ประวิตร ไม่แก้ ม.112 ใครแตะไม่ร่วมรัฐบาลด้วย ดีลประยุทธ์ ไม่ดีลทักษิณ

ประวิตร ไม่แก้ ม.112 ใครแตะ ไม่ร่วมรัฐบาลด้วย

หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร โชว์จุดยืนไม่แก้ ม.112 ใครแตะ ม.112 ไม่ร่วมรัฐบาลด้วย ยอมรับตกลงกับประยุทธ์ ใครได้ ส.ส.มากกว่าฟอร์มรัฐบาล-เป็นนายกฯ ปฏิเสธดีลทักษิณ-เพื่อไทย ขึงขัง ไม่เคยค้ำโต๊ะขอตำแหน่ง

วันที่ 12 เมษายน 2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะพรรคพลังประชารัฐ กล่าวผ่านรายการ “กรรมกรข่าว เปิดอกคุย ‘บิ๊กป้อม’ ประวิตร วงษ์สุวรรณ” กับนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผ่านทางยูทูบ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว และเฟซบุ๊ก เรื่องเล่าเช้านี้

ตอบคำถามจุดยืนเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 การตกลงกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์และกำหนดแนวทาง-แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติ ถึงผลการเลือกตั้ง หากใครได้ ส.ส.มากกว่าจะเป็นคนฟอร์มรัฐบาลและเป็นนายกรัฐมนตรีก่อน การจับมือร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยและการดีลกับนายทักษิณ ชินวัตร

นายสุรยุทธถามว่า มีกระแสข่าวว่าพรรครวมไทยสร้างชาติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับพรรคพลังประชารัฐ ของ พล.อ.ประวิตร พรรคไหนได้มากกว่าเป็นแกนนำรัฐบาล

พล.อ.ประวิตรตอบคำถามว่า ก็ใช่ ถูกต้อง ผมพูดเอง ใครได้มากกว่าคนนั้นก็ฟอร์ม ถ้าท่านนายกฯได้มากกว่า ท่านนายกฯก็ฟอร์มรัฐบาลไป แต่ถ้าผมได้มากกว่า ผมก็ฟอร์มรัฐบาล

นายสรยุทธถามว่า ส่วนจะเป็นนายกฯ ก็ตกลงกันแบบนี้ พล.อ.ประวิตรตอบว่า ก็ตกลงกันแบบนี้

นายสุรยุทธถามว่า ได้คุยกับท่านนายกฯไหม พล.อ.ประวิตรตอบว่า ท่านนายกฯรู้ ก็ผมพูดกับท่านนายกฯเอง

นายสรยุทธถามว่า แล้วที่มีภาพคุยกับคุณอนุทิน คุณศักดิ์สยาม กินข้าวกัน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่ได้คุยเรื่องการเมือง

นายสรยุทธถามว่า แล้ววันนั้นที่บอกว่า พล.อ.ประวิตร พลังประชารัฐกับภูมิใจไทย ใครได้มากกว่าเป็นนายกฯ แล้วคุณอนุทินเหมือนบอกให้พี่ (พล.อ.ประวิตร) เป็นก่อนเลย ไม่มีเหรอ พล.อ.ประวิตรตอบว่าไม่มี ๆ ยืนยัน วันแรกกินข้าวกัน 4 คนเอง ก็มีผม มีท่านอนุทิน มีท่านศักดิ์สยาม แล้วก็มีชาดา แค่นั้น

นายสรยุทธถามว่า แล้ววันที่สอง วงใหญ่เลย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า มันเยอะ ไม่รู้ใครเป็นใคร แต่ว่าไม่ได้พูดกัน ไม่มี

นายสรยุทธถามว่า เพราะฉะนั้น ตกลงกับนายกฯมี พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เราบอก ใครมากกว่า (ฟอร์มรัฐบาล)

นายสรยุทธถามย้ำว่า แต่ตกลงกับภูมิใจไทย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มี

นายสรยุทธถามว่า ตกลงที่คุณไพบูลย์ (นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ) แถลง พรรคพลังประชารัฐไม่ร่วมกับพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล แล้วบอกว่า ถามหัวหน้าพรรคแล้ว พล.อ.ประวิตร ตอบคำถามสวนกลับมาทันทีว่า ไม่ได้ถามหัวหน้าพรรค พูดกับผู้ใหญ่ในพรรค

