สมคิด บุก อุบล อ้อนคนอีสาน ขอโอกาสเป็นพรรคใหญ่ อัพไซส์ จีดีพี 20 ล้านล้าน

สมคิด บุก อุบลฯ อ้อนคนอีสาน ทิ้งเงินล้านมารับเงินแสน ขอโอกาสเป็นพรรคใหญ่ อัพไซส์ จีดีพี 20 ล้านล้าน ลั่น ไม่ได้มาจำนำเสียง ให้กำลังใจประยุทธ์ก่อนรีไทร์

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ที่บ้านสวนพอเพียง ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมผู้บริหารพรรค นายสุพล ฟองงาม รองหัวหน้าพรรค ในฐานะประธานภาคอีสาน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี พบกับตัวแทนเกษตรกร ประชาชน ปราชญ์ชาวบ้าน ในพื้นที่จ.อุบลราชธานี โดยประชาชนได้สะท้อนเรื่องปัญหาราคาพืชผลเกษตร และขอให้เรื่องพร้อมสนับสนุนแนวทางของพรรคสร้างอนาคตไทย ว่า ตนไม่ได้มาเพื่อหาเสียง ไม่เลือกตนไม่เป็นไร แต่ตนทำงานมาโดยตลอด ตั้งแต่อยู่พรรคไทยรักไทย ตนไม่เคยสนใจว่าตำแหน่งอะไร

เป็นไปทำไมนายกฯ “งี่เง่า”

นายสมคิดกล่าวว่า การจะเปลี่ยนแปลงให้เกษตรกรทั่วประเทศดีขึ้นได้ ต้องอยู่ที่การนำ การเอาจริงเอาจริงช่วยเหลือเต็มที่เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ไม่ใช่รัฐบาลอย่างเดียว สภาผู้แทนราษฎรด้วย อีสานเป็นภาคที่ใหญ่ที่สุด ประชากร 20 ล้านคนเป็นอย่างน้อย ส.ส.มี132 คน ถ้ายังช่วยประชาชนไม่ได้ แปลว่าอะไร

นายสมคิดกล่าวว่า รัฐบาลจะต้องจริงจัง นี่คือปัญหาที่แท้จริง การนำโดยรัฐบาล การนำโดยสภา และการรวมตัวของนักการเมืองทั้งหลายเพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้องสำคัญมาก

“เราไม่โทษใคร แต่เราต้องเริ่มกันใหม่ คนที่บอกว่าเลือกพรรคนี้แล้วได้เป็นนายกฯ งี่เง่า ต้องบอกว่า เลือกพรรคใดแล้วจะมาทำทำงานจริง ๆ เป็นไปทำไมนายกรัฐมนตรี เป็นแล้วเท่ห์นักเหรอ ถ้าเห็นชาวบ้านไม่มีจะกิน”นายสมคิดกล่าว

นายกฯต้องทุบโต๊ะ

นายสมคิดกล่าวว่า ตนไม่ใช่นักการเมือง ทุกโครงการที่เราทำ ทำจริงจัง ใครจำไม่ได้ ไม่เป็นไร ไม่เคยเคลม แต่เราทำเพราะอยากจะทำ เป็นบุญกุศล ใครถามว่า ถ้าจะพลิกอีสานต้องใช้เงินเท่าไหร่ ไม่มากหรอก ถ้าทำจริงจัง งบประมาณแผ่นดินต้องเอาจริง อะไรมาก่อนมาหลัง รถไฟไม่ต้องไปจ่ายตังค์ เอาเอกชนมาประมูล แล้วเอาเงินไปลงแก้ให้คนจน คนจนหมดประเทศเป็นไปไม่ได้ วิธีช่วยมีหลายอย่าง แต่ไม่ใช่ว่า แค่จำนำข้าว ต้องพัฒนา นวมกลุ่มได้ทำเกษตรชุมชนได้ ชุมชนเป็นแหล่งท่องเที่ยว พรุ่งนี้จะพูดบนเวทีว่า นโยบายของพรรคมีอะไร

