ชลน่านลั่น ลาออกแน่ เพื่อไทยไม่เป็นนั่งร้านให้พรรคอื่น เพราะเป็นแกนนำ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

ชลน่านเผย ดึงพรรค 2 ลุงเข้ามาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ลั่นลาออกแน่ หลัง ครม.เพื่อไทยแล้วเสร็จ

วันที่ 21 สิงหาคม 2566 ภายหลังที่แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล แถลงการจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรค จำนวน 314 เสียง

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า มีความจำเป็นต้องดึงพรรค 2 ลุง (รวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง และพลังประชารัฐ 40 เสียง) เข้ามา เพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ หากปล่อยไว้อาจเป็นผลร้ายกับประเทศได้ โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำหัวหน้ารัฐบาล ตัดประเด็นการเป็นนั่งร้านให้พรรคอื่นไปได้เลย

นายแพทย์ชลน่านกล่าวอีกว่า ส่วนที่ 2 ตนตั้งใจประกาศความรับผิดชอบตรงนี้อยู่ ไม่ปฏิเสธเพราะยินดีลาออก แต่ภารกิจการทำหน้าที่หัวหน้าพรรคจะต้องจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทยให้สำเร็จ หลังจากเสนอชื่อ ครม.เพื่อไทยแล้วเสร็จ ยันประกาศอย่างเป็นทางการทันที ลั่นประกาศอะไรไว้ก็จะขอรับผิดชอบในสิ่งที่ประกาศเอาไว้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ลาออกจากหัวหน้าพรรค แต่จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน ไม่ได้ตอบคำถามนี้

Advertisment

ทั้งนี้ นายแพทย์ชลน่าน เคยประกาศบนเวทีดีเบต ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 ว่า พรรคเพื่อไทยไม่จับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพลังประชารัฐ ไม่มีดีลกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ถ้าร่วมรัฐบาล ตนประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย