โปรดเกล้าฯ มาริษ เสงี่ยมพงษ์ เป็น รมว.การต่างประเทศแล้ว

ประกาศราชกิจจา-ราชกิจจานุเบกษา

โปรดเกล้าฯ มาริษ เสงี่ยมพงษ์ เป็น รมว.การต่างประเทศ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปขึ้นสู่ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ “เศรษฐา 1/2”

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศ แต่งตั้งรัฐมนตรี มีความดังนี้ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

ตามที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ตามประกาศลงวันที่ 22 สิงหาคม พุทธศักราช 2566 แล้ว และแต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ตามประกาศลงวันที่ 1 กันยายน พุทธศักราช 2566 และประกาศครั้งสุดท้าย ลงวันที่ 27 เมษายน พุทธศักราช 2567 นั้น

บัดนี้ นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ลาออกจากตำแหน่ง สมควรแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแทนตำแหน่งที่ว่าง เพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าๆ แต่งตั้ง นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 30 เมษายน พุทธศักราช 2567 เป็นปีที่ 9 ในรัชกาลปัจจุบัน

Advertisment

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี ที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง ตามประกาศลงวันที่ 1 กันยายน 2566 นับเป็นรัฐบาลเศรษฐา 1 และประกาศพระบรมราชโองการแต่างตั้ง วันที่ 27 เมษายน 2567 เป็นรัฐบาลเศรษฐา 1/1 และประกาศพระบรมราชโองการแต่งตั้ง ล่าสุดลงวันที่ 30 เมษายน 2567 เป็นรัฐบาลเศรษฐา 1/2 ตามลำดับ

โปรดเกล้าฯ มาริษ เสงี่ยมพงษ์ เป็น รมว.ต่างประเทศแล้ว