“การนำสำคัญมาก เวลาอยู่ในรัฐบาล ถ้าไม่ได้นำจริง เป็นการบริหารภายใต้ข้อจำกัดทั้งนั้น พรรคโน้นจะเอาอย่างงู้น พรรคนี้ะเอาอย่างงั้น แต่ถ้าคุณมีโอกาสทำจริง ๆ คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีทุบโต๊ะ คำไหนต้องคำนั้น ไปกลัวทำไมพรรคนั้น พรรคนี้ ไม่อยากอยู่ก็ไป ถ้าเราทำตามหน้าที่ของเรา พี่น้องทั่วประเทศหนุนแน่นอน”นายสมคิดกล่าว

ทิ้งเงินล้านมารับเงินแสน

นายสมคิดกล่าวว่า เลือกตั้งชนะก็ไม่มีประโยชน์ ถ้าคนทั้งประเทศไม่มีกิน ชุดความคิดมีแน่ ถ้าไม่มีจะมาทำไม อายุ 70 แล้ว จะเป็นนายกรัฐมนตรีเหรอ มีอะไรดี เดือนหนึ่งแค่แสนเดียว ไปรับเอกชนเดือนละเป็นล้าน แต่วันหนึ่งทำโอท็อป ชาวบ้านเดินมาขอบคุณผม ขอถ่ายรูปกับผม แค่นี้ก็อิ่มใจแล้ว

นายสมคิดกล่าวว่า ตนอยากเห็นคนรุ่นใหม่เห็นถึงความอดทนในการทำงาน ของการหาสิ่งที่เรียกว่า การศึกษา ไม่ใช่วิ่งหาเสรีภาพอย่างเดียว มีเสรีภาพแต่ไม่มีความรับผิดชอบ บ้านเมืองก็ล่มจมต้องการคนรุ่นใหม่ให้เข้าสู่การเมือง คนรุ่นใหม่มีอุดมการณ์ มีไฟ ต้องมาการเมือง ทำไม 70 ปี แล้วยังอยู่ ผมอยากให้คนรุ่นใหม่เห็นว่าการเมืองไม่ใช่สิ่งสกปรก อยู่การเมืองโดยสะอาดก็ได้

“พ่อแม่ผมเป็นคนจีน มาจากแผ่นดินใหญ่ แต่ผมไม่เคยอายเลย ผมเป็นลูกจีนเกิดในไทย บุญคุณแผ่นดินล้นหลาม มีบุญคุณต่อปู่ย่าตายายที่มาพึ่งบรมโพธิสมภารที่เมืองไทย”นายสมคิดกล่าว

นายสมคิดกล่าวว่า ตนไม่ได้มารับเงินเดือน เดือนละแสนตนไม่สนใจ ตนมาเพื่อทำงาน สุขภาพผมก็ไม่ได้ดี แต่ 2 ปีกว่าที่ตนพักไปเหมือนสวรรค์เมตตา ผมมีโอกาสฟื้นขึ้นมา บนเวทีผมพูดได้เป็นชั่วโมง เมื่อก่อนไม่ถึง 20 นาทีเรียบร้อยแล้ว แต่แข็งแรงขึ้นมา เป็นโอกาสที่ผมจะเดินสาย ผมเดินสายไม่ใช่มาเดินสายหาเสียง ตนมาชี้แจงว่ามีคิดอย่างไรในการแก้ไขปัญหาประเทศ พัฒนาประเทศ อยู่ที่การจัดสรรงบประมาณ ถ้าเอาจริง

