ด่วน กกต.มีมติรับรองว่าที่ ส.ส. 330 คน ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน

กกต. การเลือกตั้ง สภา

ที่ประชุม กกต.มีมติรับทราบ ว่าที่ ส.ส. 330 คนไม่มีเรื่องร้องเรียน สั่งสำนักงานไปพิจารณาให้ครบ 95% ค่อยส่งให้ที่ประชุมใหญ่ รับรองในคราวเดียว

วันที่ 13 มิถุนายน 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ประชุม กกต. มีมติรับทราบรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน หรือร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง และเชื่อได้ว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

ซึ่ง กกต.สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้จำนวน 330 เขตเลือกตั้งตามที่สำนักงาน กกต.เสนอ แต่ทั้งนี้ กกต.เห็นว่าตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 127 กำหนดให้ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด

จึงให้สำนักงาน กกต.ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เหลือให้ครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด และเสนอให้ กกต.พิจารณาในคราวเดียว ทำให้ในวันนี้ยังไม่มีการประกาศรับรองผล ส.ส.รายใด และคาดว่าสำนักงานจะมีการเสนอเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในการประชุมสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 95 ของจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่มีทั้งหมด 400 คน คือ 380 คน เมื่อ กกต.รับทราบผลการตรวจสอบ ส.ส.กลุ่มที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนจำนวน 330 คนแล้ว ก็จะเหลือ ส.ส.ในส่วนที่สำนักงานจะต้องดำเนินการให้ครบร้อยละ 95 อีกเพียง 50 คนเท่านั้น แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ กกต.จะประกาศรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขตครบทั้ง 400 คน และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครบทั้ง 100 คน เนื่องจากรายงานผลการตรวจสอบของผู้ตรวจการเลือกตั้งที่กฎหมายกำหนดให้ กกต.ต้องรับฟัง และความเห็นของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด

ส่วนใหญ่เสนอว่าเรื่องร้องเรียนผู้ได้รับเลือกตั้ง จังหวัดไม่อาจดำเนินการสืบสวนสอบสวนได้เสร็จก่อนกรอบเวลา 60 วันที่กฎหมายกำหนด อีกทั้ง กกต.ต้องการดำเนินการเรื่องการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อนนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี จะพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอยู่ครบ 70 ปีในวันที่ 28 มิถุนายนนี้