พลังประชารัฐ จับมือ 18 พรรค ตั้งรัฐบาล 201 เสียง ด้าน ปชป.ยืนกระต่ายขาเดียวขอแก้รัฐธรรมนูญ

พลังประชารัฐ จับมือ 18 พรรค ตั้งรัฐบาล 201 เสียง ด้านประชาธิปัตย์ ยังยืนกระต่ายขาเดียวขอ “แก้รัฐธรรมนูญ” 

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ็คส่วนตัว เตรียมตั้งโต๊ะแถลงจัดตั้งรัฐบาลกับอีก 5 พรรคการเมืองในวันพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.) ว่า

ผมมีเรื่องน่ายินดีจะแจ้งกับพี่น้องประชาชนว่า พรุ่งนี้ เวลา 12.00 น. ที่โรงแรมเดอะสุโกศล ผมและผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ จะเดินทางไปร่วมแถลงข่าวการร่วมจัดตั้งรัฐบาล กับอีก 5 พรรคการเมือง ซึ่งประกอบด้วย พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคชาติพัฒนา พรรคพลังท้องถิ่นไทย พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย พรรคประชาชนปฏิรูป พรรคการเมืองทั้ง 5 พรรค จะมาร่วมกับพรรคพลังประชารัฐแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศชาติร่วมกัน เรามีความเห็นพ้องต้องกันในเรื่องนโยบายและการบริหารประเทศเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

“พรรคพลังประชารัฐมีความมุ่งหวังให้การจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อจะสามารถมีรัฐบาลภายใต้ระบอบประชาธิปไตย โดยได้ทำการหารือกับพรรคที่แสดงเจตนารมณ์สนใจมาร่วมงานกัน เพื่อให้ประเทศเดินหน้ามากกว่าจะเป็นการต่อรองระหว่างกัน เพื่อร่วมกันเข้าไปพัฒนาประเทศตามความคาดหวังของพี่น้องประชาชนที่ต้องการให้ประเทศเดินไปข้างหน้า อย่างมั่นคงและมีเสถียรภาพ”

วันนี้ปัญหาปากท้องและการสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน ไม่สามารถรอช้าได้อีกต่อไป พวกเราต้องเร่งสร้างรายได้ให้ประเทศ เพิ่มรายได้และยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนฐานราก ให้มีความมั่นคงอย่างยั่งยืน และต้องทำอย่างเร่งด่วน ผมและแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ขอขอบคุณในมิตรไมตรี และความมุ่งมั่น เสียสละที่จะทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง และพร้อมที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศชาติไปด้วยกันกับพรรคพลังประชารัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐแจ้งข่าวพรรคพลังประชารัฐ เพื่อแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ เวลา 12.00 น. สถานที่ ห้องรัตนโกสินทร์ โรงแรมสุโกศล โดยมีหัวหน้าพรรคและตัวแทนจาก 5 พรรคการเมือง ได้แก่ 1.นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ 2. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ 3.นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย 4.นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา 5.นายชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย 6. นายดำรง พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 7.นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป

ทั้งนี้ 2 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) และพรรคภูมิใจไทย มีท่าที (ชทพ.มีมติเข้าร่วมกับพปชร.แล้ว) เข้าร่วมกับพปชร. รวมกับ 10 พรรคการเมือง พรรคละ 1 เสียงก่อนหน้านี้ที่แถลงลงนามร่วมพปชร. ไปแล้วเช่นกัน ทำให้ขณะนี้ พปชร.สามารถรวมพรรคการเมืองเพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาลแล้ว 18 พรรค (รวมพปชร.) รวม 201 เสียง

ขาดเพียงพรรคประชาธืปัตย์ 53 เสียง ที่ยื่นข้อเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนุญและกระทรวงเศรษฐกิจเพื่อดำเนินนโยบาแก้จน สร้างคน สร้างชาติ ที่ยังไม่ลงตัว ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์จะประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารพรรคและส.ส.และคาดว่าจะมีมติว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลที่มีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนในวันพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.) เช่นเดียวก้น ก่อนจะถึงวันเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 5 มิ.ย.