ไพร่หมื่นล้าน “ธนาธร” เคลียร์ด่วน! กรณีโยกทรัพย์สิน 5 พันล้าน เข้า blind trust หวั่นซำ้รอย “ทักษิณ”

รายงานข่าวจากพรรคอนาคตใหม่ ส่งข้อความถึงสื่อมวลชนทุกแขนง เชิญร่วมงานแถลงข่าว นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงเรื่องแนวทางการจัดการทรัพย์สินของตนในการเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมือง พร้อมลงนามเอกสาร MOU ซึ่งจัดทำและลงนามในร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนส่วนบุคคล ในวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2562 เวลา 09.00 น.

“ด้วยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มีความประสงค์ที่จะปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ด้วยความซื่อสัตย์ และความสุจริตใจอย่างยิ่ง ไม่เบียดบังเวลาราชการไปประกอบธุรกิจ และปฏิเสธการใช้ช่องว่างของบทบัญญัติแห่งกฎหมายในการกระทำอันเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม นายธนาธรฯ จึงตัดสินใจทำสัญญาจัดการทรัพย์สินของตนกับบริษัทจัดการ ทั้งนี่ เพื่อความโปร่งใสดังเช่นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในนานาอารยประเทศ”

ทั้งนี้ “ธนาธร” เคยให้สัมภาษณ์ กับ “วรพจน์ พันธุ์พงศ์” เรียบเรียงไว้ในหนังสือ ชื่อ “Portrait ธนาธร” ตีพิมพ์ เมื่อตุลาคม 2561 เตรียมตัวนำทรัพย์สินที่เขาประเมินคร่าวๆ ว่าน่าจะมีถึง “ห้าพันล้าน” ด้วยการใช้บริการ “Blind trust”

“ทรัพย์สิน มีเท่าไร ยังไม่เคยนับ ยุ่งฉิบผง เพิ่งมานับเมื่อเดือนสองเดือนที่ผ่านมา ปวดหัว ให้ผมเดาคร่าวๆ ชื่อผม …ให้เดานะคร่าวๆ สามพัน สี่พัน ห้าพันล้าน ราวๆ นั้น คือนับยังไม่เสร็จ ไม่ได้รวยระดับแสนล้านแบบนายทุนคนอื่น ก็พอยู่ได้จนหลานเราก็ไม่อดตาย อยู่ไปถึงหลานได้”

“แค่เงินปันผลจากหุ้นอย่างเดียวผมว่าน่าจะสัก 10 ล้าน แค่นี้ก็ใช้ไม่หมดแล้ว ปีหนึ่งๆ”

“เรื่องการบริหารทรัพย์สินด้วย ผมตั้งใจจะเอาทรัพย์สินของผมทั้งหมดใส่ Blind trust ที่นักการเมืองต่างประเทศทำกัน ประธานาธิบดีอเมริกาทำแบบนี้หมด ยกเว้นโดนัลด์ ทรัมป์”

“Blind trust คือเอาทรัพย์สินทั้งหมดไปให้บุคคที่สาม และบุคคลที่สามมีอำนาจเด็ดขาดในการบริหารทรัพย์สินของผม ผมไม่มีอำนาจแม้แต่จะไปสั่งเขาให้ซื้อหุ้นตัวไหน ขายหุ้นตัวไหน ฉะนั้นจะไม่มี  Conflict of interest คือไม่มีทับซ้อนทางผลประโยชน์”

“ผมสั่งเขาไม่ได้ ผมมองไม่เห็นด้วยว่าทรัพย์สินของผมมีอะไรบ้าง”

“ก็ต้องจ้างมืออาชีพ ตั้งใจจะจ้างธนาคารกรุงเทพ หรือกสิกรไทย หรือใครก็ได้ ที่ได้รับความไว้วางใจจากสังคม ผมจะเอาทรัพย์สินของผมไปให้ ปิดประตู ลงกลอน ผมมองไม่เห็น แตะต้องไม่ได้เขาจะไปบริหารทรัพย์สินยังไง เรื่องของเขา นี่คือ trust ผมมองไม่เห็นว่าเขาจะจัดการทรัพย์สินผมยังไง”

“หมายความว่าผมละทิ้งสิทธิในการบริหารทรัพย์สินของผมให้คนอื่น…ไม่มีใครทำในหมู่นักการเมืองไทย ผมจะเป็นคนแรกที่ทำ เพราะคุณทักษิณโดนโจมตีเรื่องการทับซ้อนทางผลประโยชน์”

คลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่!  “ธนาธร” ลงนาม mou เซ็นโยกทรัพย์สิน 5 พันล. เข้ากองทุน blind trust