“พุทธิพงษ์” โชว์วิชั่น “รมว.ดีอีคนใหม่” อัพเกรด Big data – โครงข่ายดิจิทัล ให้ประชาชนได้ประโยชน์มากขึ้น

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.62 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ค.) จะเข้าปฏิบัติภารกิจที่กระทรวงดีอีเพื่อพูดคุยกับผู้บริหารกระทรวงและข้าราชการประจำเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและมอบแนวทางของนโยบายต่อไป ทั้งนี้จะสานต่องานจากนายพิเชษฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดีอีคนก่อนหน้านี้ ซึ่งหลายอย่างทำไว้ดีมาก เช่น เรื่อง Big data เรื่องการวางโครงสร้างพื้นฐานและเครือข่ายการเชื่อมต่อระบบดิจิทัล

“ในส่วนแนวทางการทำงานของตนในฐานะรมว.ดีอีคนใหม่ จะเน้นเรื่องการนำโครงสร้างพื้นฐานและเครือข่ายเชื่อมต่อระบบดิจิทัลมาใช้ประโยชน์ต่อชีวิตของพี่น้องประชาชนให้มากขึ้น ซึ่งจะเห็นความเปลี่ยนแปลงขึ้นไปอีกสเต็ปหนึ่งจากรมว.ดีอีคนก่อน”นายพุทธิพงษ์กล่าว

นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า เรื่องดิจิทัลเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของคนทั้งหมด ทั้งเรื่องดิจิทัลที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ ดิจิทัลที่เกี่ยวกับสังคม ดิจิทัลที่เกี่ยวกับสุขภาพ ดิจิทัลที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวัน แม้กระทั่งเรื่องความปลอดภัยและความมั่นคง ซึ่งจะเป็นการเชื่อมต่อระหว่างคนกับดิจิทัลให้มากขึ้น


“ขณะที่ Big data กับการอำนวยความสะดวกให้กับคนในการใช้หรือได้รับบริหารจากภาครัฐ เช่น การยกระดับบัตรประชาชนให้เป็น Nation card และ Single Window ในการยื่นเอกสารของหน่วยงานรัฐให้สำเร็จ โดยการผูกเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อลดปัญหาการซ้ำซ้อน ซึ่งเป็นสิ่งที่ภาครัฐควรสนับสนุนให้ระบบดิจิทัลมาใช้ในชีวิตประจำวันของคนให้ได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ถือเป็นอีกมิติหนึ่งในการทำงานให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน”รมว.ดีอีคนใหม่กล่าว