บิ๊กตู่ ปรับลุก บนเวทีโลก ป๋าเปรม+บิ๊กป้อมสไตล์

แฟ้มภาพ

เวทีผู้นำกลุ่มจี 20 ประจำปี 2562 หรือ G20 Osaka Summit ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2562 คือ เวทีระดับโลก-เวทีต่างแดนแรกของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ที่มาจากการเลือกตั้ง ในฐานะประธานอาเซียน

แม้ในทางนิตินัย “พล.อ.ประยุทธ์” จะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทว่า ในทางพฤตินัย พล.อ.ประยุทธ์ได้นับ 1 การปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี คนที่ 29 สมัยที่ 2 ในนามสยามประเทศแล้ว

โดย “พล.อ.ประยุทธ์” จะลงนามร่วมแถลงการณ์ 2 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างแถลงการณ์ผู้นำ G20 ประจำปี 2562 และ 2.ร่างแถลงการณ์โอซากาว่าด้วยด้านเศรษฐกิจดิจิทัล

เป็นเวทีนัดหมายผู้นำระดับโลกของประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ-การเมืองแถวหน้าของโลก 8 ประเทศ อาทิ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ 11 ประเทศ อาทิ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย สหภาพยุโรป และประเทศรับเชิญ 8 ประเทศ รวมถึงหัวหน้าองค์กรระหว่างประเทศ เป็นเวทีที่ 2 ต่อจากการเป็นการประชุมผู้นำสุดยอดอาเซียน ในฐานะประธานอาเซียน ครั้งที่ 34 เมื่อวันที่ 20-23 มิ.ย. 2562 ที่กรุงเทพฯ

แหล่งข่าวจาก 1 ใน 3 ทีมที่ปรึกษาที่ถูกเซตขึ้นมาเป็น “ทีมงานส่วนตัว” เพื่อประคับประคองรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2/1 ให้อยู่ครบเทอม 4 ปี ระบุว่า เป็นการเตรียมการเพื่อปรับลุก-เปลี่ยนสไตล์ “พล.อ.ประยุทธ์” ในเวทีต่างประเทศ หลังจากเริ่มด้วยเวทีที่ประเทศไทยทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียน มีบทบาทสำคัญในการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 34 ที่ผ่านมา

การขึ้นเวทีประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ที่ประเทศญี่ปุ่น จะเป็นการใช้เวทีนี้ “พลิกบทบาทให้นานาชาติ มีความเชื่อมั่นต่อผู้นำประเทศไทย ด้วยการนำเสนอประเด็นที่ชัดเจน เห็นผลมาแล้ว และโรดแมปประเทศในช่วงต่อไป พร้อมชี้ให้เห็นถึงการเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ที่เข้มแข็ง จากนี้ไปจะได้เห็นนายกรัฐมนตรีลุกใหม่ที่ไม่ใช่นายกฯทหารเหมือนที่ผ่านมา”

เป็น 1 ใน 3 ภารกิจหลักของ “พล.อ.ประยุทธ์” ในการเคลื่อนรัฐนาวาทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ คือ 1.ต้องมีประเด็นตอบสนองฐานเสียงที่เลือกตั้ง และให้เสียง ให้ “พล.อ.ประยุทธ์” ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

2.โฟกัสสร้างผลงานด้านเศรษฐกิจปากท้องชาวบ้าน ให้เกิดขึ้นจริงภายใน 3-6 เดือน เน้นทำเรื่องระยะสั้นแต่ได้ผลรูปธรรม-จับต้องได้

และ 3.ต้องแสดงให้เห็นว่าการมี “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายกรัฐมนตรี มีศักยภาพทำให้ประเทศนิ่ง และประชาชนมีความอุ่นใจ เพื่อตอบโจทย์ลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เป็นการเมืองสไตล์ป๋า+บิ๊กป้อม-พี่ใหญ่ กุมทั้งอำนาจการเมือง-กองทัพ สร้างความเชื่อมั่นต่อสายตาชาวโลก