“มาร์ค” ลั่นถ้ายังไม่ปลดล็อกตอนนี้ ก็ไม่ต้องทำไพรมารีโหวตแล้ว ชี้วันเลือกตั้งจริงขึ้นกับคสช.

แฟ้มภาพ

“มาร์ค” ชี้โรดแมปเลือกตั้งจริงขึ้นอยู่กับ คสช. เชื่อเหตุพรรคการเมืองหนุน “บิ๊กตู่” ไม่พร้อมทำไพรมารีก็ยื้อไปเรื่อย แนะรัฐบาลสร้างความเชื่อมั่น-เอาผลประโยชน์ประเทศมาก่อน

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 62 ว่าตนคิดว่าคนส่วนใหญ่ คงยังไม่แน่ใจ เพราะภายใน 1 วัน ที่ กกต.ประกาศ ทางด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาบอกว่าเป็นแค่ตุ๊กตาสามารถขยับได้ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า สังคมยังไม่ค่อยเชื่อว่าจะมีการเลือกตั้ง การแก้ไขหรือเลื่อนการเลือกตั้งทุกอย่างขึ้นอยู่กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งสิ้น รวมทั้งขณะนี้ คสช.ซึ่งเปลี่ยนจากกรรมการ มาเป็นผู้เล่นอาจจะยังไม่พร้อม ซึ่งก็มีส่วนที่ทำให้ไม่พร้อม เพราะคนก็คาดหมายกันว่าพรรคการเมืองที่จะต้องลงสมัครรับเลือกตั้ง และมีหนึ่งพรรคอาจจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี หรือใครก็ตามใน คสช.เป็นนายกรัฐมนตรีเช่นกัน และมีพรรคการเมืองอีกหลายพรรคที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศต่อ ซึ่งพรรคการเมืองเหล่านี้ยังอยู่ในขั้นตอน ยังไม่ได้เป็นพรรคการเมืองที่สมบูรณ์ จึงเกิดคำถามว่า ขั้นตอนต่างๆ ที่กฎหมายกำหนดไว้จะทำทันกันหรือไม่

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตอนนี้ถ้าไม่ปลดล็อก ก็ไม่ต้องทำไพรมารี่โหวตแล้ว แม้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะบอกว่ามี 4 ทาง แต่ตอนหลังบอกว่า เหลือ 2 ทาง คือทำเป็น 1.ทำเป็นรายภาค และ 2.ไม่ต้องทำไพรมารีโหวต แต่ต้องมีวิธีการในการรับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมือง อย่างไรก็ดี หากทำแบบแรก คือ เป็นรายภาค ส่วนตัวเห็นว่าไร้สาระและตลกมากๆ เพราะตนเตือนตั้งแต่แรกแล้วว่ามันไม่ง่าย ยกเว้นแต่ กกต.มาอำนวยความสะดวกให้ และการทำไพรมารี หากไม่มีการแบ่งเขตก็ไม่ควรจะทำ

“ยืนยันว่าความจริงวันนี้ถ้าหาก คสช.ปลดล็อก ผมค่อนข้างมั่นใจว่าจะไม่มีความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้น ถ้ามีใครไปทำอะไรที่วุ่นวาย คสช.มีทั้งคำสั่ง และกฎหมายอื่นเล่นงานได้อยู่แล้ว ถ้าปลดล็อก พรรคการเมืองควรจะต้องทำตามกฎหมาย บนพื้นฐานความเสมอภาคกัน แต่เรื่องนี้ก็อาจจะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เขาวิจารณ์กันอยู่คือพรรคที่ยังไม่พร้อมจะทำไพรมารีโหวต” นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า คสช.และรัฐบาลควรตั้งหลักเพื่อให้ประเทศได้รับความเชื่อมั่น ทุกคนจับตาดูอยู่ว่าประเทศไทยจะกลับคืนสู่การเลือกตั้ง คืนสู่ประชาธิปไตย อย่างสมบูรณ์หรือไม่ และจะเดินไปข้างหน้าสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทยและชาวโลกได้หรือไม่ เพราะการสร้างความเชื่อมั่นต้องมีความน่าเชื่อถือ กรอบเวลาและการแข่งขันที่เป็นธรรมคือหัวใจที่จะทำให้การเลือกตั้งได้รับความเชื่อถือและเชื่อมั่นของประเทศ คสช.และรัฐบาลต้องเลิกคิดปัจจัยทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับตัวเองทั้งหมด แล้วเอาผลประโยชน์ของประเทศมาก่อน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์