บิ๊กตู่ โร่แจง หลังข่าว 2 มือวางระบิดสารภาพเพราะแค้นทหาร ไม่จริง รอก่อน! ยันไม่กระทบเศรษฐกิจ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

รัฐบาลยืนยัน ควบคุมสถานการณ์ได้ ย้ำเหตุบึ้มกรุงไม่กระทบเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว ด้าน โฆษกรบ.แจง สื่อตีข่าวผู้ก่อเหตุ ทำเพราะแค้นทหาร ไม่เป็นความจริง ระบุ ตำรวจยังอยู่ระหว่างสอบสวน ขอรอฟังแถลงอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์เหตุระเบิดและผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไทยแต่อย่างใด

ซึ่งจากข้อมูลของผู้แทนไทยในต่างประเทศพบว่า มีเพียงการรายงานข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น ยังไม่มีการเตือนหรือห้ามประชาชนเดินทางมายังประเทศไทย ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้สร้างความมั่นใจแก่ผู้แทนต่างประเทศที่มาเยือนไทย เช่น ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรป และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ว่า รัฐบาลไทยสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งผู้แทนต่างประเทศต่างเข้าใจ และไม่กังวลใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ยังคงให้ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลและประเทศไทย

นางนฤมล กล่าวว่า สำหรับเหตุระเบิดหลายจุดที่เกิดขึ้นวานนี้( 2 สิงหาคม) เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสืบสวนหาหลักฐานการกระทำผิด และขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายพลเรือน ได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยตามจุดต่าง ๆ อย่างเข้มงวด จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็วและทุกคนปลอดภัย

ส่วนที่มีสื่อบางสำนักระบุว่าชาย 2 คนที่เจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ รับสารภาพว่ากระทำไปเพราะมีเหตุจูงใจสำคัญเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยต้องการแก้แค้น เนื่องจากไม่พอใจที่ก่อนหน้านี้กองทัพภาค 4 ได้คุมตัวแนวร่วมรายหนึ่งไปสอบสวนและเสียชีวิตในค่ายทหาร

โฆษกรัฐบาลระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม รับทราบเรื่องนี้แล้ว ขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง สื่ออาจลงข่าวโดยสรุปกันเอง แต่ตำรวจยังไม่ได้สรุปเลย และขณะนี้ทีมสอบสวนยังอยู่ระหว่างดำเนินการ

“ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวในช่วงเช้าวันนี้ว่าผู้ต้องสงสัยสารภาพแล้ว และโยงประเด็นไปเรื่องต่างๆ ข่าวที่นำเสนอดังกล่าวนั้นคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ทางทีมสอบสวนกำลังเร่งสืบสวนหาหลักฐานการกระทำผิด และจะได้แถลงผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการต่อไป จึงขอความกรุณาสื่อมวลชนรอฟังผลการสอบสวนจากทางตำรวจอย่างเป็นทางการ” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

ที่มา : ข่าวสด