เต็งจ๋าชิงประมุขสภาพี่น้อง เครือข่ายอำมาตย์-เพื่อน ‘บิ๊กตู่’

เกมชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา (ส.ว.) สำคัญไม่แพ้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะจ็อบเดสคริปชั่นประธาน ส.ว.ในช่วง “เปลี่ยนผ่าน” ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ

มีความสำคัญตั้งแต่ร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 กลั่นกรองกฎหมายจากสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบการ “ปฏิรูป” ของรัฐบาลเลือกตั้งทุก 3 เดือน ให้เป็นไปตามแผนปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติ

เต็งจ๋าที่จะมารับไม้ประธาน ส.ว. หนีไม่พ้นคนใกล้ตัว “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เต็งหนึ่งนายกฯคนที่ 30 คือ “พรเพชร วิชิตชลชัย” อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

เพราะ “พรเพชร” อยู่ร่วมหัวจมท้ายกับ “พล.อ.ประยุทธ์” มาตั้งแต่ก่อนการยึดอำนาจ วันที่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 “พรเพชร” ก็นั่งแถลงร่วมกับ “วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ หัวหน้าทีมกฎหมาย คสช.

ข่าวซุบซิบในวงสนทนาลึกมักพูดว่า “พรเพชร” เป็นผู้เขียนรัฐธรรมนูญชั่วคราวให้ คสช.คนแรก ก่อนที่ทีมของ “มีชัย ฤชุพันธุ์” จะเข้ามาช่วยสมทบด้วยซ้ำ นอกจากนี้ในช่วง 5 ปี ที่ทำหน้าที่ประธาน สนช. ยังมีส่วนกำหนดเส้นทางปฏิรูป ทั้งสภาปฏิรูปแห่งชาติ-สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ว่าใครอยู่-ใครไป

เต็งหนึ่งจึงหนีไม่พ้น แบบไร้คู่ต่อกร

ส่วนโควตารองประธาน ส.ว. 2 ตำแหน่ง คือ รองประธาน ส.ว.คนที่ 1 และคนที่ 2 ยังแย่งขิงกันฝุ่นตลบ มีตัวเต็งเจ้าเดิม คือ “สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย” อดีตรองประธาน สนช. ซึ่งอยู่ในตำแหน่งรองประธานสภาสูงมาตั้งแต่ก่อนการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 มีกองกำลังที่สนับสนุนชัดเจน คือ กลุ่ม 40 ส.ว. หลายคนที่เป็นคู่บุญกับ “สุรชัย” เป็นฐานกำลังสนับสนุน

ส่วนคู่แข่งคนอื่น ๆ เช่น “ศุภชัย สมเจริญ” อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 1 ใน 2 องค์กรอิสระที่ถูกเซตซีโร่ ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ว. แว่วมาตั้งแต่ “ศุภชัย” ยังนั่งเก้าอี้ประธาน กกต.ว่ามี “ดีลพิเศษ” หลังจากกกต.ถูกเซตซีโร่ จะให้ไปดำรงตำแหน่งที่มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน ดังนั้น เก้าอี้รองประธาน ส.ว.จะเข้าข่ายหรือไม่

แต่ “ศุภชัย” ยังต้องต่อสู้กับ เพื่อน-พี่-น้อง ของ พล.อ.ประยุทธ์ และเครือข่ายของ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ที่กรีธาทัพรับเก้าอี้ ส.ว.กันถ้วนหน้า และยังมีสิทธิชิงรองประธาน ส.ว. เช่น พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ อดีต สนช. เพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 กับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐเขตภาคใต้ในทางลับ จนได้ล้มแชมป์เก่าประชาธิปัตย์ได้หลายเขต พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร อดีต สนช. เพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 กับ พล.อ.ประยุทธ์เช่นกัน

นอกจาก ส.ว.ถูกวิจารณ์ว่า เป็น ส.ว.พี่-น้อง เพราะมีพี่น้องกับคนในรัฐบาล 4 คู่ คือ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์-พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชาย พล.อ.ประวิตร-นายสม จาตุศรีพิทักษ์ พี่ชายนายสมคิด รองนายกฯ และ พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม น้องชายนายวิษณุ

ประธาน-รองประธาน ส.ว. ยังถูกกันไว้ให้ “คนกันเอง”