แพทองธาร โชว์ลูกคนที่สอง ยันเพื่อไทยไม่จับมือพลังประชารัฐ

แพทองธาร ชินวัตร ธาษิณ

แพทองธาร แถลงข่าว โชว์ตัว “ธาษิณ” พร้อมช่วยพรรคโกยแต้มโค้งสุดท้าย ยังไม่ตอบ “ทักษิณ” กลับปีไหน งงพรรคคู่แข่งปั่นข่าวจับมือพลังประชารัฐ ทั้งที่พูดชัดเจนว่าไม่ร่วมมือ

วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 ที่โรงพยาบาลพระรามเก้า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย นายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามี แถลงข่าวการคลอดบุตรชายคนที่ 2 ด.ช.พฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า การคลอดครั้งนี้ตั้งใจคลอดธรรมชาติ เจ็บท้องตั้งแต่กลางดึกวันที่ 29 เมษายน และมาโรงพยาบาล แต่ยังไม่สามารถคลอดได้เพราะปากมดลูกยังไม่เปิด และน้องมีภาวะกราฟหัวใจดร็อป คุณหมอจึงแนะนำว่าผ่าคลอดจะปลอดภัยที่สุด โดยดำเนินการผ่าคลอดตอน 06.00 น. วันที่ 1 พฤษภาคม ทั้งคุณแม่และลูกปลอดภัยดี โดยไม่ได้ดูฤกษ์ดูยามอะไร เมื่อตัดสินใจก็ดำเนินการผ่าเลย เพราะเวลาทำอะไรก็ไม่ได้ดูฤกษ์ แต่ปรึกษาคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งถือเป็นฤกษ์ที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม ตนเป็นคนกลัวการผ่าตัด แต่เมื่อได้ยินเสียงน้องก็น้ำตาไหลทั้งสองข้าง ดีใจที่แข็งแรงปลอดภัย ส่วนที่มาของชื่อ พฤจ์ธาษิณ นั้นเป็นชื่อที่ตนตั้งขึ้นเอง ให้มี จ์ ที่เหมือนคุณยาย และธาษิณเหมือนคุณตา เพราะไม่ได้ซีเรียสเรื่องความหมาย แต่อยากให้มีความผูกพันกับคนในบ้านเป็นหลัก เพราะฟังแล้วรู้สึกอบอุ่น ส่วนจะพาน้องธาษิณไปพบนายทักษิณเมื่อไหร่นั้น คุณยายบอกว่าถ้าให้ดีก็รอ 4-5 เดือนก่อน

น.ส.แพทองธารกล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ระบุว่าอยากกลับบ้านมาเลี้ยงหลานว่า คุณพ่อตื่นเต้นมาก หวังอยากเห็นโมเมนต์หน้าห้องคลอดในวันแรกที่เกิด แต่ไม่ได้ ไม่เป็นไร ตอนคลอดลูกคนแรกเคยคิดวางแผนไปคลอดต่างประเทศเพื่อให้คุณตาได้มาเห็น แต่ติดปัญหาเรื่องเอกสาร

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายทักษิณจะกลับมาเมื่อไหร่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่าท่านพูดหลายโอกาส ถือเป็นโอกาสที่น่าหวังมากกว่า เมื่อมีหลานคนใหม่เกิดมาเขาก็อยากกลับ เขามีความหวัง แต่สิ่งที่พูดมีเอฟเฟ็กต์ทางการเมือง แต่ในมุมของครอบครัวไม่ผิดที่จะหวังเช่นนั้น โดยเฉพาะในวันที่บ้านเมืองดี ๆ ส่วนความเป็นไปได้ที่จะกลับมาเมื่อไหร่นั้น ไม่ได้คุยกับคุณพ่อ สิ่งที่ตนคุยกับคุณพ่อทุกวัน เป็นเรื่องลูก เรื่องกลับมาวันไหนเมื่อไหร่ไม่ได้คุย ท่านมีการวางแผนชีวิตของท่านเอง

เมื่อถามว่า การออกมาของนายทักษิณจะกระทบกับคะแนนเสียงหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า การที่นายทักษิณจะกลับบ้านไม่เกี่ยวอะไรกับพรรค หรือกระทบกับสิ่งที่ตนกำลังหาเสียงอยู่ แต่ยอมรับมันแยกยาก เพราะนายทักษิณก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ตนก็เป็นลูกไม่สามารถตัดขาดได้

แต่สิ่งที่นายทักษิณพูดคือ อยากกลับมาเลี้ยงหลาน ไม่เคยบอกอยากกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี ความจริงไม่เกี่ยวกันเลย แต่คนชอบคิดว่าเกี่ยวกันก็ไม่แปลก

เมื่อถามต่อว่า นายทักษิณจะกลับมาในปีนี้หรืออีกกี่ปี น.ส.แพทองธารกล่าวว่า การที่คนเราไปอยู่ต่างประเทศ 17 ปี ถ้าพูดว่าไม่ได้กลับจิตใจจะเป็นอย่างไร ขอให้เข้าใจจิตใจพื้นฐานความเป็นมนุษย์ ที่ต้องมีความหวัง ตนดีใจที่ท่านหวังและพูดแบบนี้ เพื่อท่านจะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง เวลาพาหลานไปหาท่านก็จะมีพลังเป็นหนึ่งในความหวัง คนที่เชียร์ครอบครัวเราก็เป็นความหวังไปด้วย

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะกลับไปเดินสายหาเสียงเมื่อใด น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ตนบอกทีมงานไปว่ามีอะไรก็ส่งมา ตนพร้อมมาก โดยจะไปร่วมเวทีปราศรัยใหญ่ของพรรคเพื่อไทยที่อิมแพ็คอารีนา เมืองทองธานี วันที่ 12 พฤษภาคมแน่นอน

ส่วนจะไปร่วมเวทีดีเบตต่าง ๆ หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ตนยินดี ตอนนี้นับถอยหลังเลือกตั้ง ทุกคนทำงานกันหนัก ตนก็ยินดีไปร่วมเวทีดีเบต สำหรับยุทธศาสตร์โค้งสุดท้ายการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย จะย้ำนโยบายที่ปล่อยไปแล้วเพื่อให้ประชาชนเห็นภาพชัดเพื่อให้คนตัดสินใจ

เมื่อถามว่า บางโพลพรรคก้าวไกลมีกระแสสูงขึ้น น.ส.แพทองธารกล่าวว่า โพลบางอันเชื่อถือได้และเชื่อถือไม่ได้ ฉะนั้น ประชาชนต้องใช้วิจารณญาณ อยากให้ดูภาพรวมว่าพรรคไหนที่เปลี่ยนแปลงชีวิตประชาชนได้จริง ๆ เราลำบากมาหลายปีแล้ว เราต้องไม่รอ เราต้องเลือกตั้งเพื่อเปลี่ยน เราต้องเลือกตั้งให้พรรคเพื่อไทยชนะถล่มทลาย ไม่อยากให้เหมือนปี’62 ที่เราได้เสียงข้างมากแต่เราจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้

เมื่อถามว่าตอนนี้ชัดเจนแล้วหรือยังว่าใครจะเป็นนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยหากเป็นรัฐบาล น.ส.แพทองธารกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เรามีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีถึง 3 คน ที่พร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรีทำเพื่อประชาชน แคนดิเดตทั้ง 3 คนพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีหมด

“เพราะอิ๊งคิดว่าอิ๊งก็พร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ท่านเศรษฐา ทวีสิน ก็ประกาศว่าพร้อมเช่นกัน ฉะนั้น ตัวเลือกที่ดีที่สุดคือประชาชนเป็นคนเลือก”

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้นายเศรษฐาเคยระบุว่าได้พูดคุยกับ น.ส.แพทองธาร ว่าไม่จับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถือเป็นมติพรรคใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า หากมติที่ถามคือมติกรรมการบริหารพรรคนั้น เรื่องนี้ยังไม่มีการประชุม

แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนทั้งพรรคต้องเห็นพร้อมเพรียงกัน เรื่องนี้ทุกคนในพรรคเพื่อไทยพูดตรงกันมาโดยตลอด ตนสงสัยทำไมถึงยังเป็นกระแส เพราะพรรคคู่แข่งหรือไม่ที่บอกว่าเราไม่ชัดเจน ทุกคนออกไปพูด ก็ยังบอกว่าไม่ชัดเจน ตนคิดว่าเป็นเทคนิคทางการเมือง หลังจากตนยืนยันในวันนี้ก็ไม่รู้ว่าจะหายสงสัยกันหรือยัง

เมื่อถามถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ร้องยุบพรรค พท. เรื่องไลน์หลุดโอนเงินให้คนเสื้อแดงช่วยหาเสียง น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริง ถ้านายศรีสุวรรณว่างก็เชิญ มองว่าเป็นเทคนิคในการหาเสียง ถ้าตนมีเวลาเหมือนคุณศรีสุวรรณก็อาจจะฟ้องกลับ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการแถลงข่าว น.ส.แพทองธาร นายปิฎก พร้อมด้วยคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และนางพินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ ได้นำ ด.ช.พฤจ์ธาษิณที่อยู่ในตู้อบ มาให้สื่อมวลชนได้ถ่ายภาพ ก่อนแถลงข่าว