อนุทิน ห้ามทุกคนในภูมิใจไทย กระทำการใด ๆ ในการเลือก สว.

อนุทิน ชาญวีรกูล
อนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทินออกประกาศพรรคภูมิใจไทย กระทำการใด ๆ ในการเลือก สว. หวั่นนำความเสียหายมาสู่พรรค

วันที่ 30 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่องห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของ สว. ซึ่งจะต้องมีการเลือก สว.ชุดใหม่ตามกระบวนการที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 เพื่อให้การเลือก สว.เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ได้มีบทบัญญัติของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 มาตรา 76

กำหนดข้อห้ามมิให้กรรมการบริหารพรรค หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรค สส. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กระทำการโดยวิธีการใด ๆ อันเป็นการช่วยเหลือให้ผู้สมัครผู้ใดได้รับเลือกเป็น สว. หรือทำให้ผู้สมัครผู้ใดไม่ได้รับเลือก ประกอบกับมาตรา 77, 78, 79 และมาตรา 80 ของกฎหมายฉบับเดียวกันยังกำหนดข้อห้ามอื่น ๆ ไว้อีกด้วย

ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามข้อบัญญัติของกฎหมายดังกล่าวข้างต้น พรรคภูมิใจไทย จึงประกาศให้กรรมการบริหารพรรค หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรค สส. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และสมาชิกพรรคทุกท่าน ถือปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อย่าได้กระทำการใด ๆ อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องอันจะนำมาซึ่งความเสียหายต่อพรรคภูมิใจไทยได้ จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน