พีระพันธุ์ งง จัดสรรที่ดินทำกินล่าช้า ชาวบ้าน 113 ราย ยันคุณสมบัติครบ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ

ประยุทธ์ สั่ง พีระพันธุ์ ตรวจสอบ จัดสรรที่ดินทำกินล่าช้า ชาวบ้านด่านช้าง 113 ราย ยืนยันคุณสมบัติครบ

วันที่ 21 มกราคม 2566 ที่ จ.สุพรรณบุรี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรม และเร่งรัดการปฏิบัติราชการ ตามคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับตัวแทนประชาชนจำนวน 113 ราย

ที่ยื่นเรื่องร้องเรียนขอความช่วยเหลือเรื่องการจัดสรรที่ดินทำกินที่ล่าช้าที่ ต.วังยาว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกลุ่มผู้ร้องเรียน

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า หลังจากรับทราบปัญหาตนได้นำเรื่องดังกล่าวรายงานต่อ  พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งภายหลังที่ นายกฯ ทราบข้อมูลความเดือดร้อนของประชาชน ได้มีบัญชาให้เร่งหาทางแก้ไขปัญหาคลี่คลายความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ไร้ที่ทำกินทั้ง 113  รายให้มีที่ทำกินโดยเร็ว เพราะเกิดความล่าช้ามานาน ทั้งนี้การเดินทางลงพื้นที่เพื่อมาประชุมร่วมกับชาวบ้าน

เพราะต้องการที่จะมาดูข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้รับทราบข้อมูลจากรายงานของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ  ที่ได้เข้ามาชี้แจงเท่านั้น โดยนายกฯ เองก็อยากให้ลงมาดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร มีอุปสรรคปัญหาตามที่ได้รับการรายงานจริงหรือไม่  ซึ่งหากได้ข้อมูลเพิ่มเติมตนจะได้นำไปรายงานต่อไปเนื่องจากนายกฯ มีความห่วงใยเรื่องนี้

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า สิ่งที่ตนต้องการทราบมีประเด็นหลักๆ เกี่ยวกับเงื่อนไขอุปสรรค ที่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ก็คือเรื่องของคุณสมบัติของผู้ร้อง ที่ต้องตรวจสอบและยืนยันให้ชัดเจนว่า จะต้องเป็นบุคคลในพื้นที่จริง  ไม่เคยมีโฉนดที่ดินทำเป็นเป็นของตัวเอง รวมทั้งต้องไม่เคยได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินจากภาครัฐมาก่อน ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านทั้ง 113 รายได้ยืนยันว่าพวกตนมีคุณสมบัติครบเงื่อนไขดังกล่าว

ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนกลับไปทำเอกสารยืนยันว่าเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติครบ เพื่อนำไปชี้แจงและเป็นหลักฐานในการยืนยันกับหน่วยงานที่ทำการจัดสรรที่ดิน และขอให้ทำเสร็จสิ้นเตรียมพร้อมไว้ภายในวันที่ 23 มกราคม จากนั้นตนจะได้ประสานให้มีการจัดสรรที่ดินให้กับชาวบ้านทั้ง 113 ราย ให้เข้าทำกินตามขั้นตอนโดยเร่งด่วนเพื่อคลายความเดือดร้อนต่อไป

“เรื่องนี้ท่านนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ผมมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเอง จะได้มีข้อมูลที่ถูกต้องไปให้ท่าน ท่านจะได้สั่งการได้ถูก ก็ไม่ให้ใครมาหลอกท่านได้หรอก เมื่อท่านรู้ความเดือดร้อนของประชาชน ท่านก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ท่านก็เดือดร้อนด้วย แล้วก็ไม่ได้ฟังเจ้าหน้าที่รายงานอย่างเดียวแต่ให้มาตรวจสอบด้วยตัวเอง ท่านรู้ความทุกข์และปัญหาของประชาชนอยู่แล้ว ถ้าไม่รู้ท่านก็คงไม่ให้ผมมา”

“เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ท่านนายกฯ ก็หยิบเรื่องนี้ไปพูดในที่ประชุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ก็รายงานไปอีกแบบหนึ่ง ท่านก็เลยให้ผมมาดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนต่อไป”นายพีระพันธุ์กล่าว