“บิ๊กตู่” ย้ำ รัฐบาลนี้มีอายุถึงแค่ มิ.ย. ยืนยัน รบ.ใหม่สานต่องานแน่

“บิ๊กตู่” ย้ำ รบ.นี้มีอายุถึงแค่ มิ.ย. ยืนยัน รบ.ใหม่สานต่องานแน่ เชื่อเป็นความต้องการประชาชน ลั่น ต้องเป็น ปชต.อย่างสันติ ไม่มีใครได้รับผลกระทบจากกฎหมาย

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 1 พฤษภาคม ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างเป็นประธานพิธีเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2562 ตอนหนึ่งว่า 5 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลทำทุกอย่าง เพื่อประเทศและคนไทย เราพยายามแก้ปัญหาของประเทศในทุกมิติ ทั้งปัญหาเก่าและปัญหาใหม่ตามสถานการณ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดความมั่นคงยั่งยืน ไม่ให้มันล้ม อย่างไรก็ตาม รัฐบาลนี้มีเวลาทำงานอยู่อีกประมาณเดือนหน้า จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ในเดือนมิถุนายน

“ช่วงนี้เราก็จะเตรียมการเอากฎหมายที่ยังทำไม่เสร็จ หรือทำเสร็จแล้ว ก็จะออกกฎหมายลูก เพื่อให้ดำเนินการได้โดยเร็ว และกฎหมายที่พิจารณายังไม่เสร็จก็ต้องมีการพิจารณาต่อไปในรัฐสภาที่มีรัฐบาลใหม่ ผมยืนยัน ทุกอย่างที่ทำวันนี้ ที่ทำมา 5 ปีจะสืบสานต่อในรัฐบาลใหม่ อันนี้คือความต้องการของประชาชน อย่าคิดว่าผมมาพูดทุกปี ก็เพื่อพูดเอาใจ ให้ผ่านๆไปวันๆ มันไม่ใช่ คณะรัฐมนตรีและข้าราชการพยายามอย่างเต็มที่ ในการเปลี่ยนแปลงประเทศของเราไปสู่ความสงบเรียบร้อย ไปสู่ความมีเสถียรภาพของรัฐบาล ไปสู่การยอมรับจากเวทีต่างชาติ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากให้ทุกคนกลับไปทบทวนว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย ทุกอย่างต้องอาศัยพวกเราทุกคนช่วยกัน ทำให้บ้านเมืองมีความสุขสงบ เรียบร้อย ปลอดภัยเช่น 5 ปีที่ผ่านมา ต้องสร้างความยั่งยืนให้ได้ ไม่ล้มลุกคลุกคลานอีกต่อไป เดินหน้าประเทศด้วยการลงทุนพื้นฐาน จะทำให้เกิดงานมากขึ้น เกิดเมืองใหม่ สังคมชนบทไทยเป็นสังคมเมืองมากขึ้น นั่นคือการพัฒนาประเทศในช่วงที่เรากำหนดวิสัยทัศน์ข้างหน้า ถ้านึกไม่ออกว่าประเทศไทยเป็นอย่างไร ลองออกไปจากบ้านตอนกลางคืน เดินดูตลอดเส้นทางถนนราชดำเนิน จะเห็นว่าสวยงาม มีความสะอาด มีวัฒนธรรม อัตลักษณ์

“อนาคตของประเทศอยู่ที่มือคนไทยทุกคน ต้องเดินหน้าไปด้วยกัน ด้วยความเข้าใจ ด้วยหลักคิดที่ถูกต้อง การเป็นประชาธิปไตยต้องเป็นประชาธิปไตยที่ถูกต้อง และเป็นประชาธิปไตยที่คนไทยอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ อย่าเกลียดชังกันอีกต่อไป เฮทสปีชมีมากมายในโทรศัพท์ อย่าไปให้ความสำคัญมากนัก ต้องดูแลประเทศ ผมสัญญาว่าจะทำทุกอย่างเต็มที่ และจะส่งต่อรัฐบาลที่จะมาจากการเลือกตั้งต่อไป และคงต้องทำต่อไปในทุกมิติ อย่าลืม 5 ปีรัฐบาลทำงานแบบบูรณาการ มีผลงานออกมามากพอสมควร แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่จบ ประเทศไทยยังมีหลายพันปี ต้องทำให้เดินหน้าต่อไปด้วยมือของพวกเรา สอดคล้องกับการเปลี่ยนรัชกาล กับศาสตร์พระราชา เพราะนี่คือหลักชัยของประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทำให้ตนได้หรือไม่”

Advertisment

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องเพิ่มความรักความสามัคคีให้มากยิ่งขึ้น อย่าให้ใครมาทำให้กร่อนลงไป ถ้าเมื่อใดที่เราขาดความรักความสามัคคี เราก็จะเสมือนกิ่งไผ่เล็กๆกิ่งเดียวแล้วเขาก็หัก แต่เมื่อไหร่ที่เราร่วมกันได้ ช่วยกันทำงาน ก็จะทำให้แข็งแรงยิ่งขึ้น เป็นไม้ไผ่ที่เป็นกำ ช่วยกันทำสิ่งที่ถูกต้องเถอะ อย่าทำอะไรที่นอกกฎหมายเท่านั้นเอง จะไม่มีใครได้รับผลกระทบจากกฎหมายทั้งสิ้น นั่นคือความเป็นธรรมของกฎหมาย เรามีมาตรการดูแลหลายอย่าง ต้องดูว่ารัฐบาลทำอะไรให้ท่านแล้วบ้าง ถ้าไม่รู้ ไม่เข้าใจ แล้วทำให้คนตามกันไปหมด เราก็ไปด้วยกันไม่ได้สักที ประเทศไทยต้องอดทนให้ได้ ถ้าทุกคนพบกันด้วยรอยยิ้ม ผมก็มีกำลังใจ ขาไม่อ่อน ทุกคนมีความหวัง ผมก็มีความหวัง และยืนยันว่าจะทำต่อไป จะต้องทำให้รัฐบาลใหม่ทำได้แบบนี้ด้วย ซึ่งอยู่ที่พวกเราทุกคนที่เลือกมาทั้งสิ้น ส.ส.ต่างๆทั้งหมด

 

 

 

Advertisment

ที่มา มติชนออนไลน์