‘อลงกรณ์’ ชี้ เสียงปลด สนช.แอบหลับรุนแรงไป ชี้มีตลอด

วันนี้ (9 มิ.ย.) นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงเสียงวิจารณ์กรณีที่ สนช.หลับระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯชี้แจงงบประมาณรายจ่ายประจำปีว่า คิดว่าข้อเรียกร้องถึงขั้นให้ปลดออกจากตำแหน่งดูจะรุนแรงไป ประการแรก เป็นเรื่องไม่สมควรแน่นอนที่หลับในระหว่างการประชุมวาระสำคัญ แต่ก็ไม่ใช่ความผิดมหันต์ถึงขั้นจะให้ออก เพราะหากดูเจตนาก็น่าเห็นใจ โดยเชื่อว่า สนช.คงไม่อยากหลับในระหว่างประชุม ถ้าอยากพักผ่อนจริงๆก็สามารถออกมานอกห้องประชุม แต่คงตั้งใจทำหน้าที่จึงเข้าไปนั่งประชุมถือเป็นเจตนาดี แต่ด้วยสังขารอายุและโรคภัยประจำตัวที่คนในวัยเช่นนี้ย่อมมีกันทุกคนหรือเกือบทุกคนก็คงฝืนไม่ได้และในที่สุดก็หลับจนปรากฏภาพออกมาดังนั้นการลงโทษก็สมควรที่เราจะต้องดูเจตนาและปัจจัยอื่นๆ ประกอบ

นายอลงกรณ์กล่าวต่อว่า ประการต่อมา คือจะลงโทษกันขนาดไหนอย่างไรในฐานะที่ผ่านงานการประชุมในสภามากว่า 20 ปีเห็นการหลับในสภาผู้แทนราษฎรมาทุกยุคทุกสมัยก็ไม่ได้ถือเป็น เรื่องคอขาดบาดตายเพราะเข้าใจว่าคนทำงานย่อมเหนื่อยล้าอ่อนเพลียกันบ้างเป็นธรรมดา หรือบางคนไม่สบายแต่ยังอยากทำหน้าที่ในห้องประชุมส่วนใหญ่ก็สะกิดให้ลุกไปนอกห้องประชุมและติเตือนกัน บางครั้งสื่อก็ถ่ายภาพออกมาก็ถูกวิจารณ์แบบนี้เหมือนกัน ส่วนการลงโทษนั้นพรรคที่สังกัดจะฟังคำชี้แจงของสมาชิกท่านนั้นๆ ก่อนว่ารับฟังได้หรือไม่ และท้ายสุดก็พิจารณาตักเตือนไม่มีพรรคใดไล่สมาชิกสภาออกเพราะเหตุหลับในระหว่างประชุมและจะดูความดีความชอบผลงานในอดีตประกอบการพิจารณาด้วย

“ผมไม่ได้เห็นดีเห็นงามกับการหลับในสภา และเห็นด้วยว่าควรถูกลงโทษแต่จะถึงขั้นลงทัณฑ์ให้ออกแบบหลับในสภาตายคาเก้าอี้นั้นออกจะรุนแรงเกินไปหรือไม่” นายอลงกรณ์กล่าว

 

ที่มา:มติชนออนไลน์