จับตาวาระ ครม. ชุดเคบายามรดกทางวัฒนธรรม สปน.เสนอระเบียบเรี่ยไรฉบับใหม่

ประชุม ครม.

จับตาวาระ ครม.กระทรวงการคลังของบกลางชดเชยอัตราแลกเปลี่ยนหุ้นเพิ่มทุนสามัญ-เฉพาะเจาะจงธนาคารโลก ปี 2561 กระทรวงวัฒนธรรมเสนอรายงานมรดกร่วม เคบายา ต่อยูเนสโก สปน.ขออนุมัติร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ

วันที่ 11 เมษายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีวาระดังนี้

เรื่องเพื่อพิจารณา 3 เรื่อง ได้แก่

กระทรวงการคลังของบกลางเพื่อชดเชยการเปลี่ยนแปลงอัตราแลกเปลี่ยนในการชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนแบบสามัญและเฉพาะเจาะจงของกลุ่มธนาคารโลก ปี 2561

กระทรวงวัฒนธรรมเสนอรายงานมรดกร่วม เคบายา (Kebaya) เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก และการจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกระทรวงวัฒนธรรมแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย

เรื่องเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นเรืองที่ ครม.เห็นชอบ/อนุมัติ มีจำนวน 7 เรื่อง ได้แก่

กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ขออนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชาครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร (ฉบับที่ …) พ.ศ. …

กระทรวงการคลัง ขอความเห็นชอบรายงานประจำปี 2558 และปี 2559 ของกองทุนการออมแห่งชาติ

กระทรวงมหาดไทยขออนุมัติร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี พ.ศ. …

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ขออนุมัติร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. …

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอความเห็นชอบมาตรการการกำหนดหลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางให้สามารถอ้างอิงบัญชีมาตรฐานครุภัณฑ์ของยานพาหนะดัดแปลง : กรณีศึกษารถดัดแปลง

เรื่องเพื่อทราบ จำนวน 6 เรื่อง ได้แก่

คณะกรรมการนโยบายและพัฒนาสัปปะรดแห่งชาติ สรุปมติการประชุมคณะกรรมการสัปปะรดฯ ครั้งที่ 1/2566
คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ รายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 18 (เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2565)

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา รายงานสรุปผลการเข้าร่วมการประชุมใหญ่คณะกรรมการนโยบายด้านกฎหมาย (Regulatory Policy Committee-RPC) ครั้งที่ 27 ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง

สำนักงาน กสทช. รายงานผลการประชุมใหญ่ ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็ม ปี ค.ศ. 2022 (ITU Plenipotentiay Conference 2022 : PP-22)

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เคบายา เป็นเครื่องแต่งกายของหญิง เป็นวัฒนธรรมร่วมบรูไน มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย ซึ่งทั้ง 4 ประเทศ เคยตกลงทำงานร่วมกันเพื่อนำเสนอการขึ้นทะเบียน ต่อองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก