‘ชวน’ แฉ สายการบินทวงหนี้ค่าตั๋วหลักล้าน เหตุจองแล้วชิ่ง ดูงานตปท.เบี้ยวไปช้อปปิ้ง

‘ชวน’ เปิดสัมมนา ปลุก ส.ส.มาจากปชช.ต้องช่วยกันทำให้เขาภูมิใจ นำสังคมไทยออกปชต.ที่มืดดำ อบรมยาว อย่าใช้สิทธิพิเศษพร่ำเพรื่อ แฉสายการบินทวงหนี้ค่าตั๋วหลักล้าน เหตุจองแล้วชิ่ง ไปดูงานตปท.ก็เบี้ยวไปช้อปปิ้ง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 มิถุนายน ที่หอประชุมทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวเปิดโครงการสัมมนา เรื่องบทบาทหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกับการสนับสนุนการดำเนินงาน และการให้บริการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่า ส.ส.มีหน้าที่หลายอย่าง รวมถึงการพิจารณากฎหมายต่างๆ โดยเฉพาะการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ถือเป็นหน้าที่ของส.ส.ที่ต้องร่วมกันพิจารณา และยิ่งเป็นช่วงรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำก็ต้องทำให้ดี การที่ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯจะผ่านหรือไม่ผ่าน ก็มีผลต่อรัฐบาล หากแพ้ ก็จะทำให้รัฐบาลนี้อยู่ไม่ได้ สำหรับการใช้สิทธิพิเศษส.ส.ก็ต้องระมัดระวัง เพราะในอดีตเกิดปัญหามาก โดยเฉพาะ การใช้สิทธิโดยสารเครื่องบินว่า ขณะนี้มีบริษัทตัวแทนสายการบิน 3 สายมาประจำสภาเพื่อให้บริการสมาชิก แต่มีการทวงเงินจากสมาชิกชุดก่อน และมีการคืนเงินไปพอสมควร ส่วนสายการบินที่ไม่มีมีเจ้าหน้าที่มาประจำนั้น ก็สามารถโดยสารได้โดยการนำใบเสร็จมาเบิกเงิน แต่ไม่ใช่ว่า ขึ้นเครื่องโดยไม่ต้องจ่ายเงิน ดังนั้น เมื่อเราจองตั๋วแล้วก็ต้องเดินทาง ถ้าไม่เดินทางต้องยกเลิก เขาให้สิทธิในการเลื่อน แต่ไม่ได้ให้ยกเลิกเพื่อไม่ให้เขาเสียหาย

