“อนุทิน” ตอบรับ “พลังประชารัฐ” แล้ว เหลือดูเงื่อนไขบางประการ เตรียมเสนอ “ศุภชัย​ โพธิ์สุ” นั่งรองสอง

“อนุทิน” ตอบรับ “พลังประชารัฐ” แล้ว เหลือดูเงื่อนไขบางประการ ยก “ชวน” เหมาะสมนั่งประธานสภาฯ เชื่อ​ คุมประชุมราบรื่น เตรียมเสนอ “ศุภชัย​ โพธิ์สุ” นั่งรองสอง

เมื่อเวลา 19.45 น. วันที่ 25 พฤษภาคม​ ที่ห้องประชุมทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.)​ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)​เตรียมส่งเทียบเชิญเข้าร่วมรัฐบาล ว่า​ ขณะนี้ยังไม่ได้มีการนัดหมาย ทุกอย่างต้องเป็นไปทีละขั้นตอน เพราะวันนี้ยังเป็นเรื่องของการประชุมเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยได้บุคลากรที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เป็นผู้ใหญ่และมีบารมี ที่จะให้ทำทุกอย่างดำเนินไปได้ หลังจากประกาศผลการลงคะแนนก็เห็นส.ส.ทุกคนเข้าไปแสดงความยินดีกับนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)​ ซึ่งเป็นว่าที่ประธานสภาฯ ถือเป็นบรรยากาศที่ดี

เมื่อถามว่า การที่พรรคภูมิใจไทยจะได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ ถือเป็นการตอบรับเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็คงตัดสินใจแล้ว เพียงแต่ยังมีอะไรที่ต้องคุย โดยทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนไข 4 ข้อ ที่เป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ได้แจ้งเงื่อนไขไปให้ทุกฝ่ายได้รับทราบแล้ว หากอยู่ในเงื่อนไข 4 ข้อ ก็คิดว่าเราจะทำงานรับใช้บ้านเมืองได้

เมื่อถามย้ำว่า หากพรรคพลังประชารัฐ ยอมรับเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อ ก็จะเข้าร่วมรัฐบาลด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราเข้ามาทำงานให้ประชาชน มีเรื่องปัญหาปากท้องของประชาชนที่ต้องรีบแก้ไข และไม่ให้เกิดการสะดุด ส่วนเรื่องการเมืองขอให้พักเอาไว้ก่อน ขอเข้ามาทำงาน​ ซึ่งก็อยากให้มีความชัดเจนทุกอย่างเกิดขึ้นโดยเร็ว

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐตอบรับข้อเสนอทั้งหมดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่ข้อเสนอ แต่เป็นนโยบายที่พรรคภูมิใจไทยจะทำงานร่วมกัน ซึ่งเราทราบตั้งแต่แรกแล้วว่าถึงอย่างไรก็ต้องเป็นรัฐบาลผสม ซึ่งเราก็ไม่มีปัญหา เพราะนโยบายของพรรคมีอยู่ 4 ข้อ คือต้องไม่สร้างความขัดแย้ง มีความจงรักภักดี เป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง และมีเสถียรภาพ มุ่งมั่นทำงานให้พี่น้องประชาชน ซึ่งทุกข้อยังไม่มีใครปฏิเสธมา ก็ต้องดูว่าจะมีใครปฏิเสธหรือไม่

เมื่อถามว่า การประชุมวันนี้ดูเหมือนมีความวุ่นวายเกิดขึ้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสีสัน เมื่อเป็นครั้งแรกก็ต้องปรับตัว และปรับท่าทีกัน เพราะครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี บางคนจึงร้อนวิชาถือเป็นเรื่องธรรมดา ทุกคนเข้ามาก็ตั้งใจทำงานให้บ้านเมืองไม่ว่าจะอยู่พรรคไหนทุกคนก็พยายามแสดงจุดยืน ซึ่งก็ไม่มีความขัดแย้งใดๆเลย

เมื่อถามถึงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 2 พรรคภูมิใจไทยจะเสนอชื่อนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 พฤษภาคม​) พรรคภูมิใจไทยจะเสนอชื่อนายศุภชัย

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์