5 ภัยคุกคามพรรคเพื่อไทย อำนาจนำอยู่ไกล-ไม่มีหัวตัวจริงเศรษฐกิจ

เพื่อไทย

ตัวเลข ส.ส.ในใจของมวลหมู่คนการเมืองพรรคเพื่อไทย หลายคนคาดการณ์ อยู่ที่ระดับ 220-230 เสียง

ภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ. … หรือร่างสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แบบหาร 100 ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

กติกาเลือกตั้งสูตรนี้เข้าทางพรรคเพื่อไทย มากกว่าพรรคไหน เพราะเป็นระบบเดียวกับที่เคยชนะเลือกตั้งเมื่อตอนปี 2544 และ 2548 ภายใต้พรรคไทยรักไทย เป็นรัฐบาลที่มีเสียงเด็ดขาดที่สุด อีกทั้ง ยังเป็นสูตรเดียวกับที่ใช้ในการเลือกตั้งปี 2554 ที่พรรคเพื่อไทย สถาปนารัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยใช้เวลาเพียง 49 วัน

ครั้งนั้น พรรคเพื่อไทยกวาด ส.ส.ได้ 256 ที่นั่ง เมื่อจับมือกับพรรคการเมืองพันธมิตร ก็ทะลุเป็นรัฐบาล 300 เสียง ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

ทว่า การเลือกตั้งที่จะมาถึงในปี 2566 บริบทการเมืองต่างกับการเลือกตั้งในยุคที่พรรคเพื่อไทยเรืองอำนาจอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากอำนาจการเมืองไม่ได้อยู่ในมือ

การคำนวณ ส.ส.ภายใต้บริบทปัจจุบัน พรรคเพื่อไทยจึงคาดการณ์ว่า ส.ส. 220-230 เสียง โดยมาจากเขต จำนวน ส.ส.เขต 170-180 เสียง บวกกับ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ อีกราว ๆ 30 เสียง แต่ยังไม่ใกล้เคียงกับคำว่า “แลนด์สไลด์”

ถ้าจะการันตีแลนด์สไลด์ของจริงพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านจะต้องมีถึง 280 เสียง จึงจะคุมเกมได้ทั้งกระดาน

ทว่า มีอยู่ 5 ประเด็น ที่คนในพรรคเพื่อไทยยอมรับว่าเป็น “ภัยคุกคาม” ความสำเร็จของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้

1.พรรคก้าวไกล ปฏิเสธไม่ได้ว่า พรรคก้าวไกลขายอุดมการณ์ทางการเมือง ใกล้เคียงกับพรรคเพื่อไทย ดังนั้น โหวตเตอร์ ฐานคะแนนตามหัวเมืองต่าง ๆ อาจมีพรรคก้าวไกลตัดคะแนน แม้ว่า เหนือ-อีสาน พรรคเพื่อไทยยังมั่นใจว่าจะสู้ก้าวไกลได้สบาย แต่ถ้าถามในตัวเมืองชั้นใน อย่าง กทม. พรรคก้าวไกลคือ “คู่แข่ง” ที่น่ากลัว

นั่นเพราะกระแสของพรรคก้าวไกลที่กล้าแตะเรื่องโครงสร้างอำนาจ ทุนผูกขาด เล่นของใหญ่ จึงโดนใจคนรุ่นใหม่ 8 ล้านเสียงซึ่งเป็นกลุ่มก้อนคะแนนสำคัญในการเลือกตั้งปี 2566 แต่พรรคเพื่อไทยมักเดินเกมตามหลังแบบเพลย์เซฟ จึงเสียเปรียบเรื่องคะแนนนิยมในเมืองหลวง

2.แลนด์สไลด์ไม่เกิดขึ้นจริง แม้ต่อหน้าสื่อ แกนนำพรรค ส.ส.พรรคจะเอ่ยคำว่า “แลนด์สไลด์” มากเท่าใดก็ได้ แต่ลึก ๆ แล้วคนในเพื่อไทย ยังหวาดหวั่นว่า “แลนด์สไลด์” อาจเป็นเพียงแค่เป้าหมายความฝันที่ต้องปักธงให้สมาชิกไปให้ถึงเป้า  250 ให้มากที่สุด