“ถ้าเราไม่เดินทางเราต้องจ่ายเงินให้เขา เพราะเขาจะคิดค่าโดยสารเต็ม แต่สภาไม่ได้จ่าย ซึ่งมีตัวเลขอยู่ในมือที่อดีตสมาชิกเป็นหนี้ รู้สึกจะมีบริษัทหนึ่งบอกว่ามีประมาณ5 ล้านบาท เมื่อไปดูรายชื่อบางท่านคงไม่มีเจตนาหรืออาจจะไม่รู้แต่มาคืนแล้วก็ไม่กี่พันบาท แต่บางคนเป็นหมื่นบาท เป็นแสนบาท เป็นแสนๆบาทดูรายชื่อแล้วส.ส.ก็ไม่ได้จนมีฐานะ เข้าใจว่าอาจจะมองข้ามความสำคัญไป ถ้าเป็นภาครัฐเขาคงไม่ทวง เช่น รถไฟที่เป็นรัฐวิสาหกิจ แต่เอกชนเขาอยู่ได้ด้วยต้นทุน ดังนั้น ถ้าเขาไม่สามารถเรียกเก็บเงินได้กำไรหรือต้นทุนเขาก็มีปัญหา เขาก็เคี่ยวเข็ญให้สภาทวงให้เขา ซึ่งเลขาธิการสภาฯก็เกรงใจสมาชิก แต่ผมบอกว่าจะต้องทวงให้เขา เพราะเขาทำธุรกิจที่สมาชิกต้องรับผิดชอบ จึงอยากทุกคนระวังอย่าให้เกิดกับตัวเองเพราะวันหนึ่งเขาเสนอท่านเป็นรัฐมนตรี มีคนรู้ว่าท่านเป็นหนี้ค่าเครื่องบินแล้วไม่คืน เขาเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเอา ว่าเป็นรัฐมนตรีได้อย่างไร รถไฟกับบขส.ก็เช่นเดียวกัน แม้จะเป็นรัฐวิสาหกิจแต่ก็เป็นเจตนาเอาเปรียบรัฐ”นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวว่า เหตุที่ตนนำเรื่องนี้มาพูด เพราะคิดว่าสำคัญต่อเรื่องของพฤติกรรมส.ส. บางครั้งตนได้เจอกัปตันบนเครื่องบินบางท่านเกรงใจไม่กล้าพูด แต่บอกว่า เขาเจ็บปวดที่สั่งให้เขารอทั้งที่ผู้โดยสารเต็มลำต้องรอนักการเมืองที่มาไม่ทัน จึงขอร้องให้ไปตามเวลา เชื่อว่าในพรรคการเมืองก็จะมีการอบรมเรื่องนี้ เราต้องเป็นตัวอย่างที่ดี อย่าเป็นตัวอย่างที่ลบ ตนอยากเห็นสภาชุดนี้เป็นการเริ่มต้นใหม่ จะอยู่พรรคไหนไม่สำคัญเท่ากับเราเป็นคนดี หมายต้องเป็นตัวอย่างของการเคารพกฎเกณฑ์ กติกาบ้านเมืองของเราในระบอบประชาธิปไตย จุดที่สำคัญที่สุดคือการรักษาบ้านเมืองเอาไว้ อีกเรื่องที่ฝ่ายต่างประเทศฝากมา เพราะเขาไม่อยากพูดให้สมาชิกสะเทือนใจ เผื่อสมาชิกต้องเดินทางไปต่างประเทศในอนาคตจะไปในนามกรรมาธิการ กลุ่มมิตรภาพใดๆก็ตาม ที่ผ่านมามีภาพลบ เพราะไปดูงานแล้วไม่ดูงาน นัดเจ้าภาพไว้แล้วไม่ไปตามกำหนด สิ่งเหลานี้ ตนได้ยินทางสถานทูตเขาก็ลำบากใจ เพราะเวลาไปประสานกับองค์กรนั้นขอให้ดูงาน แต่เมื่อไปแล้วก็ไม่ดูงาน หรือไม่ไป15 คน แต่ไปดูงาน5 คน อีก10 คนไปดูงานช้อปปิ้งทำให้มีปัญหามาก แม้จะเป้นเรื่องเล็กน้อย แต่เรื่องใหญ่ในสายตาของเขาคือเรื่องกาลเทศะ การแต่งกายเราต้องเรียบร้อย และระมัดระวังเพื่อไม่ให้ภาพพจน์เสียหาย

“ผมพูด เพราะเป็นความปรารถนาดี ทุกคนมีสถานะภาพเท่ากัน ไม่ใช่ผมอยู่นานกว่าแล้วจะเหนือกว่าคนอื่น เพราะเราอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์เหมือนกัน ทุกคนเป็นเพื่อนกันไม่ใช่รุ่นก่อน รุ่นหลัง แต่เราปรารถนาดีที่อยากเห็นฝ่ายนิติบัญญัติมีความหมายมากขึ้น เป็นที่ยอมรับ ดังนั้น ทุกคนต้องช่วยกันประคับประคองและพาสภาของเราไปสู่การยอมรับของประชาชนมากขึ้น เพราะเรามาจากเลือกตั้ง อย่าให้คนที่เลือกเราเสียใจว่า ผู้แทนของเขามาทำหน้าที่ในสภาเสียชื่อจังหวัด อย่าให้คนที่เลือกตั้งเรา เขารู้สึก เพราะความเป็นสมาชิกที่มาจากเลือกตั้งนั้นมีความหมายมาก ในชีวิตหนึ่งเป็นเกียรติสูงสุดที่คนทั้งประเทศเลือกเรา เป็นสิ่งที่ไม่ได้มาง่ายๆ พวกเรามาจากการเลือกตั้งคือระบบประชาธิปไตยที่สุจริตยุติธรรม แม้จะทำได้ยากในยุคสมัยนี้ หากเรายอมรับสิ่งที่ไม่ถูกต้องเท่ากับนำสภาไปสู่ความดำมึดและนำประชาธิปไตยไปสู่สิ่งที่ไม่พึงปรารถนา ดังนั้น เราต้องช่วยกันทำพาประชาธิปไตยไปในทางที่ถูกต้อง เราจะเป็นแบบอย่างของสถาบันนิติบัญญัติในยุคที่การเมืองพัฒนามาถึงขนาดนี้ เราได้เป็นประชาธิปไตยมาเกือบ90 ปี เราจะให้ประชาธิปไตยถอยหลังเป็นสิ่งที่ไม่ควร ต้องเดินไปข้างหน้าในสิ่งที่ดีขึ้น” นายชวน กล่าว

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์