สั่งเคลียร์บัญชีทรัพย์สิน-หุ้น “ประยุทธ์2” ประชุมครม.นัดแรก เช็คงบกลาง-ฉุกเฉิน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐมนตรีว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ภายหลังเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับหน้าที่และการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

โดยมีวาระเพื่อทราบและพิจารณาสำคัญ ดังนี้เรื่องเพื่อทราบ

1.การยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของรัฐมนตรี

2.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี (เลขาธิการป.ป.ช. ชี้แจงในครม.)

3.ข้อพึงปฏิบัติและข้อควรระวังของคณะรัฐมนตรี

4.ยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ

5.ความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ

6.แนวทางปฏิบัติตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561

7.แนวทางการปฏิบัติตามพ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561

และระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พ.ศ.2560 ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการข้อใช้งบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อแก้ปัญหาหรือเยียวยาความเดือดร้อนเสียหายในบางกรณี พ.ศ.2559 เรื่องเพื่อพิจารณา

1.การแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร

2.คณะกรรมการต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี อาทิ ครม.เศรษฐกิจ

3.การกำหนดหลักการในการเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ อนุมัติ อนุญาต รับทราบ หรือ มีคำสั่ง ตั้งแต่วันที่เสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบ

4.แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการตามข้อเสนอแนะขององค์กรอิสระและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับญัตติ รายงาน และข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การประชุมครม.ในวันนี้ ยังต้องติดตามการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่งสำคัญ อาทิ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มี น.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (กก.บห.พปชร.) เป็นตัวเต็ง และการแบ่งงานนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี 5 คน โดยจับตาไปที่กระทรวงพลังงานว่าจะเป็นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับหรือไม่ ภายหลังมีการต่อรองเพื่อให้กระทรวงพลังงานมาเป็นกระทรวงความมั่นคง