“ผมให้กำลังใจคนทำงานทุกคน โดยเฉพาะนายกฯ (พล.อ.ประยุทธ์) ผมให้กำลังใจนะ จงใช้เวลาตราบที่ท่านอยู่ในตำแหน่ง ทำให้ดีที่สุด อย่าไปกลัวนักการเมือง อย่าไปกลัวนายทุน ทำไปเลย แล้วถ้าหากพรรคสร้างอนาคตไทยเกิดโชคดี พี่น้องช่วยเหลือ พรรคนี้เป็นพรรคใหม่ ไม่ใช่ว่าง่าย ที่จู่ๆ จะเป็นพรรคใหญ่ขึ้นมา แต่ถ้าพี่น้องช่วยกัน มันก็สามารถเติบใหญ่เป็นพรรคที่ทำงานเพื่อคนจนจริง ๆ คนบอกว่าสมคิดช่วยเหลือคนรวย ไอ้พวกนั้นเนี่ย ผีเจาะปาก”นายสมคิดกล่าว

นายสมคิดกล่าวว่า พรรคสร้างอนาคตไทยตั้งใจ ไม่ง่ายที่จะทำพรรคใหม่มาสู้พรรคเก่า จะมากหรือน้อยอยู่ที่พี่น้องว่าจะช่วยกันสนับสนุนอย่างไร

ไม่ได้มาจำนำเสียง

นายสมคิดกล่าวว่า จะเป็นนายกฯหรือไม่ได้เป็นเรื่องเล็กจริง ๆ คนเป็นนายกฯไม่ได้เป็นกันง่าย ๆ เป็นแล้วช่วยคนได้จริง คือ การเสียสละ ถ้าเป็นแล้วมีแต่เท่ห์อย่างเดียว ไม่มีอะไรเลย

“ผมเป็นรมว.คลัง ตอนอายุ 40 กว่า ปีนี้ผม 69 ไม่รู้ว่าชาตินี้จะได้เห็นคนอีสานดีขึ้นไหม แต่ผมตั้งใจไว้ว่า ตราบใดที่ผมยังมีลมหายใจ ยังมีแรง ไม่ติดโควิดตายเสียก่อน ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด”นายสมคิดกล่าวและว่า

“ผมมาพร้อมกับปัญญา ไม่ใช่มาพร้อมกับคำแค่สัญญง สัญญา อันนั้นเรียกว่า จำนำเสียง เราไม่เอา เราไม่ต้องการจำนำเสียง เราต้องการมาช่วย” นายสมคิดกล่าว

นายสมคิดกล่าวว่า อยากให้สบายใจ ถ้าเลือกพรรคสร้างอนาคตไทยจะได้พรรคที่สะอาดและตั้งใจทำงาน ตอนตนไปทางภาคใต้ ครั้งนี้ได้ข่าวว่ามีการให้เงินเยอะมาก ตนบอกว่า ถ้ามีคนให้เงินมา สมมุติว่าให้คนละ 500 บาท รับไว้ ไม่เป็นไร แต่อย่าไปเลือก เพราะ 500 บาท เพื่อให้เขาได้เข้ามาได้ 4 ปี ประมาณ 1,460 วัน หารด้วย 500 ได้เงินจากเขาจริง ๆ วันหนึ่ง 34 สตางค์เท่านั้นเอง ต่อให้ 1,000 บาท ท่านได้ 68 สตางค์ กาแฟแก้วหนึงยังไม่ได้เลย จงจำไว้ ถ้าเขาแจกเงิน แปลว่าไม่มีของฟรี มีจุดมุ่งหมายแน่นอน

“ถ้าท่านเลือกพรรคที่ดี ที่ทำงานให้ท่าน ถ้าตั้งใจทำดี ๆ จีดีพี (ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ) ของเรา ตอนนี้มี 16 ล้านล้านบาท ท่านสามารถทำให้เป็น 20 ล้านล้านบาท ภายในระยะเวลา 4-5 ปี เพราะฉะนั้น เลือกพรรคที่คิดว่าไว้ใจได้ ทำงานได้ อย่าเห็นแก่ของเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เขามาแจกเรา”นายสมคิดทิ้งท้าย