เปิดประวัติ นครชัย ขุนณรงค์ สส.ระยอง ก้าวไกล ลาออกเพราะเคยติดคุก

นครชัย ขุนณรงค์

เปิดประวัติ นครชัย ขุนณรงค์ สส.ก้าวไกล ลาออกเพราะเคยติดคุก 1 ปี 6 เดือน เมื่ออายุ 20 ปี เป็นคนรากหญ้าธรรมดาที่อยากหยุดความอยุติธรรม

วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายนครชัย ขุนณรงค์ สส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พร้อมชี้แจงว่าเคยต้องคำพิพากษาจำคุกมาแล้ว จำคุก 3 ปี และการรับสารภาพ ทำให้ได้ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน เมื่อตอนอายุ 20

โดยเรื่องดังกล่าวถูกเปิดเผย เมื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ในรายการโหนกระแสว่า สส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล ขาดคุณสมบัติในการเป็น สส. เนื่องจากเคยเป็นนักโทษ ติดคุก

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดระยอง ได้มีการส่งข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง สส.ของนายนครชัย มายังสำนักงาน กกต.กลาง เนื่องจากเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติ สส. เข้าข่ายเป็นอำนาจวินิจฉัยของ กกต.กลางตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคท้าย

นอกจากนี้ ทางสำนักงาน กกต.จังหวัดระยอง อยู่ระหว่างขอคัดสำเนาคำพิพากษา เพื่อให้ได้หลักฐานชัดเจนว่านายนครชัย ต้องคำพิพากษาจริง และคดีดังกล่าวเป็นคดีในฐานความผิดที่กฎหมายกำหนดเป็นลักษณะมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งจริงหรือไม่

ประวัติการทำงานก่อนเป็น สส.นครชัย สมัยแรก

สำหรับประวัติของ นายนครชัย ในเว็บไซต์พรรคก้าวไกล ระบุว่า จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนต้น ส่วนการทำงาน ระบุว่า พนักงานโรงแรม ค้าขายต้นไม้ พระเครื่อง อาสาสมัครบ้านบูรพาฝ่าโควิด ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เขาเขียนประวัติส่วนตัวไว้ในเว็บไซต์พรรคว่า “ผมเป็นคนรากหญ้าธรรมดาที่อยากหยุดความอยุติธรรมซึ่งกัดกินสังคมอยู่ทุกวันนี้ อยากเข้ามาทำงานการเมืองเพราะอยากให้สภาได้ยินเสียงตัวแทนคนธรรมดา ๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะเมื่อพรรคก้าวไกลประกาศนโยบายรัฐสวัสดิการถ้วนหน้าที่จะพลิกชีวิตคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ ให้ได้มีโอกาสเกิด เติบโต ทำงาน เกษียณ จนกระทั่งถึงวันสุดท้ายของชีวิตอย่างมนุษย์ที่มีศักดิ์ศรี บวกกับนโยบายกระจายอำนาจที่จะเปิดโอกาสครั้งใหญ่ให้ท้องถิ่นทั่วประเทศมีเงินมีอำนาจพัฒนาบ้านตัวเองอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ”

ขณะที่ผลการเลือกตั้ง ระยอง เขต 3 เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 นั้น นายนครชัย ชนะเลือกตั้งด้วย 29,034 คะแนน ส่วนอันดับ 2 นายพายัพ ผ่องใส จากพรรคพลังประชารัฐ ได้ 21,726 คะแนน อันดับ 3 แชมป์เก่าเมื่อปี 2562 คือ นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้ 14,668 คะแนน