พิชิตยัน ไม่ขาดคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรี ละเมิดอำนาจศาลไม่ใช่ความผิดอาญา

นายพิชิต ชื่นบาน

พิชิต ชื่นบาน ว่าที่ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ยันไม่ขาดคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรี เหตุเคยถูกจำคุกกรณีละเมิดอำนาจศาล เป็นมาตรการทางแพ่ง ยันไม่เคยมีเรื่องสินบน ไม่เคยทุจริต และยังเป็น สส.ที่ กกต.รับรองคุณสมบัติมาแล้ว 

วันที่ 29 สิงหาคม 2566 นายพิชิต ชื่นบาน แคนดิเดตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีข้อสังเกตเรื่องคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเคยถูกพิพากษาจำคุก 6 เดือน ฐานละเมิดอำนาจศาลระหว่างการเป็นทนายต่อสู้คดีที่ดินรัชดาให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ตนยืนยันว่าตนไม่เป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากฐานละเมิดอำนาจศาลไม่เป็นความผิดอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 18

แต่โทษจำคุกฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นเพียงมาตรการทางแพ่ง เพื่อให้ศาลมีอำนาจและหน้าที่ควบคุม ดูแล ให้การดำเนินกระบวนการพิจารณาของศาลเป็นไปโดยเที่ยงธรรม รวดเร็ว และรักษาความเรียบร้อยในบริเวณศาลเท่านั้น

“ความผิดฐานละเมิดศาล ไม่ใช่ความผิดทางอาญา เป็นเรื่องวิธีสบัญญัติเกี่ยวกับการพิจารณาของศาลเท่านั้น เหตุที่ต้องมีโทษก็เพื่อให้อำนาจและหน้าที่ของศาลบรรลุผล และความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลมีคำสั่งลงโทษจำคุก ก็ไม่ใช่คำพิพากษาให้ลงโทษจำคุก และยืนยันว่าผมไม่เคยมีเรื่องสินบน ไม่มีเรื่องทุจริต” นายพิชิตกล่าว

นายพิชิตกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ตนเคยดำรงตำแหน่ง สส.ในปี 2554 ปฏิบัติหน้าที่ สส.ในสภามาแล้ว และในการเลือกตั้งปี 2562 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็รับรองคุณสมบัติการเป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ดังนั้น การที่กล่าวหาว่าตนขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 160 เป็นเพียงข้อกล่าวหาที่ไร้เหตุผล