ธรรมนัส สั่งสอบข้อเท็จจริง ปม “ศรีสุวรรณ” รีดไถอธิบดีกรมการข้าว

ธรรมนัส

“ธรรมนัส” สั่งปลัดกระทรวงเกษตรฯ สอบข้อเท็จจริง ปม “ศรีสุวรรณ” รีดไถอธิบดีกรมการข้าว ชี้ได้รับเรื่องร้องเรียน แต่เป็นเรื่องเก่าที่กำลังปัดกวาด

วันที่ 29 มกราคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน พร้อมด้วยนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมกรณีข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว 1.5 ล้านบาท แลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนตรวจสอบโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าวว่า มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวมาที่ตนด้วยเช่นกัน

โดยเป็นโครงการในปีงบประมาณ 65-66 ไม่เกี่ยวกับงบประมาณปี 2567 ถือเป็นเรื่องเก่าที่เรากำลังปัดกวาดทำความสะอาดบ้าน เรื่องใดที่ร้องมายังตนจะส่งเรื่องไปยังปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าส่อในทางทุจริตจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เป็นเรื่องภายในกระทรวง ส่วนเรื่องที่มีคนภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้อง ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

ทั้งผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คน ซึ่งได้สั่งให้ปลัดกระทรวงตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกี่ยวกับข้าราชการอย่างไร และกรมที่เป็นประเด็นอยู่ ซึ่งตนได้มอบหมายให้ รมช.เกษตรและสหกรณ์เป็นผู้กำกับดูแล ก็สั่งการให้เข้าไปดูข้อเท็จจริงด้วยตนเอง รวมถึงให้ปลัดกระทรวงรับผิดชอบด้วย เรื่องนี้ได้ย้ำว่าเป็นประเด็นสำคัญที่ประชาชนสนใจ ได้ขอให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงออกมา และทุกเรื่องที่ตนเองดำเนินการ ได้รายงานให้กับนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาทราบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการแอบอ้างว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงสั่งการให้ตรวจสอบโครงการดังกล่าว ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่ากำลังสั่งให้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในกระทรวงว่าผู้ถูกกล่าวหาไปพบ รมช.เกษตรและสหกรณ์คนใด เราอย่าไปกล่าวหารัฐมนตรี เพราะถือเป็นข้อเท็จจริงที่ต้องตรวจสอบก่อน

ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ทราบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ได้มีแค่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เจอเหตุการณ์ลักษณะนี้ เพียงแต่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีหน่วยงาน ตนมีที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายที่เป็นทนายความประมาณ 20 คน จะทำอะไรในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องระวัง

เมื่อถามย้ำว่า กรณีที่ถูกรีดไถมีแค่กรมเดียวใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่ามีหลายกรม แต่ยังไม่เป็นประเด็น ส่วนกรณีคลิปเสียงพาดพิงกรมฝนหลวงและการบินเกษตรด้วยนั้น ได้รับรายงานจากอธิบดีทั้งสองกรม และได้ให้ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายเข้าไปให้คำแนะนำ ยืนยันว่ายุคของตนเองต้องไม่มีเรื่องพวกนี้เด็ดขาด

เมื่อถามว่า ในคลิปเสียง นายยศวริศมีผู้ใหญ่ให้มาเคลียร์ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “คลิปมีเยอะ ที่ผมได้รับมามากกว่าที่สื่อมวลชนได้รับ ผมกำลังตั้งคณะกรรมการสอบสวน การที่ผู้ถูกกล่าวหาไปพาดพิงผู้หลักผู้ใหญ่บ้านเมือง หรือแม้แต่ผมก็ถูกพาดพิง ผู้หลักผู้ใหญ่มากกว่าผมก็มี สิ่งเหล่านี้ผมจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าคนที่ถูกพาดพิงเกี่ยวข้องมั้ย แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นน่าจะเป็นเรื่องของราคาคุย และผมขอฝากพี่น้องที่รักอาชีพจะเป็นนักสะท้อนสังคม ขอให้พึงระวัง จะคุยกับนักกฎหมายต้องระวัง เพราะนักกฎหมายไม่โง่”

รมว.เกษตรและสหกรณ์กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ได้มีการสั่งการไปที่ปลัดกระทรวง และรองปลัดให้รีบดำเนินการแล้ว ซึ่งจะต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด

“ฝากไปบอกด้วยว่ากระทรวงเกษตรฯ มีเบ็ดอยู่รอบกระทรวงเลย ใครจะเดินเข้าไประวังติดเบ็ด ซึ่งตรรกะง่าย ๆ ถ้าอธิบดีกรมการข้าวผิดจริงเขาคงไม่เปิดหน้าชกขนาดนี้ และได้มีการพูดคุยกันแล้วว่า หลักฐานที่มีอยู่ในมือค่อนข้างแน่น รายงานให้ผมทราบหมดแล้ว แต่ผมไม่อยากพูดถึง มีผู้อยู่เบื้องหลังอีกเยอะ คลิปเสียงที่เผยแพร่ออกมายังมียาวกว่านี้อีกเยอะ” ร.อ.ธรรมนัสระบุ

เมื่อถามว่า หากอธิบดีกรมการข้าวไม่มั่นใจ ทำไมจึงออกมาตลบหลังนายศรีสุวรรณ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เขาไม่ได้ตลบ เขาถูกข่มขู่มั้ง ถ้าฟังเราต้องฟังให้หมด แต่ชอบเอามาตัดต่อ ตัดนิดตัดหน่อย ต้องเปิดฉบับเต็มไปเลย