“ณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์” ส.ส.ม้งคนแรกของไทย พรรคอนาคตใหม่ หวังเข้าสภาฯ แก้ปัญหาคนอยู่กับป่า

ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่ายินดี สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่แม้จะมีปัญหานานัปการจากการจัดการเลือกตั้ง ของกกต. เมื่อมีส.ส.ชาติพันธุ์ม้งคนแรกของประเทศไทยเกิดขึ้น คือ นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ เป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อันดับที่ 24 พรรคอนาคตใหม่ หลังจากพรรคอนาคตใหม่ ได้ที่นั่งจากส.ส.บัญชีรายชื่อ มากกว่า 50 ที่นั่ง

ณัฐพล อาศัยอยู่ที่บ้านรวมไทย 17 หมู่บ้านทรัพย์เจริญ หมู่7 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จังหวัดตาก ถือว่าเป็นผู้แทนราษฎรชาวม้ง คนแรก ในประเทศไทย และคนแรกของ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งเป็นที่ฮือฮาของคนจังหวัดตาก อย่างมาก

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ณัฐพล กล่าวในงานปราศรัยใหญ่ของพรรคอนาคตใหม่ ว่า เขาเป็นชนเผ่าม้ง เกิดที่อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ชีวิตวัยเด็กอยู่ท่ามกลางลูกระเบิด และความขัดแย้งของคนไทย เห็นพี่น้องเสียเลือดเสียเนื้อ คนในครอบครัวต้องสูญเสีย ชีวิตเศร้า และน่ารันทด จึงต้องมายืนตรงนี้

ชีวิตวัยเด็ก ไม่มีเงินเรียน ไม่มีกยศ.ให้กู้ยืม แต่ถึงแม้เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกอนาคตของเราได้ หลายคนเรียกเราว่าชาวเขา แต่ผมจะบอกว่าเราคือชาวเรา ไม่ใช่ชาวเขา เรามีเรื่องดีๆอยู่ในป่าในดอย พวกเราอยู่ในป่า คือคนที่อนุรักษ์ป่าได้ดีที่สุด ชีวิตคนดอย เราเกิดที่นั่นอยู่ที่นั่น

เขาบอกว่าเราตัดไม้ทำลายป่า ตัดต้นไผ่ต้นหนึ่งก็บอกว่าผิดกฎหมาย ทั้งที่เราอยู่บนนั้นแต่ไหนแต่ไรแล้ว เอากฎหมายมากดทับเราตลอด ต้นไม้ต้นหนึ่ง กับคนคนหนึ่งมีค่าเท่ากัน เราสามารถดูแลป่า พี่น้องปกาเกอะญอ เป็นแบบอย่างการดูแลป่าที่ดีมาก แต่ภาพทุกอย่างเราเรียนกันมาตั้งแต่เด็กว่าชาวเขาทำลายป่า แต่ในเมืองนี้ต้นไม้ใครเป็นคนตัด นายทุน หรือชาวบ้านตัด

ชีวิตของคนอยู่ในป่าในดอย เหมือนถังขยะ ปัญหาทุกอย่างก็โยนมาให้ถังขยะหมด ปัญหายาเสพติดก็เรา ปัญหาตัดไม้ทำลายป่าก็เรา ทั้งที่แท้จริงเราคือปลายเหตุ ต้องไปแก้ที่ต้นเหตุไม่ใช่เรา ปัญหาที่เราอยู่มีจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิ ปัญหาที่ทับป่า เราหาทางไม่ออกว่าชีวิตจะไปทางไหน

อยู่มาวันหนึ่งผมรู้แล้วว่า มีสามเหลี่ยมรูปหนึ่ง ตอบโจทย์ของเราได้หมดแล้ว พรรคอนาคตใหม่ เปิดโอกาสให้กลุ่มชาติพันธุ์ มาเป็นตัวแทนและพูดในสภา เป็นปากเป็นเสียงแทนท่าน ผมพร้อมอาสาปัญหาของกลุ่มชาติพันธุ์ไปแก้ในรัฐสภา หมดเวลาที่จะฝาก ผู้ว่าฯ-รัฐมนตรี ให้แก้ปัญหา เราต้องส่งตัวแทนเราเข้ามาแก้ปัญหาหมดเวลาสำหรับอนาคตเก่าแล้ว

 

 


ที่มา : ข่าวสดออนไลน์