องมีทักษะด้านความมั่นคง 360 องศา ส่วน “สมเกียรติ” ปัดคุยสื่อ ชี้แล้วแต่ผู้ใหญ่พิจารณา

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ , นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย, พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการ สมช. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

โดยก่อนการประชุมผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายกฯว่า จะมีวาระการแต่งตั้งเลขาฯ สมช.คนใหม่ แทน พล.อ.ทวีป ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวสั้นๆ ว่า “ไม่มีในวาระ” พร้อมหันไปถามกับเจ้าหน้าที่ว่า ประชุมเรื่องใดบ้าง

สำหรับวาระการประชุม สมช.ในวันนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับระบบกล้องวงจรปิด ร่างยุทธศาสตร์การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ร่างยุทธศาสตร์การต่อต้านการก่อการร้าย การปฏิรูประบบงานข่าวกรอง ขณะที่วาระการพิจารณาเลขาฯ สมช.คนใหม่นั้น อาจถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาด้วย โดยคาดว่าจะมีการเสนอ 2 รายชื่อ คือ นายสมเกียรติ ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการ สมช. และ พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหม

ด้านนายดอนกล่าวว่า การคัดเลือกเลขาธิการ สมช.คนใหม่ ไม่ว่าจะเป็นทหารหรือพลเรือนจะต้องเป็นคนที่มีความเหมาะสม มีความรู้และทักษะและมองด้านความมั่นคงอย่างรอบด้าน 360 องศา เช่นเดียวกับต่างประเทศที่บางประเทศเลือกคนในวงการหรือตามนโยบาย อาทิ ตำแหน่งด้านความมั่นคงของประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีทั้งทหารและพลเรือน ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับวาระความตัองการของบ้านเมือง

ด้านนายสมเกียรติ ศรีประเสริฐ รองเลขาฯสมช. กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะมีการพิจารณาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาฯ สมช.คนใหม่หรือไม่ สำหรับตนไม่มีปัญหาอะไร แล้วแต่ผู้ใหญ่จะพิจารณา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์