มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทูตเคยทำงานกับทักษิณ ตัวเต็ง รมว.การต่างประเทศ

มาริษ เสงี่ยมพงษ์ ตัวเต็ง รมว.ต่างประเทศ

ตัวเต็งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ เพื่อไทยเปิดชื่อมาริษ เสงี่ยมพงษ์ หรือ “ทูตปู” ตำแหน่งล่าสุดคือที่ปรึกษานายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีต รมว.การต่างประเทศ เคยทำงานร่วมทีมยุคทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

วันนที่ 29 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ หลังนายปานปรีย์ลาออกว่า “คนที่มาแทนท่าน (ปานปรีย์) อยู่ในแวดวงของการทูต แวดวงการเมืองมา เป็นคนที่ทำงานข้างหลังของพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด”

จากนั้นปรากฏชื่อนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ หรืออดีตทูตปู อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร สะพัดว่าจะมีชื่อในโผรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแทนที่นายปานปรีย์ที่ยื่นหนังสือลาออกวานนี้ (28 เมษายน 2567)

ประวัติ มาริษ เสงี่ยมพงษ์

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ไม่ใช่คนหน้าใหม่ในถนนการเมือง เขาปรากฏตัวเป็นทีมงานข้างกายอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 นายทักษิณ ชินวัตร ตลอดสมัยรัฐบาลไทยรักไทย เคยทำงานที่กรมองค์การระหว่างประเทศ กรมสารนิเทศ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เป็นข้าราชการประจำที่ถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล

ในรัฐบาลพรรคเพื่อไทยยุค น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่งตั้งให้นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐวานูอาตู

Advertisment

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เกษียณอายุราชการในตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงออตตาวา แคนาดา ก่อนเกษียณเขาเคยรับราชการในกระทรวงการต่างประเทศ เคยออกไปประจำการ ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม และกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

ผ่านการดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำเครือรัฐออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ อดีตเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐฟิจิ และอดีตเอกอัครราชทูตกรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล

ในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตำแหน่งของนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ คือที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นายปานปรีย์)