ข่าวดีขึ้นเงินเดือนข้าราชการเท่าไร เสนอ ครม.ภายในเดือน พ.ย. 66

เงินเดือนข้าราชการ

ปานปรีย์ นัด สำนักงาน ก.พ.-สภาพัฒน์-สำนักงบฯ ศึกษาความเป็นไปได้ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ คาด 2 ครั้งจบ ครม.ไฟเขียว พ.ร.ฎ.แบ่งจ่ายเงินข้าราชการ 2 ครั้ง

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการพลเรือน ที่ได้รับมอบหมายจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ไปศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ แนวทาง กรอบระยะเวลา และผลกระทบของการปรับอัตราเงินเดือนสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่รัฐ

กล่าวว่า ได้นัดหารือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สำนักงานคณะกรรมการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ และสำนักงบประมาณ ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 คาดว่าประชุม 2 ครั้งจะได้ข้อสรุปผลการศึกษาความเป็นไปได้จะขึ้นเท่าไหร่ เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

“ไม่มีอะไรหนักใจ ซึ่งจะเป็นข่าวดีสำหรับข้าราชการ ส่วนจะขึ้นเท่าไหร่ต้องเป็นไปตามนโยบายที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้ อยากจะขึ้นให้เต็มที่ แต่ต้องดูงบประมาณ และจำนวนคนที่จะขึ้น ระดับใดที่จะขึ้นได้บ้าง จึงต้องฟังความเห็นจากภาคราชการด้วย” นายปานปรีย์กล่าว

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) แบ่งจ่ายเงินเดือน 2 ครั้ง แบบสมัครใจ โดยจะเริ่มจ่ายให้กับข้าราชการได้ในวันที่ 1 มกราคม 2567 ส่วนลูกจ้างจะเริ่มจ่ายได้วันที่ 1 มีนาคม 2567