10 พรรคเล็ก ชวดเก้าอี้รมต. ลุ้น‘บิ๊กตู่’เยียวยา ปลอบใจตำแหน่งเลขาฯ-ที่ปรึกษา

วันที่ 15 มิ.ย. สำหรับความคืบหน้าการจัดตั้งครม.ชุดใหม่นั้น ขณะนี้รายชื่อรัฐมนตรีในส่วนของโควตาแต่ละพรรคถึงมือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นผู้ตัดสินใจในขั้นสุดท้ายด้วยตนเองอีกครั้ง คาดว่าจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง และจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า หลังการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนหรือ อาเซียนซัมมิท ครั้งที่ 34

ขณะที่ก่อนหน้านี้ทางทีมงานนายกฯ ได้ส่งแบบฟอร์มให้บุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ได้กรอกคุณสมบัติเบื้องต้นคร่าวๆว่ามีการถือหุ้นในกิจการใดบ้าง และบุคคลดังกล่าวได้ทำธุรกิจอะไรบ้าง เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นนำไปตรวจสอบคุณสมบัติ จากนั้นทีมงานจะตรวจสอบคุณสมบัติในเชิงลึกต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่ม 10 พรรคเล็ก หลังจากส่งรายชื่อหัวหน้าพรรคทั้ง 10 พรรคพร้อมประวัติให้พล.อ.ประยุทธ์ แล้วเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดมีความเป็นไปได้ว่า 10 พรรคเล็กจะไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี เนื่องจากขณะนี้โควตาตำแหน่งทั้งรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วย ได้จัดสรรให้กับพรรคร่วมรัฐบาลลงตัวเรียบร้อยแล้ว

ดังนั้น หากอีก 1-2 วันนี้ นายกฯไม่เรียกให้ 10 พรรคเล็กไปส่งประวัติเพิ่มเติมก็อาจจะไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีเลย

อย่างไรก็ตาม ยังมีความเป็นไปได้ว่า ภายหลังจัดสรรโควตารัฐมนตรีเสร็จแล้ว นายกฯอาจจะจัดสรรตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรี หรือตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี เป็นต้น ให้กับทั้ง 10 พรรคเล็กพรรคละ 1 ตำแหน่งอีกครั้ง

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์