พรรคที่จะมาขัดขวางแผนการแลนด์สไลด์คือพรรคภูมิใจไทย ที่เพื่อไทยและทุกพรรคประเมินว่า นับวันยิ่งแข็งแกร่ง ปูพรมฐานเสียงทั่วอีสาน ทั้งอีสานเหนือ อีสานกลาง อีสานใต้ หากจังหวัดไหนตัวผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย แข็งแกร่งกว่า พรรคภูมิใจไทยก็เน้นไปที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ยังไม่นับภาคกลาง และภาคใต้ ที่พรรคเพื่อไทยวางทั้งกำลังคน และกระสุนดินดำไปแล้วหลายจุด

หากพรรคภูมิใจไทยได้ตามเป้า 90 ที่นั่ง +- แลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยก็เกิดขึ้นได้ยาก

3.กติกาเลือกตั้ง – องค์กรอิสระ ที่ไม่เอื้อต่อพรรคเพื่อไทย แม้ว่าสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แบบ 100 จะทำให้พรรคเพื่อไทยได้เปรียบเวลาลงสนาม แต่ยังมีกฎหมายตัวอื่น ๆ ที่ยังคอยเป็นกับดักในการทำงานของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ตัวอย่างเช่น กติกา 180 วัน ก่อนครบเทอมของรัฐบาล ที่ห้ามไม่ให้ ส.ส.มอบสิ่งของอันอาจคำนวณเป็นเงิน หรือเป็นทรัพย์สินให้กับประชาชนได้ ซึ่งช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไม่กล้าจะแจกข้าวแจกของให้กับชาวบ้านเพราะกลัวถูกร้องเรียน

นอกจากนี้ งานปีใหม่ของพรรคเพื่อไทย ที่จัดขึ้นเป็นประจำ ทว่า…ในสิ้นปีนี้ เพื่อไทยยังงด กังวลเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ยังไม่นับองค์กรอิสระต่าง ๆ ที่พรรคเพื่อไทย เชื่อว่าอยู่คนละขั้วอำนาจ

4.อำนาจนำตัวจริงอยู่ต่างแดน นั่นคือ “คนแดนไกล” ที่ไม่บอกก็รู้ว่าคือใคร หลายครั้งหลายคราเกี่ยวกับเรื่องการจัดตัวผู้สมัครไม่ลงตัว ส.ส.พื้นที่มีความขัดแย้งกับผู้รับมอบอำนาจให้มาจัดการในพรรค ส.ส.บางกลุ่มบางก้อนก็ต่อโทรศัพท์สายตรงถึงคนแดนไกล บ้างก็จองตั๋วไปเข้าพบโดยตรงยามที่คนแดนไกลเข้ามาอยู่ใกล้เมืองไทย

ทว่า…บางครั้ง คนแดนไกล…ห่างไกลข้อมูล

5.หัวหน้าทีมเศรษฐกิจตัวจริง ที่ยังไปไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ กลายเป็นจุดอ่อนสำคัญ เพราะปัจจุบันพรรคเพื่อไทยยังไม่มี “หัวหน้าทีม” เศรษฐกิจตัวจริงขึ้นมาเป็นจุดขาย เมื่อถามคนในพรรค ก็ไม่มีแกนนำคนใดสามารถให้คำตอบได้ว่าใครคือหัวหอกทีมเศรษฐกิจตัวจริง ขณะที่นโยบายชูจุดขาย คือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แก้เกมพรรครัฐบาลในเวลานี้

มีเพียงคำปลอบประโลมจากแกนนำพรรคว่า “มีที่ปรึกษาดี (ทักษิณ) ก็พอ”

แม้โอกาสของเพื่อไทยจะมีมาก และมีปัจจัยบวกที่พรรคการเมืองอื่นไม่มีคือ “ชัยชนะ” ในการเลือกตั้งอย่างแน่นอน แต่ทั้งหมดนี้ คือ 5 ภัยคุกคามแผนแลนด์สไลด์ ที่พรรคอื่นก็ไม่มีเช่นกัน