396 โรงพักยุค “สุเทพ” 9 ปียังไม่เสร็จ 5 แห่งค้างเติ่ง “นครฯ-ร้อยเอ็ด-ปัตตานี” 75 แฟลตเริ่มสร้าง!

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แหล่งข่าวจากสำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงโครงการสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ หรือโรงพักทดแทน 396 แห่ง งบประมาณ 5,848 ล้านบาท และแฟลตที่พักอาศัยของข้าราชการตำรวจ 163 แห่ง งบประมาณ 3,010 ล้านบาท โครงการตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในยุคที่มี พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในตอนนั้น กำกับดูแลโครงการทำสัญญากับบริษัทพีซีซี ดิเวลล็อปเม้นต์ แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด ซึ่งต่อมา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติแจ้งข้อกล่าวหานายสุเทพ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและพวกรวม 17 คน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการอนุมัติโครงการก่อสร้างแฟลตที่พักข้าราชการตำรวจ 163 แห่ง และคดีกล่าวหากรณีทุจริตโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ หรือโรงพักทดแทน 396 แห่ง ว่า จนถึงขณะนี้ ผ่านมากว่า 9 ปี แม้มีการเปลี่ยนแปลงสัญญาและผู้รับเหมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติของบประมาณเพิ่มเติมแล้วเพื่อก่อสร้างต่อในส่วนของโรงพักทดแทน 396 แห่ง ใช้งบประมาณเพิ่มจาก 5,848 ล้านบาท เพิ่มอีกประมาณ 1,500 ล้านบาท ขณะที่ในส่วนของแฟลตพักอาศัยเพิ่มงบอีก ประมาณ 400-500 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งงบฯ 3,010 บาท แต่การก่อสร้างยังสร้างก็ยังไม่แล้วเสร็จ

“ในส่วนของโรงพักทดแทน 396 แห่ง ยังเหลืออีก 5 แห่ง ที่ยังไม่แล้วเสร็จ ประกอบด้วย พื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (บช.ภ. 4) 1 แห่ง คือ สภ. บ้านบัวขาว จ.ร้อยเอ็ด ผู้รับเหมาทิ้งงาน ต้องจัดหาผู้รับเหมาก่อสร้างใหม่ ภ.จ.ร้อยเอ็ด กำลังรอดำเนินการอยู่ในขั้นตอนการจัดจ้าง โดยขาดอีก 3 งวดงานก็แล้วเสร็จ พื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (บช.ภ.8) 3 แห่ง คือ สภ.พิปูน สภ.ทุ่งใหญ่ และ สภ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช อยู่ระหว่างรอดำเนินการจัดหาผู้รับเหมาใหม่เช่นกัน เนื่องจากหลังเลิกสัญญากับพีซีซีก็มีผู้รับเหมาใหม่ ทำสัญญากับ ภ.จว. เข้ามาทำ รับงานหลายที่ คาดขาดเงินทุนหมุนเวียน จึงทิ้งงาน ต้องหาผู้รับเหมาใหม่ และอีก 1 แห่ง ที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี โครงการแล้วเสร็จร้อยละ 95 แล้ว ตัวอาคารสร้างเรียบร้อยแล้ว สามารถใช้งานได้แล้ว แต่ยังรอการรื้อถอนอาคารหลังเดิม และจัดทำผังบริเวณให้ครบตามสัญญาในโครงการ” แหล่งข่าวใน ตร.กล่าว

แหล่งข่าวคนเดิมกล่าวว่า โรงพักอื่นๆ ในจำนวน 396 แห่ง ที่เสร็จไปแล้วก็เพิ่งทยอยส่งมอบงาน แต่ที่เหลืออีก 5 แห่งปัญหามาจากผู้รับเหมารายย่อยที่ทำสัญญากับ ภ.จว.รับงานหลายที่ อาจหมุนเงินลงทุนไม่ทัน ทำให้งานล่าช้า ขณะที่โครงการก่อสร้างแฟลตพักอาศัยนั้น ตามโครงการ 163 แห่ง สร้างเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว 88 แห่ง ยังเหลืออีก 75 แห่ง ที่เพิ่งได้รับงบประมาณในปี 2561 โดยตั้งงบฯปี 61 ในการก่อสร้าง ทั้งนี้ในส่วนงบฯของการสร้างแฟลตที่เหลือค้าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล ตร. สั่งการให้ชะลอโครงการก่อสร้างที่ทำการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) แห่งใหม่ และปรับปรุงภายในบริเวณสโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต ที่ใช้งบประมาณรวม 9,000 ล้านบาท แล้วนำงบตรงนั้นมาใช้สร้างแฟลตพักอาศัยอีก 75 แห่งให้แล้วเสร็จ ซึ่งอยู่ในกระบวนการดำเนินการแล้ว ได้ผู้รับเหมาแล้ว เริ่มก่อสร้างแล้ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์