นายสรยุทธถามว่า ล่าสุดเขา (คุณไพบูลย์) บอกว่า ได้ขอหัวหน้าพรรคแล้ว พล.อ.ประวิตรถามกลับไปว่า เขาบอกเหรอ เอ้า เขาพูดกับผมว่าเป็นอย่างนี้ ถ้านโยบายไม่ตรงกันก็ไม่ร่วมกัน ผมก็เห็นด้วย ถ้าเราตกลงกันไม่ได้ว่า ว่าเขาจะแก้รัฐธรรมนูญ ผมจะไม่แก้ หรือว่าเขาจะแก้ข้อนั้น ผมไม่แก้ มันก็ขัดแย้งกันอย่างนี้ ก็ไม่รู้จะทำไง ก็ต้องคุยกัน ผลการเลือกตั้งออกมาค่อยว่ากันอีกที

นายสรยุทธถามว่า แต่คุณไพบูลย์บอกว่า ไม่ต้องคุย ไม่ร่วมเลย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของความคิดของคุณไพบูลย์ ต้องไปถามไพบูลย์

นายสรยุทธถามว่า วันนี้ยังไม่ปิดทาง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็ถือว่าเป็นเรื่องของนโยบายที่เขาประกาศมามันไม่ตรงกับของผม เป็นสิทธิของคุณไพบูลย์จะพูด ที่สุดแล้วก็ต้องเป็นมติของพรรค เข้าที่ประชุมพรรคก่อน

นายสรยุทธถามว่า ถ้าถาม พล.อ.ประวิตร ยังพูดไม่ได้ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ต้องรอเลือกตั้งก่อน ค่อยว่ากัน ถ้านโยบายไปด้วยกันไม่ได้ก็ไม่ได้

นายสรยุทธถามว่า มาตรา 112 พล.อ.ประวิตรตอบว่า ไม่แก้แน่นอน แตะไม่ได้

นายสรยุทธถามว่า เอาชัด ๆ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ชัด ๆ ไม่แก้ ไม่แตะ

นายสรยุทธถามว่า ของก้าวไกลแก้ ของเพื่อไทยไม่แก้เหมือนกัน แต่จะมีดูเรื่องการบังคับใช้ ป้องกันการกลั่นแกล้งทางการเมือง พล.อ.ประวิตรตอบว่า ผมจะไม่แตะต้องเลย

นายสรยุทธถามว่า ถ้าใครแตะ พล.อ.ประวิตรตอบว่าก็ไม่ร่วม

นายสรยุทธถามว่า เคยคุยกับคุณทักษิณไหม พล.อ.ประวิตรตอบด้วยน้ำเสียงสูงและขึงขังว่า ไม่มี ไม่เคยเจอกันเลย ตั้งแต่ผมออกจากผู้บัญชาการทหารบก ปี’48

นายสรยุทธถามว่า พล.อ.ประวิตรเป็น ผบ.ทบ.ยุคคุณทักษิณ แล้วตอนนั้นขอตำแหน่งอะไรกันจริงไหม พล.อ.ประวิตรตอบว่า อุ่ย โถ่ (พร้อมกับส่ายหัว) ไปขออะไร ๆ โถ่ ผมไปยืนค้ำโต๊ะของนายกรัฐมนตรีได้ไง ผมยังไม่เคยเจอนั่นเลย ไม่มี พูดไปเรื่อย

นายสรยุทธถามว่า เขานินทาไง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็พูดไปเรื่อย

นายสรยุทธถามว่า เพราะฉะนั้น ไม่เคยมีดีล พล.อ.ประวิตรตอบว่า ไม่มี

นายสรยุทธถามว่า ตั้งแต่คุณทักษิณออกจากประเทศครั้งหลังสุด เคยได้คุยกันหรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบว่า ไม่เคยคุย

นายสรยุทธถามว่า ต่อสาย พล.อ.ประวิตรตอบว่า ไม่เคยคุย

นายสรยุทธถามว่า มีตัวแทนมาบอก พล.อ.ประวิตรตอบว่า ไม่เคยคุย ไม่เคย ๆ

นายสรยุทธถามว่า ที่เขาร่ำลือกันว่าไปดีลกับคุณทักษิณ ถ้าเกิดเพื่อไทยชนะ เอาพลังประชารัฐเป็นรัฐบาล พล.อ.ประวิตรตอบว่า ไม่มี ผมยังไม่เคยคุยเลย คุณวิเคราะห์กันไปเอง

นายสรยุทธถามว่า พล.อ.ประวิตรกับคุณประยุทธ์สามารถคุม ส.ว. โน้มน้าวความคิด ส.ว.คนละครึ่ง พล.อ.ประวิตรตอบว่า ผมยังไม่เคยมีสักคนหนึ่งมาหาผม มีแต่คนที่รู้จักผม ไม่มี ไม่เคยพูดกันเลย

นายสรยุทธถามว่า ถึงวันนี้ร่วมกับพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบว่า ถ้านโยบายตรงกันก็ได้ ร่วมได้ทั้งนั้น