ประยุทธ์ ตั้งข้าราชการเท่าที่จำเป็น ครม.ใหม่ตรวจคุณสมบัติรัฐมนตรี 1 สัปดาห์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

วิษณุ เผย ครม.รักษาการยังแต่งตั้งข้าราชการได้-เท่าที่จำเป็น สลค.ใช้เวลาตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีใหม่ 1 สัปดาห์ นายกฯ ใหม่-ครม.ใหม่ ถวายสัตย์ฯรอบเดียว

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนหลังจากที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติเลือกนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องไปทำอะไร เป็นเรื่องของสภา โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแต่งตั้งข้าราชการ นายกรัฐมนตรีรักษาการยังสามารถทำได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่ายังทำได้ แต่เราพยายามทำเท่าที่จำเป็น ยังไม่มีการตั้ง ครม. นายกฯ ใหม่ก็ยังทำงานไม่ได้ เพราะ ครม.ยังไม่มี ยังไม่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนเพื่อเข้ารับหน้าที่

“คงจะบวกไปอีก 7 วันถึง 10 วัน เพื่อจัดตั้ง ครม.ว่าใครจะอยู่ส่วนไหน เสร็จเรียบร้อยแล้วก็มาที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพราะ สลค.จะเป็นผู้ตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี ซึ่งใช้เวลาพอสมควร” นายวิษณุกล่าว

ด้านนางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของ สลค. เรื่องขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า ปกติการตรวจสอบจะใช้เวลานานแค่ไหน นางณัฐฏ์จารีกล่าวว่าประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งเวลาตรวจสอบคุณสมบัติส่วนใหญ่จะต้องให้รัฐมนตรีแต่ละคนรับรองตัวเองมาด้วยว่ามีคุณสมบัติหรือไม่มีลักษณะต้องห้ามอะไรบ้าง และ สลค.จะตรวจซ้ำอีกครั้งในบางประเด็นที่สมควรจะตรวจ

เมื่อถามว่า หากสัปดาห์นี้มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในสัปดาห์หน้า ครม.รักษาการยังสามารถประชุมได้อยู่หรือไม่ นางณัฐฏ์จารีกล่าวว่า ครม.ชุดใหม่จะเข้ารับทำหน้าที่หลังจากถวายสัตย์ฯ ระหว่างนี้ ครม.รักษาการยังสามารถประชุม ครม.ได้จนกว่า ครม.ชุดใหม่จะถวายสัตย์ฯ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีคนใหม่ต้องรอการถวายสัตย์ฯ พร้อมกับ ครม.รอบเดียว